Anh em yêu R1 chắc hẳn sẽ rất hào hứng với tin này, khi Yamaha đang âm thầm phát triển một gói khí động học chủ động hoàn toàn mới dành cho R1 vốn là mẫu sportbike huyền thoại của nhà Yamaha. Thông tin được hé lộ qua tài liệu bằng sáng chế thiết kế vừa rò rỉ gần đây, cho thấy Yamaha không chỉ nâng cấp về kiểu dáng mà còn chú trọng đến hiệu suất thực sự trên đường đua và ngoài đời. Cụ thể, bản vẽ cho thấy Yamaha đã nghiên cứu hai nguyên mẫu khác nhau cho hệ thống khí động học mới này. Cả hai đều sử dụng các cánh thoát khí chủ động nằm ở hai bên thân xe, loại có thể đóng/mở tùy vào điều kiện hoạt động của xe. Điều đặc biệt là các cánh này được điều khiển hoàn toàn bằng ECU, thông qua động cơ điện và dây đai, chứ không phải chỉ là cánh cố định như nhiều mẫu xe hiện nay. Nguyên lý thì khá đơn giản nhưng cực kỳ thông minh, nội dung cho tôi biết khi nhiệt độ động cơ tăng, hoặc xe chạy ở dải tua cao, ECU sẽ ra lệnh mở các cửa gió để đẩy khí nóng từ két nước thoát ra nhanh hơn, giúp động cơ mát hơn. Còn khi không cần làm mát quá nhiều, hệ thống sẽ tự động đóng lại để cải thiện luồng gió, tối ưu khí động học cho xe, đặc biệt hữu ích khi chạy tốc độ cao. Cái hay ở đây là Yamaha không làm kiểu show hàng cho đẹp, mà thực sự nghiên cứu khí động học để vừa làm mát tốt hơn, vừa tăng hiệu quả vận hành. Đây có thể xem là một bước tiến đáng giá, hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về superbike Nhật, không chỉ mạnh, bền, mà còn cực kỳ thông minh. Với lịch sử luôn dẫn đầu về công nghệ từ động cơ crossplane trứ danh cho đến loạt công nghệ điện tử tiên tiến, R1 chưa bao giờ khiến anh em thất vọng. Và với gói khí động học chủ động sắp tới, rất có thể Yamaha sẽ một lần nữa định nghĩa lại đẳng cấp của dòng xe sportbike. Tất nhiên, hiện tại đây vẫn là công nghệ đang phát triển, nhưng khả năng cao sẽ xuất hiện trên phiên bản R1 tiếp theo, có thể là vào năm 2026. Và không loại trừ khả năng nó cũng sẽ được mang lên cả các mẫu xe đua trong MotoGP. Anh em nghĩ sao về công nghệ này? Liệu Yamaha có đang chuẩn bị tạo ra cuộc cách mạng R1 lần nữa? Chia sẻ ý kiến dưới phần bình luận nhé.