1. Biker cấp 3

    Vinales quẩy tung Aragon GP với khí động học mới, KTM chuẩn bị gây bão ở Mugello?

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 10 Tháng sáu 2025 lúc 13:23.

    Lại có chuyện hay ho để bàn sau đợt test Aragon vừa rồi, và nhân vật chính lần này không ai khác ngoài Maverick Vinales, người đang cho thấy sự ăn ý dần dần với chiến mã RC16 của KTM. Sau cú ngã khá đau ở chặng đua chính hôm Chủ nhật, ai mà ngờ được Vinales lại hồi phục mạnh mẽ đến vậy trong bài kiểm tra hôm thứ Hai. Anh em biết gì chưa? Vinales không chỉ vượt cả kỷ lục vòng đua chính thức của Aragon, mà còn thử nghiệm loạt nâng cấp mới cực kỳ thú vị của KTM!

    Vinales quay tung Aragon GP voi khi dong hoc moi KTM chuan bi gay bao o Mugello
    Vinales quay tung Aragon GP voi khi dong hoc moi KTM chuan bi gay bao o Mugello - 2
    Điểm đầu tiên phải kể đến chính là gói khí động học mới, hay còn gọi vui là hộp salad vì phần che chắn trông như cái hộp gắn ở phần đuôi xe chứa bộ mass damper (bộ giảm chấn khối lượng). KTM đang tập trung mạnh vào khí động học, và Vinales cùng các đồng đội như Pol Espargaro, Acosta, Binder… đều có dịp nếm thử những thiết kế mới nhất.

    Vinales chia sẻ rất thật thà: "Hôm nay là một ngày tích cực. Chúng tôi tập trung vào cải thiện khả năng rẽ của xe và khí động học mới giúp cải thiện đáng kể điểm này. Đặc biệt khi vào cua, chiếc xe mượt mà hơn rất nhiều". Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận rằng có một số điểm tiêu cực, ví dụ như hiệu quả khi phanh hay tăng ga chưa thực sự hoàn hảo. Nhưng nhìn chung, khả năng chiếc xe xoay trở tốt hơn sẽ là điểm cộng lớn cho các đường đua như Mugello sắp tới.

    Vinales quay tung Aragon GP voi khi dong hoc moi KTM chuan bi gay bao o Mugello - 3

    Ngoài ra, KTM còn thử nghiệm bộ mass damper vốn là bộ phận này được Ducati mở đường trước, giúp giảm rung chấn và tiếng ồn khi xe vận hành ở tốc độ cao. Vinales nói rằng: "Nếu hệ thống này hoạt động chuẩn, nó có thể mang lại lợi ích lớn LÀ giảm rung và giúp xe ổn định hơn. Nhưng cũng không dễ, vì khi nhiệt độ thay đổi, cấu hình hoạt động của nó cũng khác nhau."

    Không thể không nhắc tới Pedro Acosta, tân binh nhà KTM, vẫn cho thấy phong độ ổn định khi đứng thứ 5 chung cuộc trong bài test. Binder xếp thứ 13, còn người anh em cùng đội Vinales là Bastianini xếp thứ 16. Pol Espargaro, người đóng vai trò tay lái thử nghiệm, cũng góp mặt để kiểm tra thêm các tùy chọn khí động học.

    Theo ông Sebastian Risse, giám đốc kỹ thuật KTM chia sẻ bài test lần này chủ yếu xoay quanh khí động học và khung sườn. Ông cho biết: "Chúng tôi đã có một cái nhìn toàn cảnh qua 4 tay đua và thu thập được nhiều dữ liệu tích cực. Giờ là lúc phân tích để sớm đưa ra phiên bản tốt nhất."

    Tất cả những nỗ lực này đang hướng tới Mugello, nơi diễn ra chặng đua vào ngày 20–22 tháng 6 tới. Đây là đường đua mà KTM hiện đang giữ kỷ lục tốc độ tối đa trong lịch sử MotoGP. Anh em có hóng không? Với những cải tiến như thế này, biết đâu Vinales và KTM lại tạo thêm bất ngờ thì sao!
    2banh
    2banh.vn