Anh em mê MotoGP chắc hẳn đã nghe tin nóng về nhà sản xuất Yamaha đang nghiêm túc tính chuyện bỏ đi động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng (inline-four) vốn đã làm nên tên tuổi của họ để chuyển sang V4. Nghe thôi đã thấy vừa phấn khích vừa tiếc nuối. Từ thời Valentino Rossi, Jorge Lorenzo, chiếc YZR-M1 với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng luôn gắn liền với hình ảnh Yamaha mượt mà, vào cua giữ tốc độ cực tốt, dễ kiểm soát. Nói một cách vui thì ai lái Yamaha cũng thấy ngọt ở khúc cua, kiểu như xe và người hoà làm một. Nhưng, thời thế thay đổi rồi. Trong khi Ducati, Honda, KTM và Aprilia đều chạy V4, Yamaha giờ đây bị lép vế ở đường thẳng, đặc biệt là khả năng bứt tốc khi thoát cua. Cái điểm yếu này rõ ràng anh em nào xem MotoGP cũng thấy, nhiều khi tay lái Yamaha vào cua rất ổn nhưng vừa nhấn ga ra đường thẳng là bị bỏ lại phía sau. Chính vì thế, chuyện Yamaha phải cân nhắc đổi qua V4 có thể xem là nước cờ buộc phải đi. V4 mang đến lợi thế về tăng tốc, phân bổ trọng lượng linh hoạt hơn cho khung sườn, dễ kết hợp với aero hiện đại. Nếu làm tốt, Yamaha có thể lấy lại vị thế ngang hàng với Ducati trong những pha đối đầu trực tiếp, đặc biệt ở những đoạn phanh gắt và thoát cua. Nhưng cũng phải nói thật V4 không dễ thuần phục. Nó phức tạp, khó kiểm soát hơn inline-four. Tay đua và cả đội ngũ kỹ sư sẽ phải mất vài mùa để làm quen. Nghe đâu nếu mọi thứ suôn sẻ, Yamaha V4 chính thức có mặt vào mùa 2027 trùng hợp với lúc MotoGP chuyển từ 1.000cc xuống 850cc. Đây có thể là cú reset hoàn hảo khi vừa đổi máy, vừa thích nghi luật mới. Nhưng anh em cũng hiểu, phát triển một cỗ máy hoàn toàn mới không hề rẻ, chưa kể rủi ro thành công hay thất bại vẫn còn nguyên. Điều thú vị là nếu V4 ra mắt ở đường đua, sớm muộn gì công nghệ này cũng sẽ chảy xuống những chiếc Sportbike R-Series mà anh em chúng ta có thể chạm tay vào. Tưởng tượng một ngày nào đó, thay vì chỉ thấy Ducati Panigale V4, ta có thể thấy một Yamaha R9 V4 chẳng hạn. Tóm lại, Yamaha có thể sẽ hy sinh cái chất riêng inline-four để đổi lấy sức mạnh và lợi thế trong kỷ nguyên MotoGP mới. Anh em thấy sao? Nên giữ cá tính hay dám thay đổi để trở lại đỉnh cao? Với mình, miễn Yamaha còn máu chiến và mang lại cảm xúc cho fan, thì inline hay V4 cũng đáng để mong chờ.