Nhắc đến thị trường xe tay ga tại Đài Loan, chắc chắn cái tên Yamaha Cygnus không còn xa lạ. Đây được xem là ‘con át chủ bài’ của Yamaha trong nhiều năm qua. Và mới đây, hãng xe Nhật Bản tiếp tục khiến giới trẻ xôn xao khi chính thức giới thiệu Cygnus X/XR thế hệ thứ 7. Một phiên bản nâng cấp toàn diện, từ thiết kế, khung gầm cho tới trang bị công nghệ. Điểm nhấn đầu tiên trên Cygnus X/XR vừa ra mắt nằm ở thiết kế khung DL8 hoàn toàn mới. Yamaha cho biết độ cứng dọc đã được cải thiện tới 19% nhờ kết cấu gia cố và thành ống dày hơn. Dù trọng lượng xe không thay đổi, sự ổn định khi vào cua và khả năng xử lý đã chắc chắn hơn hẳn. Điều này giúp Cygnus mới vừa linh hoạt trong phố, vừa đủ vững vàng khi chạy nhanh. Về hệ thống phanh và treo, Yamaha cũng không làm người dùng thất vọng. Đĩa phanh trước được mở rộng lên 267mm, piston kẹp lớn hơn giúp hiệu quả phanh tăng đến 60%. Phuộc trước được kéo dài thêm 5mm, giảm xóc sau có hành trình 155mm (tiêu chuẩn trên bản 155cc), mang đến cảm giác lái thoải mái, êm ái và chính xác hơn. “Trái tim” của Cygnus X/XR 2026 là khối động cơ 4 thì, xy-lanh đơn, làm mát bằng chất lỏng, tích hợp công nghệ VVA. Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, động cơ mới còn cho khả năng tăng tốc nhanh hơn thế hệ cũ. Mức tiêu hao thực tế được công bố ở mức 44,2 – 44,8 km/lít, một con số khá ấn tượng đối với dòng xe tay ga đô thị. Yamaha Cygnus X 125 Tùy phiên bản, trọng lượng Cygnus X/XR 2026 dao động từ 126 kg (bản X UBS) đến 129 kg (bản XR). Với mức cân nặng này, Cygnus vẫn giữ được sự nhanh nhẹn, phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày, kể cả khi bon bon trên những con phố đông đúc. Yamaha Cygnus XR 155 Một nâng cấp đáng giá khác chính là hệ thống trang bị thông minh. Xe sở hữu chìa khóa Smart Key, thậm chí có thể mở khóa bằng điện thoại. Bảng đồng hồ màu VA LCD mới cũng lần đầu tiên xuất hiện, hiển thị đầy đủ thông tin vận hành. Hệ thống chiếu sáng LED được Yamaha cải tiến mạnh: cụm đèn pha mắt cá kép và đèn pha mắt cá xa giúp độ sáng tăng tới 150% so với đời trước. Ngoài ra, cốp chứa đồ dung tích 28 lít bên dưới yên thoải mái để vừa một mũ bảo hiểm kèm nhiều vật dụng nhỏ. Về giá bán tại Đài Loan, Yamaha đưa ra nhiều lựa chọn cho người dùng: Cygnus X UBS 125cc: 94.500 Tân Đài tệ (khoảng 72 triệu đồng) Cygnus X ABS 125cc: 103.800 Tân Đài tệ (khoảng 79 triệu đồng) Cygnus XR 155cc: 109.500 Tân Đài tệ (khoảng 83 triệu đồng) Cygnus XR DX ICON BLUE 155cc: 114.500 Tân Đài tệ (khoảng 87 triệu đồng) Trong đó, dòng Cygnus X tập trung nhiều vào sự nhẹ nhàng và tiết kiệm với dung tích động cơ 125cc, còn Cygnus XR lại nhấn mạnh vào hiệu suất của khối động cơ 155cc, cùng công nghệ mới để chinh phục nhóm khách hàng trẻ trung, thích sự năng động. Có thể thấy, Yamaha Cygnus thế hệ thứ 7 không đơn thuần là bản nâng cấp nhẹ nhàng, mà là một cuộc cách mạng đúng nghĩa. Với hàng loạt thay đổi đáng giá, từ động cơ, khung gầm cho đến công nghệ, mẫu xe này hứa hẹn tiếp tục duy trì vị thế ;ông vua tay ga’ tại Đài Loan và biết đâu, trong tương lai, sẽ còn lan rộng ra nhiều thị trường khác.