Có bao giờ anh em tự hỏi? Tại sao hầu hết các thương hiệu xe máy trên thế giới đều hợp tác với các đối tác đến từ Trung Quốc hoặc Ấn Độ? Vậy mối quan hệ này tốt như thế nào? Chúng ta hãy cùng tham khảo trong nội dung lần này nhé. Vì sao các hãng xe thích đầu tư vào Trung Quốc, Ấn Độ? Với những ưu điểm của mô hình được tạo ra bằng cách hợp tác giữa 2 thương hiệu từ các quốc gia trên thế giới, nó được coi là sẽ phát huy được “điểm nhấn” về chuyên môn của mỗi bên thương hiệu. Tham gia phát triển mô hình để hiệu quả hơn cả trong thiết kế của xe và hiệu suất động cơ, các hệ thống công nghệ khác nhau cũng bao gồm hoạt động tiếp thị trong khu vực đó. Ví dụ, Bajaj Piaggio và Zhong Shen hoặc thậm chí BMW Motorrad và TVS. Những mối quan hệ hợp tác này rất quan trọng trong việc tiếp cận thị trường xe máy toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ. Gần đây nhất, vào tháng 9 vừa qua, hãng Yamaha Motor đã ký hợp đồng phát triển mẫu xe mới với CF MOTO để thâm nhập thị trường Trung Quốc. Điều này đánh dấu sự kết thúc mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Yamaha và Nhà máy máy công cụ Jianshe, trong khi các chi tiết khác về sự hợp tác mới vẫn chưa được tiết lộ. Và một ví dụ nổi bật khác đó là sự hợp tác giữa CF Moto và KTM, hai bên đã hợp tác kinh doanh từ năm 2013. Ngoài việc sản xuất các mẫu xe KTM để thâm nhập thị trường Trung Quốc, CFMOTO còn sản xuất mẫu KTM 790 Adventure và bán ra khắp thế giới, bao gồm cả các mẫu xe IBEX 800T Adventure. Chúng đều sử dụng động cơ đôi dạng 2 xy-lanh và các hệ thống công nghệ đa dạng của KTM. Tiếp theo, Bajaj Auto và Pierrer Mobility (công ty mẹ của KTM), tham gia kinh doanh vào năm 2007. Hiện tại, xe máy KTM và Husqvarna với các mẫu mã nhỏ hơn đã có sẵn. Nó được sản xuất tại nhà máy Chakan của Bajaj. Nó cũng cho phép thương hiệu KTM tiếp cận mạng lưới đại lý trên tất cả các chi nhánh ở Ấn Độ. Về phần Triumph và Bajaj, họ đã hợp tác kinh doanh với các đối tác. Họ đã cùng nhau phát triển các mẫu xe từ năm 2020 và ra mắt các mẫu xe mới nhất Speed 400 và Scrambler 400X trong năm nay. Triumph đã cấp phép cho Bajaj phụ trách bán hàng và tiếp thị tại Ấn Độ, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối tại Ấn Độ từ 15 lên 120 chi nhánh. Trong đó có TVS, một thương hiệu xe máy của Ấn Độ. Năm 2013, BMW Motorad và TVS đã hợp tác phát triển và ra mắt mẫu xe mới G 310R và G 310GS để bán tại thị trường Ấn Độ và quốc tế. Ngay cả thương hiệu Mỹ như Harley-Davidson cũng có liên doanh tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Nó đã hợp tác với Qianjiang và Hero MotoCorp để phát triển và ra mắt các mẫu xe X440 và SRK350. Ngoài hãng xe Yamaha có hợp tác thị phần tại thị trường Trung Quốc. Các nhà sản xuất đối thủ của Nhật Bản như Honda và Suzuki cũng đều có mối quan hệ ở Trung Quốc. Tóm lại tầm quan trọng của việc hợp tác với các công ty Trung Quốc và Ấn Độ chính là tiếp cận mạng lưới phân phối, sử dụng nguồn lực địa phương trong sản xuất và tiếp cận những hiểu biết quan trọng về thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Sự hợp tác này có thể làm cho doanh nghiệp đó phát triển nhanh chóng trong một thị trường có tính cạnh tranh cao.