Ngày 4/9 vừa qua, Yamaha Đài Loan đã khiến nhiều người bất ngờ khi chính thức hồi sinh dòng xe tay ga từng ‘làm mưa làm gió’ trong giới trẻ Yamaha Cuxi. Nhưng thay vì quay trở lại với động cơ xăng, lần này chiếc xe khoác lên mình diện mạo mới, chạy hoàn toàn bằng điện, với cái tên khá kêu là CUXiE. CUXiE vẫn giữ được ‘cái hồn’ retro vốn gắn liền với Cuxi đời đầu, nhưng Yamaha đã khéo léo bổ sung những chi tiết bo tròn và vuông vức theo phong cách CUBE hiện đại. Nhờ vậy, xe vừa mang nét hoài cổ, vừa toát lên sự trẻ trung, hợp thị hiếu của giới trẻ thành thị. Cụm đèn LED trước – sau trên CUXiE được tinh chỉnh lại, sắc nét hơn, dáng xe nhỏ gọn, mềm mại giúp dễ dàng len lỏi trong ngõ hẹp hay đường phố đông đúc. Yamaha còn bổ sung nhiều tiện ích đáng giá như: cốp dưới yên rộng 29,6 lít (đựng vừa mũ 3/4, áo mưa, chai nước lớn…), hộc để đồ trước 1,4 lít kèm cổng sạc USB cực tiện cho dân công nghệ. Một điểm cộng lớn trên dòng xe CUXiE là chiều cao yên chỉ 760 mm, con số khá lý tưởng cho vóc dáng người châu Á, đặc biệt phù hợp với phái nữ hoặc người mới làm quen với xe điện. Không dừng lại ở đó, Yamaha còn trang bị chế độ lùi thông minh và tính năng hỗ trợ lùi một chạm, rất hữu ích khi xoay trở trong bãi xe chật hẹp. CUXiE sử dụng phanh đĩa trước 190 mm, phanh sau 170 mm, kết hợp hệ thống phanh đồng bộ SBS giúp lực phanh phân bổ hợp lý và hạn chế trượt bánh. Dưới yên xe là động cơ điện 2,5 kW (tương đương khoảng 3,4 mã lực) nhưng cho mô-men xoắn cực đại tới 100 Nm, một con số cực kỳ ấn tượng cho xe điện đô thị. Nhờ đó, CUXiE tăng tốc nhanh, tốc độ tối đa khoảng 68 km/h, đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày. CUXiE có 2 tùy chọn là: CUXiE pin đơn: nặng 100,2 kg, đi được khoảng 39 km/lần sạc. CUXiE pin đôi: nặng 110 kg, phạm vi di chuyển tăng lên khoảng 83 km. Đặc biệt, CUXiE sử dụng hệ thống thay pin nhanh Gogoro Network đang rất thịnh hành ở Đài Loan, khi chỉ mất vài chục giây là có pin đầy, thay vì chờ sạc lâu. Tại Đài Loan, Yamaha công bố giá bán: CUXiE pin đơn: 63.000 Đài tệ (~54,3 triệu VNĐ). CUXiE pin đôi: 64.000 Đài tệ (~55,2 triệu VNĐ). Mức giá này này khiến nhiều người yêu thích thiết kế Cuxi có chút ‘chùn bước’, bởi hiện tại phân khúc xe điện trong nước đang nóng bỏng với những cái tên rẻ hơn nhiều như VinFast Feliz Neo (22,4 triệu đồng, đã gồm pin), Yadea hay Pega dưới 30 triệu, và Honda Icon e cũng dưới 30 triệu (chưa tính pin). Ngoài ra, lợi thế lớn của CUXiE ở Đài Loan là hạ tầng đổi pin Gogoro nhưng lại chưa có mặt tại Việt Nam. Trong khi đó, VinFast đã triển khai tới 150.000 trạm đổi pin trên toàn quốc, rõ ràng tạo nên thách thức không nhỏ nếu Yamaha muốn đưa CUXiE về. Dù còn nhiều rào cản, không thể phủ nhận việc Yamaha hồi sinh Cuxi dưới dạng xe điện cho thấy một bước đi mạnh mẽ trong chiến lược ‘xanh hóa’ sản phẩm. CUXiE vừa là sự hoài niệm dành cho những ai từng yêu thích mẫu xe nhỏ nhắn dễ thương gần 20 năm trước, vừa là minh chứng cho sự kết hợp giữa di sản thiết kế và công nghệ điện hiện đại.