Mấy năm gần đây, nạn trộm xe máy ở nhiều nơi từ châu Âu cho đến châu Á đều khiến người yêu xe như chúng ta không khỏi bức xúc. Dù bạn có dùng khóa đĩa, khóa cổ, hay gắn cả định vị GPS thì cảm giác bất an vẫn luôn lảng vảng mỗi khi rời xe ở bãi. Nhưng lần này, có vẻ như Yamaha đang thực sự lắng nghe tiếng lòng của người lái khi hãng vừa công bố tính năng chống trộm mới, được xem là đầu tiên trong ngành xe máy. Công nghệ này theo mình tham khảo không phải là kiểu khóa cơ học hay chuông báo động ồn ào. Thay vào đó, Yamaha tận dụng chính bộ não điện tử của xe hay còn gọi là ECU, để bảo vệ chính nó. Cụ thể, trên các mẫu xe địa hình như YZ250F, YZ450F, WR250F và WR450F (ở Anh), người dùng có thể khóa ECU từ xa thông qua ứng dụng Power Tuner của Yamaha. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, bạn đã khiến chiếc xe của mình trở nên vô hồn khi không thể nổ máy, không thể chạy dù kẻ trộm có bẻ khóa hay câu dây điện. Điều thú vị là Yamaha không yêu cầu người dùng mua thêm thiết bị hay gói đăng ký gì cả. Tất cả đều được tích hợp sẵn, chỉ cần một chiếc smartphone có cài app Power Tuner. Theo chia sẻ của Leon Oosterhof - Giám đốc sản phẩm của Yamaha cho biết hệ thống này hoạt động dựa trên CCU (Communication Control Unit), một hộp đen nhỏ nằm sau nắp bên trái, cho phép ECU giao tiếp với điện thoại qua sóng Wi-Fi. Nghe qua thì đơn giản, nhưng đây là một bước tiến cực kỳ quan trọng trong việc biến xe máy thành một thiết bị thông minh hơn. Tất nhiên, nó không thể ngăn kẻ trộm khiêng cả xe đi nhưng ít nhất, họ sẽ chẳng thể khởi động hay sử dụng xe được nữa. Và nếu bạn bị mất xe, chỉ cần mở ứng dụng, nhập mật khẩu đã đặt trước để khóa ECU vậy là xong. Một cú chạm, một lớp bảo vệ. Tin vui là công nghệ này sắp được Yamaha mang đến Mỹ, bắt đầu từ YZ450F đời mới. Hơi tiếc là hiện tại các mẫu YZ250F, WR250F và WR450F ở thị trường này vẫn chưa có trang bị tương tự nhưng đây có thể chỉ là bước đầu tiên. Mình thấy đây không chỉ là chuyện của một thương hiệu, mà là tín hiệu cho thấy tương lai xe máy đang đi theo hướng an toàn và kết nối hơn. Biết đâu một ngày nào đó, dòng xe Exciter 155 ở nước ta cũng được cập nhật công nghệ này thì sao?