1. Biker cấp 3

    Vì sao đa số xe côn tay đều dùng truyền động bằng sên (xích)?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 14 Tháng chín 2025 lúc 16:00.

    Chào anh em, hôm nay mình muốn chia sẻ một câu hỏi khá nhiều bạn thắc mắc: “Tại sao hầu hết xe côn tay (xe số thể thao, naked, sportbike…) lại dùng sên, thay vì dây cua-roa hay trục các-đăng như mấy loại xe khác?”.

    Vi sao da so xe con tay deu dung truyen dong bang sen xich
    Vi sao da so xe con tay deu dung truyen dong bang sen xich - 2
    Mình nhớ hồi còn chạy chiếc tay ga đầu tiên, lúc chuyển sang côn tay cũng thắc mắc y chang. Lúc đó nhìn sợi sên lộ ra ngoài, phải tra nhớt, phải vệ sinh, tưởng là bất tiện lắm. Nhưng rồi càng tìm hiểu, càng trải nghiệm, mới thấy sên lại có cái lý của nó thậm chí chính sự phiền đó lại khiến người mê xe thấy thích.

    Vi sao da so xe con tay deu dung truyen dong bang sen xich - 3

    Thực ra, hệ thống truyền động trên xe mô tô có 3 loại chính: dây cua-roa, trục các-đăng và sên. Mỗi loại có ưu – nhược điểm riêng. Dây cua-roa thì chạy êm, nhẹ, ít bảo dưỡng, nhưng thay khó, chi phí cao, lại kén kích thước. Trục các-đăng thì cực kỳ bền, không cần quan tâm nhiều, nhưng nặng, tốn lực, và thường chỉ hợp với mấy dòng touring hay cruiser cỡ lớn. Còn sên nghe thì có vẻ cổ điển nhưng lại chiếm ưu thế nhờ giá thành rẻ, dễ thay, dễ nâng cấp, linh hoạt với nhiều loại xe khác nhau.

    Vi sao da so xe con tay deu dung truyen dong bang sen xich - 4

    Điểm hay là sên có thể dễ dàng thay đổi tỷ số truyền bằng cách đổi nhông trước/sau, giúp xe bốc hơn hoặc chạy đường trường thoải mái hơn. Anh em nào chơi xe độ chắc hiểu cảm giác chỉ cần thay nhông, thay sên là xe đã cho cảm giác khác hẳn rồi. Ngoài ra, công nghệ làm sên giờ cũng tiến bộ, có loại sên O-ring, X-ring bền hơn, chống bám bụi, chạy lâu mới phải căng chỉnh.

    Vi sao da so xe con tay deu dung truyen dong bang sen xich - 5

    Nói vậy không có nghĩa sên không phiền. Nó cần vệ sinh, cần tra nhớt định kỳ, và thỉnh thoảng phải chỉnh căng, nhưng chính mấy công đoạn đó lại khiến nhiều biker có thêm nghi thức để gần gũi với chiếc xe của mình. Sau một chuyến đi bụi, ngồi lau sên, tra nhớt, nhìn lại dàn gắp sáng loáng, đó cũng là một phần niềm vui của dân mê xe, đúng không anh em?

    Tóm lại, sên được chọn không phải vì nó hoàn hảo, mà vì nó cân bằng được giữa chi phí, hiệu quả, và sự dễ dàng trong việc bảo trì, thay thế. Với phần lớn xe côn tay từ phổ thông tới phân khối lớn, nó vẫn là lựa chọn hợp lý nhất. Có lẽ cũng nhờ vậy mà hình ảnh sợi sên đã trở thành một phần không thể thiếu của chất cơ khí trên mô tô, thứ khiến bao anh em say mê.
    2banh
    2banh.vn