Anh em đam mê dòng R của Yamaha chắc hẳn đã chờ ngày này khá lâu rồi, ngày mà R7 thực sự được chăm sóc lại sau một thời gian dài bị Yamaha để yên kể từ lần ra mắt đầu tiên năm 2022. Và giờ đây, theo hồ sơ đăng ký tại Thụy Sĩ, mọi thứ đã rõ khi YZF-R bản nâng cấp mới sẽ ra mắt vào năm 2026, mang trong mình trái tim Euro5+ hoàn toàn mới cùng hàng loạt thay đổi đáng chú ý. Nói thật nhé, nhiều người từng cho rằng R7 chỉ là MT-07 khoác áo Sport, nhưng có lẽ Yamaha sắp chứng minh điều ngược lại. Mã động cơ mới M427E chính là loại đang được dùng trên MT-07 2025, cho thấy hãng không chỉ dừng ở việc nâng cấp khí thải. Động cơ CP2 vẫn giữ cấu hình song song 689cc, nhưng nay có bướm ga điện tử, chế độ lái tuỳ chọn và kiểm soát lực kéo có thể bật/tắt, những tính năng mà người yêu R7 mong mỏi từ lâu. Về sức mạnh, R7 2026 vẫn được chứng nhận ở mức 72,4 mã lực tại 8.750 vòng/phút và mô-men xoắn 68 Nm tại 6.500 vòng/phút tức không tăng nhiều, nhưng điều khiến mình hứng thú hơn là khả năng phản ứng ga và độ mượt khi vận hành. Ai từng lái MT-07 mới hẳn sẽ hiểu cảm giác khác biệt khi động cơ CP2 có “ride-by-wire” mượt mà đến thế nào. Nếu R7 mới mang lại cảm giác tương tự, thì đây sẽ là một chiếc sportbike tầm trung rất đáng giá. Ngoại hình có vẻ cũng sẽ được tinh chỉnh nhẹ. Hồ sơ cho biết chiều rộng xe tăng nhẹ có thể là do thiết kế yếm mới hay bộ tản nhiệt được bố trí lại (nhớ lại mấy bản thiết kế bằng sáng chế mà Yamaha từng nộp, khả năng cao là đúng). Trọng lượng tổng thể cũng nhỉnh hơn khoảng 1 kg, nhưng với một bản cập nhật có thêm điện tử hỗ trợ, điều này hoàn toàn chấp nhận được. Cá nhân mình thấy thú vị là cách Yamaha chơi nước cờ khá khôn ngoan, vì trong năm 2025 hãng tập trung ra mắt YZF-R9, thu hút sự chú ý của giới truyền thông và fan tốc độ. Giờ đây, khi R9 đã tạo tiếng vang, R7 mới xuất hiện như một bước đi tiếp theo với cách tinh chỉnh, thực dụng và tiếp cận rộng hơn. Dự kiến Yamaha sẽ công bố R7 2026 tại EICMA 2025 vào đầu tháng 11 tới. Nếu đúng vậy, năm nay anh em fan Yamaha chắc sẽ rất hào hứng. Còn mình, chỉ mong một điều là R7 mới vẫn giữ được chất “R” thuần khiết gọn gàng, thể thao, dễ điều khiển nhưng nay có thêm chút hiện đại để không còn bị coi là đứa con bị bỏ quên của dòng R nữa.