1. Biker chuyên nghiệp

    Ưu và nhược điểm của việc cài đặt lại ECU?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 30 Tháng tư 2022.

    Động cơ sử dụng bộ chế hòa khí đã có cách đây vài thập kỷ, trước khi xuất hiện các thiết bị điện tử hiện đại. Việc vặn một vài con ốc trên bộ chế hòa khí đã giúp cải thiện hiệu suất đáng kể. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử (EFI) hầu hết đã thay thế bộ chế hòa khí trong những năm gần đây. Do đó, việc điều chỉnh hiệu suất trên những mẫu xe mới phức tạp hơn rất nhiều và sẽ thông qua bộ phận ECU.

    Uu va nhuoc diem cua viec cai dat lai ECU
    Những ưu và nhược điểm của việc cài đặt lại ECU?

    Uu va nhuoc diem cua viec cai dat lai ECU - 2
    Phương pháp hiệu quả nhất về chi phí và sử dụng rộng rãi được gọi là reflash hoặc remap lại ECU. Trên thực tế, đối với tất cả các loại xe mô tô thể thao hiện đại trên thị trường, một số cửa hàng điều chỉnh hướng đến hiệu suất hiện đang cung cấp dịch vụ này.

    Uu va nhuoc diem cua viec cai dat lai ECU - 3

    Về cơ bản ECU được lập trình lại với các thông số kỹ thuật mới cho hầu hết các đặc tính hoạt động của động cơ. Điều này cho biết rằng cài đặt reflash hoặc remap lại ECU nhằm thay thế cài đặt gốc vốn có từ lúc xuất xưởng tại nhà máy.

    Ưu điểm của reflash

    Điều chỉnh ECU là một cách tiếp cận tuyệt vời để cải thiện hiệu suất của xe máy. Khi so sánh với ECU của nhà máy sản xuất, việc điều chỉnh lại ECU có thể cải thiện 10–15% công suất và tăng 15–20% mô-men xoắn. Một ECU được reflash có thể tối ưu hóa hơn nữa những điều này, tạo ra tác động thậm chí còn lớn hơn đến hiệu suất vốn có của chiếc xe. Nó cũng tối ưu hóa hệ thống xả và nạp. Hơn nữa, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe thậm chí có thể cải thiện nếu nó được điều chỉnh một cách hợp lí.

    Uu va nhuoc diem cua viec cai dat lai ECU - 4

    Tuy nhiên, nếu cửa hàng dịch vụ có thể điều chỉnh các thông số kỹ thuật của ECU cho phù hợp với phong cách lái của chủ sở hữu đồng thời tận dụng tối đa công suất và mô-men xoắn tăng lên trên toàn dải vòng tua, thì hiệu quả sử dụng nhiên liệu có thể được cải thiện.

    Ví dụ, vì mô-men xoắn của động cơ đã được cải thiện sau khi điều chỉnh ECU, người lái có thể không cần sang số để duy trì đà khi lên dốc hoặc có thể không cần sang số thường xuyên trong các tình huống khi tham gia giao thông.

    Nhược điểm của reflash

    Các nhà sản xuất thường bán một loại xe có thể được sử dụng ở nhiều thị trường với các yêu cầu khác nhau về thuế và khí thải, hoàn cảnh khí hậu, xếp hạng nhiên liệu,... Tất cả các khía cạnh này phải được nhà sản xuất xem xét và phải có những hạn chế đáng kể trong hoạt động của xe.

    Uu va nhuoc diem cua viec cai dat lai ECU - 5

    Do đó, việc sửa đổi ECU của xe có thể vi phạm chế độ bảo hành của nhà sản xuất. Việc tối ưu hóa ECU của bạn để tăng hiệu suất cũng có thể dẫn đến lượng khí thải từ ống xả của xe tăng nhẹ. Cuối cùng điều không kém phần quan trọng là việc trang điều chỉnh lại ECU không hề rẻ, cộng thêm tiền để chạy Dyno, các thành phần hậu mãi và các tiện ích bổ sung khác.

    Do đó, những anh em đam mê độ xe mới quan tâm và có nhu cầu thay đổi/điều chỉnh lại ECU. Còn với những anh em chỉ xem chiếc xe là phương tiện đi lại bình thường hằng ngày thì chỉ nên sử dụng ECU nguyên bản từ nhà sản xuất để tránh mất chi phí ngoài ý muốn.
    2banh
    2banh.vn
    ECU
    Last edited by a moderator: 29 Tháng tư 2022