1. Biker cấp 3

    Xế cổ 30 năm tuổi Vespa PX150E 1995 có giá bán cao gấp đôi Honda SH tại Việt Nam

    Thảo luận trong 'Piaggio' bắt đầu bởi , 28 Tháng mười 2025 lúc 11:13.

    Nếu nói về những chiếc xe càng cũ càng có giá, thì Vespa PX150E chắc chắn là một trong những cái tên đứng đầu danh sách. Mới đây, cộng đồng mê xe cổ Việt Nam lại xôn xao khi anh Ngọc Đức - một người sưu tầm xe lâu năm ở Hà Nội chia sẻ hình ảnh chiếc Vespa PX150E đời 1995 nguyên bản 100% mà anh vừa săn được, với mức giá khiến ai nghe cũng phải giật mình: 170 triệu đồng. Vâng, bạn không nghe nhầm đâu, một chiếc xe 30 năm tuổi, giá gấp đôi Honda SH125i mới!

    Xe co 30 nam tuoi Vespa PX150E 1995 co gia ban cao gap doi Honda SH tai Viet Nam
    Xe co 30 nam tuoi Vespa PX150E 1995 co gia ban cao gap doi Honda SH tai Viet Nam - 2
    Điều gì khiến PX150E ‘đắt xắt ra miếng’ đến vậy? Trước hết, phải hiểu rằng đây không chỉ là một chiếc xe máy mà là một phần di sản của Vespa. Ra đời vào giữa thập niên 1990, PX150E là một trong những dòng xe cuối cùng giữ trọn ‘chất Ý’ cổ điển: khung thép liền khối, thân uốn cong mềm mại, đèn pha tròn, bánh nhỏ 10 inch và đặc biệt là tay số vặn trên ghi-đông kiểu điều khiển đã làm nên linh hồn của Vespa suốt nhiều thập kỷ.

    Xe co 30 nam tuoi Vespa PX150E 1995 co gia ban cao gap doi Honda SH tai Viet Nam - 3

    Chữ E trong tên PX150E là viết tắt của Elestart, tức là xe được trang bị đề điện một chi tiết nghe thì nhỏ, nhưng vào thời điểm đó lại là cả một bước tiến công nghệ. Vespa đã khéo léo dung hòa giữa nét hoài cổ và sự tiện nghi hiện đại, giúp chiếc xe này vừa mang đậm phong vị cơ khí, vừa dễ sử dụng hơn so với những dòng Vespa ‘đạp nổ’ trước đó.

    Xe co 30 nam tuoi Vespa PX150E 1995 co gia ban cao gap doi Honda SH tai Viet Nam - 4

    Chiếc PX150E của anh Đức đặc biệt ở chỗ hoàn toàn nguyên bản: từ lớp sơn, tem, yên xe, cụm đồng hồ, cho đến từng con ốc đều chưa từng thay mới. Chính điều đó khiến giới sưu tầm sẵn sàng trả giá cao, vì mỗi chiếc PX zin như vậy giờ đã cực kỳ hiếm. Trong giới chơi xe cổ, người ta gọi những chiếc như thế là ‘báu vật sống’ bởi mỗi tiếng máy, mỗi vết sơn phai đều mang trong mình câu chuyện của thời gian.

    Xe co 30 nam tuoi Vespa PX150E 1995 co gia ban cao gap doi Honda SH tai Viet Nam - 5

    Về vận hành, PX150E sử dụng động cơ 2 thì 150cc, làm mát bằng gió, hộp số tay 4 cấp điều khiển bằng tay trái kiểu vận hành mà chỉ cần nghe tiếng cũng đủ khiến dân mê Vespa mỉm cười. Công suất khoảng 8 mã lực, không mạnh mẽ hay êm ái như xe tay ga ngày nay, nhưng bù lại là cảm giác lái rất thật, rất Vespa: máy rung, tiếng pô giòn, phản ứng chậm nhưng chân thành giống như đang lái một ‘cỗ máy biết thở’ vậy.

    Xe co 30 nam tuoi Vespa PX150E 1995 co gia ban cao gap doi Honda SH tai Viet Nam - 6

    Anh Đức chia sẻ: “Nhiều người hỏi sao tôi không mua SH hay Vespa đời mới cho tiện. Nhưng với tôi, PX150E là cả một phần ký ức. Cái cảm giác đề nổ, vặn tay số, ngửi mùi xăng 2 thì, nó gợi lại cả một thời thanh xuân, một phong cách sống phóng khoáng mà giờ không còn nữa.”

    Xe co 30 nam tuoi Vespa PX150E 1995 co gia ban cao gap doi Honda SH tai Viet Nam - 7
    Xe co 30 nam tuoi Vespa PX150E 1995 co gia ban cao gap doi Honda SH tai Viet Nam - 8

    Giới chơi xe gọi Vespa PX là ‘chất thép sống’ bởi dù đã 30 năm, nó vẫn chạy bon bon trên phố, không chỉ như một phương tiện mà còn như một biểu tượng. Và với mức giá 170 triệu đồng, rõ ràng PX150E không còn được định giá bằng tiền, mà bằng niềm đam mê và giá trị tinh thần mà nó mang lại.

    Xe co 30 nam tuoi Vespa PX150E 1995 co gia ban cao gap doi Honda SH tai Viet Nam - 9

    Thật khó để so sánh giữa một chiếc Vespa hay SH hiện đại và một chiếc Vespa cổ ba thập kỷ tuổi. Một bên là sự tiện nghi, một bên là tâm hồn. Nhưng nếu bạn hỏi người chơi xe cổ, câu trả lời chắc chắn sẽ là: “Có những thứ càng xưa, càng đáng giá và Vespa PX150E chính là minh chứng sống động nhất cho điều đó.”

    Nguồn tham khảo từ Vietnamnet
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 28 Tháng mười 2025 lúc 10:45