Anh em mê xe chắc không lạ gì chuyện Toprak Razgatlioglu chuẩn bị sang MotoGP khoác áo Pramac Yamaha từ 2026. Tin này như cú sét đánh ngang tai với fan WSBK, bởi Toprak là một trong ba gương mặt đã thống trị giải suốt cả chục năm qua. Hai người còn lại là Jonathan Rea và Alvaro Bautista hiện cũng chưa có suất đua chính thức cho mùa giải 2026. Nói trắng ra, WorldSBK đang đứng trước nguy cơ mất sạch bộ ba huyền thoại. Nhìn lại một chút để thấy tầm ảnh hưởng của họ, Rea mở bát với 6 chức vô địch liên tiếp cho Kawasaki từ 2015, Toprak giành danh hiệu cho Yamaha 2021, rồi Bautista lấy lại hào quang cho Ducati 2022 và 2023. Năm ngoái, Toprak một lần nữa đăng quang, lần này trên chiếc BMW đã trở thành tay đua duy nhất vô địch với hai hãng khác nhau. Trước thời tam hùng”này, WSBK từng có nhiều nhà vô địch khác nhau như Tom Sykes, Carl Fogarty hay Colin Edwards, và mỗi người đều để lại dấu ấn riêng. Nhưng bây giờ thì sao? Nếu Rea (38 tuổi) và Bautista (40 tuổi) không tìm được chỗ ở các đội tư nhân, khả năng họ duy trì phong độ cạnh tranh gần như bằng 0. Petrucci sẽ thay Toprak ở BMW, Rea có thể thế chỗ Petrucci ở Barni Ducati, còn Andrea Iannone là một gương mặt quen thuộc từ MotoGP cũng đã 36 tuổi và chưa có tương lai rõ ràng. Nói ngắn gọn là giải đấu đang già đi, và lớp kế cận gần như trống rỗng. Điều này đặt WSBK vào thế khó. Trong khi MotoGP đang bước vào thời kỳ hưng thịnh với sự đầu tư mạnh từ Liberty Media, MotoAmerica ngày càng hút khán giả và có kênh phân phối toàn cầu, thì lý do nào để một tài năng trẻ chọn WSBK thay vì giấc mơ Grand Prix? Không có những ngôi sao làm khán đài đứng lên, giải đấu sẽ khó mà giữ được sức hút. Mình tin WSBK vẫn còn đất sống nhưng họ phải dám lột xác. Đưa tài năng trẻ từ Supersport lên, mở cửa hơn với tay đua từ châu Á, châu Mỹ Latin, hoặc tạo sân chơi song song với MotoGP để hút khán giả mới.