1. Biker cấp 3

    Yamaha âm thầm chơi lớn với E-Turbo: Kỷ nguyên tăng áp điện cho xe máy sắp đến?

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 26 Tháng năm 2025 lúc 14:17.

    Dạo gần đây mình có đọc được một số thông tin cực kỳ thú vị về Yamaha, hãng xe Nhật Bản mà chắc không ai trong chúng ta còn lạ gì nữa. Lần này, Yamaha không tung ra mẫu xe mới nào ngay, mà lại âm thầm nộp bằng sáng chế cho một công nghệ mà mình tin là sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta nhìn về xe máy hiệu suất cao trong tương lai là hệ thống E-Turbo: turbo tăng áp có hỗ trợ điện.

    Yamaha am tham choi lon voi ETurbo Ky nguyen tang ap dien cho xe may sap den

    Yamaha am tham choi lon voi ETurbo Ky nguyen tang ap dien cho xe may sap den - 2
    Nghe có vẻ quen quen? Đúng rồi, cái tên này đã được nhắc đến vài lần trong giới mê xe bốn bánh, nhất là trên các dòng xe hiệu suất cao như của Mercedes hay Porsche. Nhưng trên xe máy? Thì đây mới thực sự là một bước tiến táo bạo.

    Yamaha am tham choi lon voi ETurbo Ky nguyen tang ap dien cho xe may sap den - 3

    Nếu anh em còn nhớ, hồi năm 2020 Yamaha từng công bố một mẫu xe thử nghiệm với động cơ tăng áp ba xy-lanh, 847cc, sản sinh tới 180 mã lực, tức là mạnh hơn cả MT-09 và gần sát mức MT-10! Không chỉ mạnh, mà chiếc xe đó còn giảm tới 30% lượng khí thải CO2, và cắt giảm đáng kể các khí độc hại như NOx, CO và HC.

    Mục tiêu không gì khác ngoài việc giữ phong độ mà vẫn thân thiện với môi trường, một bài toán không dễ giải với các hãng xe hiện nay.

    Yamaha am tham choi lon voi ETurbo Ky nguyen tang ap dien cho xe may sap den - 4

    Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của turbo trên xe máy vẫn luôn là độ trễ (turbo lag). Xe nhẹ, vòng tua cao, và cảm giác bướm ga là điều không thể hy sinh. Ngay cả với những hệ thống turbo tiên tiến nhất, độ trễ dù chỉ một vài phần giây thôi cũng đủ để khiến trải nghiệm lái mất đi độ 'mượt' cần có.

    Và đây là lúc E-Turbo ra sân. Khác với turbo thông thường chỉ hoạt động khi có đủ khí thải, E-Turbo sử dụng thêm một động cơ điện nhỏ để quay turbo ngay cả khi động cơ chưa có nhiều khí thải. Tức là không độ trễ, lực đẩy có ngay lập tức kể cả khi bạn mới nhích nhẹ ga!

    Yamaha dường như học hỏi từ lĩnh vực ô tô, nhưng thay vì dùng pin lớn hay làm hybrid phức tạp như Suzuki từng thử vào năm 2015, họ chọn một hướng đi tinh gọn và thực tế hơn: không pin to, không hybrid, chỉ cần một máy phát điện nhỏ gọn kết nối thẳng tới turbo. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng hiệu quả thì cực kỳ hứa hẹn.

    Một điểm thú vị là bằng sáng chế này không nhắc đến điện áp cụ thể, nhưng khả năng cao là sẽ dùng hệ thống điện 48V thay vì 12V truyền thống giống như cách các xe hơi hiện đại đang làm với E-turbo.

    Không chỉ Yamaha, Honda cũng đang chuẩn bị tung ra V3R E-Compressor và đừng quên dòng H2 siêu nạp của Kawasaki đã thống trị phân khúc hyperbike gần một thập kỷ nay. Rõ ràng, các hãng đang trở lại với giấc mơ turbo cho xe máy, lần này với công nghệ tiên tiến hơn, nhẹ hơn và thực tế hơn.

    Yamaha am tham choi lon voi ETurbo Ky nguyen tang ap dien cho xe may sap den - 5

    Riêng mình thì cực kỳ háo hức. Tưởng tượng một chiếc Sportbike nhẹ, linh hoạt, có sức mạnh tức thời mà vẫn tiết kiệm và ít khí thải hơn, đúng là giấc mơ của dân đam mê tốc độ nhưng vẫn yêu thiên nhiên như tụi mình phải không?

    Yamaha am tham choi lon voi ETurbo Ky nguyen tang ap dien cho xe may sap den - 6

    Anh em nghĩ sao? Liệu E-Turbo có thực sự là bước ngoặt cho xe máy hiệu suất cao, hay sẽ lại là một giấc mộng dang dở nữa? Cùng bàn luận nhé!
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 26 Tháng năm 2025 lúc 14:16
  2. Trịnh Quang Huy

    Trịnh Quang Huy Biker cấp 3

    kiểu này các anh lớn lại đua nhau như ZH2 à Yamaha am tham choi lon voi ETurbo Ky nguyen tang ap dien cho xe may sap den