1. Biker chuyên nghiệp

    Yamaha được cấp bằng sáng chế ly hợp nhân tạo cho xe máy điện

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 14 Tháng bảy 2024.

    Hiện nay có nhiều bằng sáng chế liên quan đến việc phát triển xe mô tô điện của Yamaha. Và bằng sáng chế mới nhất cũng liên quan đến một mẫu xe mô tô điện tiết lộ một phụ kiện gắn trên ghi đông mô phỏng tác dụng của bộ ly hợp. Nói cách khác, Yamaha vừa được cấp bằng sáng chế về bộ ly hợp nhân tạo dành cho xe mô tô điện, đây chắc chắn là thông tin khá thú vị với những người đang quan tâm đến xe điện nhưng vẫn muốn cảm giác lái của những chiếc xe mô tô động cơ đốt trong hiện nay.

    Yamaha duoc cap bang sang che ly hop nhan tao cho xe may dien
    Yamaha được cấp bằng sáng chế ly hợp nhân tạo cho xe máy điện.

    Yamaha duoc cap bang sang che ly hop nhan tao cho xe may dien - 2
    Yamaha đã nhận ra rằng những chiếc xe điện được sử dụng trong cuộc thi sẽ cho cảm giác lái xe tốt hơn khi có bộ ly hợp. Điều này có thể thấy từ TY-E, một chiếc xe chạy điện của hãng có bánh đà và bộ ly hợp giữa động cơ và hộp số 1 cấp. Điều này giúp đạt được sự ổn định nhờ chủ yếu dựa vào lực quán tính của khối lượng quay. Và bánh đà có thể được sử dụng như một nguồn năng lượng tạm thời để tăng tốc độ động cơ và nhả ly hợp, ngay lập tức tạo ra nhiều công suất và mô-men xoắn hơn. Đó là nhiều hơn những gì một động cơ điện có thể làm được.

    Yamaha duoc cap bang sang che ly hop nhan tao cho xe may dien - 3

    Tuy nhiên, các bằng sáng chế trước đây của hãng cho thấy bộ ly hợp cơ và bánh đà đã bị loại bỏ nhằm giúp chiếc xe trở nên nhỏ gọn hơn và thay thế nó bằng một bộ giảm chấn xoắn. Nó sử dụng 2 đĩa được nối với nhau bằng một lò xo có thể hoạt động như một nguồn lưu trữ năng lượng tạm thời. Mở nhẹ ga khi nhấn phanh sẽ làm lò xo giảm xóc xẹp xuống. Sau đó nhả phanh để tăng thêm sức mạnh.

    Yamaha duoc cap bang sang che ly hop nhan tao cho xe may dien - 4

    Đối với bằng sáng chế mới nhất này bao gồm việc bổ sung cần ly hợp giả để mang lại cảm giác kiểm soát tốt hơn việc cung cấp năng lượng của xe. Và có một mức độ phanh tái tạo cho phép người lái cảm nhận được hiệu ứng 'phanh động cơ' tương tự như khi sử dụng bộ ly hợp thực sự.

    Yamaha duoc cap bang sang che ly hop nhan tao cho xe may dien - 5

    Và trong năm nay, chúng ta đã thấy những ý tưởng tương tự đến từ nhiều công ty chẳng hạn như Kymco, không chỉ mô phỏng hệ thống ly hợp mà còn cả hệ thống truyền động. Tuy nhiên, khi đến thời điểm diễn ra cuộc thi xe mô tô điện Yamaha, người ta kỳ vọng rằng nó sẽ đủ sức cạnh tranh với các đối thủ. Cho dù đó là xe điện hay xe sử dụng động cơ đốt trong. Tất nhiên, việc kiểm soát là rất quan trọng nên việc thêm một hệ thống ly hợp có rất nhiều ý nghĩa cho tính chất cuộc đua.

    Yamaha duoc cap bang sang che ly hop nhan tao cho xe may dien - 6

    Và bằng sáng chế mới chỉ rõ chính xác cách lắp đặt và hoạt động của cần ly hợp. Từ hình ảnh chúng ta có thể thấy mặc dù nó nằm ở tay lái bên trái như mong đợi nhưng nó không phải là một ly hợp. Đó chính xác là phanh sau, trong khi cần ly hợp thực sự điều khiển là một đòn bẩy nhỏ nằm phía trên phanh. Chỉ sử dụng ngón trỏ để điều khiển.

    Yamaha duoc cap bang sang che ly hop nhan tao cho xe may dien - 7

    Hiệu quả của việc sử dụng bộ ly hợp này đến công suất động cơ và lực tái tạo tương đương với tác dụng của phanh động cơ trong thiết kế của động cơ đốt trong. Bằng sáng chế mô tả cảm giác điều khiển và hiển thị vùng tối đa ở cả hai đầu của phạm vi di chuyển. Và có lực cản tăng dần khi cần tay lái được kéo vào hết cỡ giống như ly hợp thông thường.

    Mặc dù bằng sáng chế này áp dụng cho xe mô tô điện và hiện đang được phát triển, nhưng ý tưởng rõ ràng là nó cũng có thể được sử dụng cho xe điện trong tương lai. Và nó sẽ giúp thu hút những tay đua muốn tận hưởng cơ chế hoạt động quen thuộc của động cơ đốt trong.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 13 Tháng bảy 2024