Nếu bạn từng là ‘fan cứng’ của những dòng xe số bền bỉ, chạy mãi không hỏng thì chắc hẳn cái tên Yamaha Crypton không hề xa lạ. Ra mắt lần đầu từ năm 1998, dòng xe này từng là ‘chiến mã huyền thoại’ của người dân Nam Mỹ, đặc biệt là ở Colombia. Và mới đây, Yamaha đã chính thức mang cái tên quen thuộc ấy trở lại với phiên bản Crypton Finn Fi 2026, khiến không ít người yêu xe phải tò mò: “Một chiếc xe 25 năm tuổi được làm mới sẽ ra sao?”. Điểm đầu tiên khiến người ta chú ý chính là giá bán, Yamaha Crypton Finn Fi 2026 chỉ khoảng 8.900.000 COP (tương đương 39 triệu đồng) tại thị trường Colombia. Trong thời buổi mọi thứ đều leo thang, một mẫu xe số với mức giá mềm (so sánh với giá bán của các mẫu xe khác tại thị trường Colombia) như thế quả thật khiến nhiều người cảm thấy dễ chịu. Nhưng điều đáng nói hơn là Yamaha không chỉ làm mới cho có, mà thực sự đã ‘tân trang’ lại chiếc Crypton huyền thoại bằng hàng loạt chi tiết thực dụng hơn, hợp thời hơn. Bước vào năm 2026, Crypton Finn Fi xuất hiện với diện mạo thanh thoát, gọn gàng nhưng không kém phần hiện đại. Phần đầu xe thiết kế đơn giản, cụm đèn pha hình đa giác được đặt cao, đi kèm xi-nhan vuốt dài hai bên yếm tạo cảm giác năng động. Bảng đồng hồ cũng được Yamaha thiết kế lại theo phong cách thể thao, hiển thị rõ ràng, dễ đọc thứ mà những người dùng thực dụng chắc chắn sẽ thích. Và chắc chắn người tiêu dùng Việt sẽ dễ dàng nhận ra đây chính là mẫu xe Yamaha Jupiter Finn cũng đang được phân phối chính hãng ở nước ta. Một điểm cộng lớn nữa là sự tiện dụng. Phiên bản 2026 đã được nâng cấp cốp xe rộng hơn, hộc đồ phía trước được thêm mới, giúp người dùng dễ dàng cất mũ bảo hiểm, áo mưa hay vài món đồ linh tinh. Đây là chi tiết nhỏ nhưng lại khiến xe ‘được lòng’ hơn rất nhiều so với các thế hệ trước. Ở phần thông số kỹ thuật, Yamaha vẫn giữ cho Crypton Finn Fi bản chất của một chiếc xe số ‘dễ sống’: với động cơ SOHC 4 thì, 114cc, làm mát bằng không khí, hộp số 4 cấp. Nhưng nay đã được nâng cấp phun xăng điện tử Fi, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, vận hành êm ái và đáp ứng chuẩn khí thải Euro 3. Công suất 8,85 mã lực và mô-men xoắn 9,2 Nm có thể không khiến bạn ‘wow’, nhưng với trọng lượng chỉ 100 kg, chiếc xe này hứa hẹn vẫn dư sức để len lỏi trong phố, chở đồ đi làm hay chạy hằng ngày mà không lo hao xăng. Yamaha cũng không quên thêm chút công nghệ an toàn cho người dùng. Hệ thống phanh kết hợp UBS giúp phân bổ lực phanh giữa bánh trước và sau, mang lại cảm giác an toàn hơn khi dừng gấp. Đi cùng đó là bộ phuộc ống lồng trước và giảm xóc đôi phía sau, đơn giản mà hiệu quả, đúng kiểu ‘ăn chắc mặc bền’. Điều thú vị là dù trên thế giới Yamaha đang tập trung phát triển các dòng xe tay ga và xe điện hiện đại, nhưng tại Colombia nơi mà xe số vẫn là phương tiện chủ lực, thì hãng vẫn giữ lời hứa với những người yêu Crypton suốt 25 năm qua. Và lần này, họ không chỉ ‘giữ lại quá khứ’, mà còn thổi một làn gió mới vào một huyền thoại cũ, giúp nó vừa quen thuộc, vừa tươi mới. Crypton Finn Fi 2026 có thể không hào nhoáng, không nhiều công nghệ, nhưng nó đại diện cho tinh thần mà Yamaha luôn hướng đến: đơn giản, bền bỉ, tiết kiệm và luôn biết cách làm mới mình. Và có lẽ, đó cũng chính là lý do vì sao, dù đã trải qua 5 thế hệ, cái tên ‘Crypton’ vẫn khiến nhiều người ở Nam Mỹ mỉm cười khi nhắc đến.