Anh em nào mê dòng naked bike chắc không lạ gì cái tên Yamaha MT-07, con xe được mệnh danh là trái tim vàng trong phân khúc tầm trung của nhà Yamaha. Và giờ đây, thế hệ MT-07 2026 vừa ra mắt tại Thái Lan thực sự khiến nhiều người đứng ngồi không yên, không phải vì thay đổi quá lớn, mà vì nó chạm đúng vào nhu cầu thực tế: nhẹ hơn, lái dễ hơn, và quan trọng là vẫn giữ được chất Master of Torque mà ai từng chạy qua đều nhớ mãi. Giá khởi điểm chỉ 299.000 baht (tầm hơn 190 triệu đồng khi quy đổi), MT-07 2026 có tới hai phiên bản, trong đó bản Y-AMT (305.000 baht) là điểm nhấn khiến dân mê công nghệ chú ý. Đây là hệ thống sang số điện tử thông minh, giúp người mới chơi xe có thể làm quen nhanh hơn, còn ai lâu năm thì có thêm trải nghiệm lái thú vị kiểu nửa tay ga, nửa côn tay. Về ngoại hình, MT-07 2026 vẫn trung thành với DNA cơ bắp, gọn gàng, nhưng được tinh chỉnh lại phần đầu đèn LED hai tầng mới, nhìn hiện đại và dữ dằn hơn hẳn. Dàn áo hai bên cũng được thiết kế lại mượt hơn, kết hợp bình xăng và đuôi xe nhỏ gọn giúp tổng thể cân đối, giảm được 600 gram trọng lượng dù không nhiều, nhưng với dân chơi xe, chỉ cần bớt đi vài trăm gram cũng đủ để cảm nhận khác biệt khi ôm cua. Chiều cao yên chỉ 805 mm, dễ tiếp cận hơn với vóc dáng người châu Á. Cảm giác lái thể thao hơn nhờ vị trí tay lái và để chân được điều chỉnh hợp lý, đúng kiểu vừa ngồi thoải mái, vừa sẵn sàng vặn ga. Động cơ CP2 690cc quen thuộc vẫn giữ nguyên, nhưng đã đạt chuẩn Euro5+, cho ra 73,4 mã lực và mô-men xoắn 67 Nm. Cái hay là Yamaha đã tinh chỉnh lại âm thanh hút gió và ống dẫn khí tạo ra thứ âm thanh gào nhẹ đặc trưng mà anh em nào từng nghe qua MT-09 chắc sẽ nhận ra. Phần khung và hệ thống treo cũng được nâng cấp. Phuộc trước hành trình ngược 41mm, phanh kép 4 piston, lốp Dunlop Sportmax Q5A tất cả đều hướng đến việc tăng độ chính xác và phản hồi khi vào cua. Điều đáng nói nhất là hệ thống điện tử với bướm ga điện tử YCC-T, 3 chế độ lái, kiểm soát lực kéo 3 cấp, màn TFT 5 inch có kết nối điện thoại, cruise control và đặc biệt là hệ thống sang số tự động Y-AMT, một công nghệ lần đầu xuất hiện trong phân khúc này. Nói thật, với những nâng cấp này, MT-07 2026 không cố gắng trở thành con quái vật mới, mà chỉ nhẹ nhàng hoàn thiện bản thân, hướng đến trải nghiệm lái thuần khiết, dễ tiếp cận nhưng vẫn đầy cảm xúc. Và đó chính là lý do, dù không ồn ào như MT-09 hay XSR900, MT-07 2026 vẫn là chiếc naked bike khiến anh em yêu xe phải ngoái nhìn bởi nó vừa đủ mạnh, vừa đủ tinh tế, và quan trọng nhất vừa đủ đã mỗi lần vặn ga. Nguồn ảnh: motocrossmag