1. Biker cấp 3

    Vì sao xe MotoGP không có nút đề điện như xe thương mại? Khởi động bằng cách nào?

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 28 Tháng tám 2025 lúc 09:00.

    Anh em chạy xe thường ngày chắc quá quen với chuyện bấm nút đề hoặc nếu xe cổ một chút thì gạt cần đạp cái là máy nổ. Nhưng nếu nói đến MotoGP đỉnh cao của công nghệ mô tô thế giới thì mọi chuyện lại khác hoàn toàn. Nghe có vẻ lạ đúng không? Một con quái thú 250 mã lực, full công nghệ, mà lại… không có nút đề điện.

    Vi sao xe MotoGP khong co nut de dien nhu xe thuong mai Khoi dong bang cach nao
    Vi sao xe MotoGP khong co nut de dien nhu xe thuong mai Khoi dong bang cach nao - 2
    Thực ra, lý do rất đơn giản là mọi thứ trên chiếc xe đua đều phải nhẹ nhất có thể. Thêm cái mô tơ đề, thêm bình ắc quy lớn là thêm trọng lượng, thêm chiếm chỗ. Trong đua xe, chỉ vài trăm gram thôi cũng đủ làm thay đổi thời gian 1 vòng chạy rồi. Vì thế, xe đua MotoGP cắt bỏ hoàn toàn hệ thống khởi động điện.

    Vi sao xe MotoGP khong co nut de dien nhu xe thuong mai Khoi dong bang cach nao - 3
    Vi sao xe MotoGP khong co nut de dien nhu xe thuong mai Khoi dong bang cach nao - 4

    Vậy thì khởi động kiểu gì? Câu trả lời là nhờ thiết bị bên ngoài. Trước mỗi lần ra sân, đội ngũ kỹ thuật sẽ dùng một cái External starter nhìn giống cái khung thép nối vào bánh sau hoặc trục khuỷu.

    Nó gắn motor điện cực mạnh, cấp nguồn từ pin bên ngoài, rồi quay máy cho đến khi động cơ nổ. Khi máy nổ, đội ngũ sẽ để xe chạy không tải, làm nóng dầu và nước làm mát tới khoảng 70 độ C. Khi mọi thứ đã sẵn sàng chiến, họ tháo bộ khởi động ra, và xe mới được đẩy ra pit-lane.

    Vi sao xe MotoGP khong co nut de dien nhu xe thuong mai Khoi dong bang cach nao - 5
    Vi sao xe MotoGP khong co nut de dien nhu xe thuong mai Khoi dong bang cach nao - 6

    Còn trong trường hợp tai nạn hay xe tắt máy giữa chừng? Đây mới là lúc kịch tính!

    MotoGP không có nút đề, nên tay đua buộc phải dùng cách 'bump start' tức là dồn xe về số 2 hoặc số 3, rồi nhờ các marshal đẩy lấy đà, thả côn cho bánh sau kéo động cơ quay lại. Nếu may mắn, máy sẽ nổ và họ có thể tiếp tục. Nhưng nếu xe gặp sự cố điện hay động cơ hỏng, thì coi như chấm dứt cuộc chơi.

    Vi sao xe MotoGP khong co nut de dien nhu xe thuong mai Khoi dong bang cach nao - 7
    Đây chính là sự khắc nghiệt nhưng cũng đầy mê hoặc của MotoGP. Không có sự dễ dãi, không có đề điện một phát ăn ngay. Chỉ cần một cái chết máy giữa đường, tất cả công sức có thể tan biến.

    Có lẽ cũng vì vậy mà những giây phút xe được nổ máy, tiếng gầm rú vang lên, luôn khiến fan chúng ta nổi da gà. Nó không chỉ là âm thanh của một chiếc xe khởi động, mà còn là khoảnh khắc con mãnh thú thực sự thức giấc, sẵn sàng lao vào cuộc chiến tốc độ khốc liệt nhất hành tinh.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 28 Tháng tám 2025 lúc 08:52