Nếu như bạn đã quen với hình ảnh Vespa luôn gắn liền với phong cách Ý lịch lãm, sang trọng, thì phiên bản Vespa GTV 300 Officina 8 vừa ra mắt tại Việt Nam chắc chắn sẽ khiến bạn phải ‘đứng ngồi không yên’. Đây là một phiên bản đặc biệt với số lượng xuất xưởng cực kỳ hiếm hoi, mang trong mình câu chuyện di sản hơn 70 năm của Vespa, nhưng lại được tái hiện bằng những công nghệ và chi tiết hiện đại đầy tinh tế. “Officina 8” không chỉ là một cái tên nghe cho hay. Nó chính là lời tri ân đến phòng thí nghiệm chế tác nguyên mẫu của Piaggio tại Pontedera - nơi những chiếc Vespa đầu tiên ra đời. Đây cũng là nơi khai sinh ra những huyền thoại như Vespa 98 Corsa hay những cỗ máy từng chinh chiến ở giải đua khắc nghiệt Sei Giorni. Vì thế, Vespa GTV 300 Officina 8 được xem như một ‘bản tình ca’ dành tặng cho những người thợ Ý, những con người đã âm thầm tạo nên biểu tượng 2 bánh trường tồn suốt nhiều thập kỷ. Điểm nhấn đầu tiên khiến người ta nhận ra GTV 300 Officina 8 chính là màu sơn đặc biệt Xanh - Industrial Blue (Blu Officina 8). Đây là sắc xanh công nghiệp mờ kim loại, gợi nhớ đến trang phục công nhân Ý thập niên 1950. Trên nền xanh độc đáo ấy là hàng loạt chi tiết mạ đồng thau sang trọng: vành xe, yên, cụm cà vạt phía trước… Tất cả kết hợp để tạo nên một tổng thể vừa cổ điển, vừa hiện đại, lại cực kỳ cá tính. Chiếc yên xe thủ công với chỉ may nổi bật và đinh tán đồng sáng bóng chính là minh chứng cho sự tỉ mỉ, mang lại cảm giác hoài cổ nhưng không hề lỗi thời. Ở phía sau, biểu tượng Officina 8 cùng huy hiệu “Piaggio 8” màu xanh lam và đồng được gắn đầy kiêu hãnh, giống như một lời nhắc nhở rằng đây không phải là chiếc Vespa bình thường. Đằng sau vẻ ngoài đậm chất di sản, Vespa GTV 300 Officina 8 lại được ‘gói ghém’ đầy đủ những công nghệ tiên tiến. Xe được trang bị hệ thống chiếu sáng Full LED hai tầng, đèn hậu và xi-nhan LED nổi bật. Cụm đồng hồ LCD màu tròn hiển thị sắc nét, có thể kết nối với điện thoại thông qua ứng dụng Vespa MIA, hỗ trợ nghe nhạc, nhận thông báo hay quản lý cuộc gọi. Đặc biệt, phiên bản này sở hữu chìa khóa thông minh Keyless, giúp khởi động và tìm xe dễ dàng. Cốp yên rộng có thể để 2 mũ bảo hiểm 3/4 hoặc 1 fullface, đi kèm nhiều phụ kiện chính hãng cho phép chủ nhân cá nhân hóa chiếc xe theo phong cách riêng. Dưới lớp vỏ cổ điển, Vespa GTV 300 Officina 8 là một ‘chiến binh’ thực thụ. Xe được trang bị khối động cơ 300cc HPE (High Performance Engine), sản sinh công suất tối đa 23,8 mã lực và mô-men xoắn 26 Nm. Nhờ vậy, xe cho khả năng bứt tốc mạnh mẽ, phản hồi nhạy bén ở dải tua thấp, mang đến trải nghiệm lái phấn khích. Về an toàn, GTV 300 Officina 8 có đầy đủ ‘vũ khí’ gồm: ABS 2 kênh kết hợp phanh đĩa trước sau đường kính 220 mm. Hệ thống kiểm soát lực bám ASR chống trượt bánh. Hệ thống treo ESS cải tiến, giảm rung lắc, giữ xe ổn định khi vào cua hoặc chạy tốc độ cao. Cảm biến nghiêng và nút ngắt động cơ khẩn cấp, gia tăng sự an tâm cho người lái. Vespa GTV 300 Officina 8 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với mức giá đề xuất là 163,8 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Theo thông tin tôi tham khảo được biết thì phiên bản này chỉ được phân phối với số lượng chỉ 60 chiếc ở nước ta trong năm 2025 và chưa thấy hãng đề cập đến việc sẽ bổ sung thêm trong năm sau hay không, nếu đúng như vậy thì Vespa GTV 300 Officina 8 đúng chất một ‘kiệt tác sưu tầm’. Một điều thú vị nữa là Piaggio Việt Nam không chỉ ra mắt xe, mà còn giới thiệu cả bộ sưu tập phụ kiện và thời trang Officina 8 đi kèm. Từ thùng để đồ phía sau, găng tay, cho đến áo khoác chống nước, áo nỉ, áo thun, tất cả đều được thiết kế theo phong cách công nghiệp. Nhờ vậy, người dùng có thể đồng bộ phong cách từ chiếc xe đến trang phục, tạo nên một ‘bộ nhận diện cá nhân’ cực kỳ nổi bật. Không chỉ đơn thuần là một phương tiện, Vespa GTV 300 Officina 8 là một biểu tượng, nơi quá khứ và hiện tại giao thoa, nơi phong cách Ý cổ điển gặp gỡ công nghệ hiện đại. Với thiết kế tinh xảo, động cơ mạnh mẽ và giá trị di sản đặc biệt, phiên bản giới hạn này hứa hẹn sẽ trở thành ‘báu vật’ mà bất kỳ tín đồ Vespa nào cũng mong muốn sở hữu.