Nếu anh em nào đã từng chạy qua dòng Modern Classic của Triumph thì hẳn sẽ hiểu cái chất mà hãng xe Anh quốc này muốn truyền tải: vừa hoài cổ, vừa hiện đại. Và với Triumph Speed Twin 900 2025, cảm giác đó lại rõ nét hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là một bản nâng cấp nhẹ nhàng, mà đúng hơn là một cách Triumph thổi thêm hơi thở thể thao vào một chiếc xe vốn dĩ đã quá cân bằng. Điểm đầu tiên mình chú ý chính là bình xăng, thoạt nhìn thì vẫn mang dáng dấp quen thuộc, nhưng thực ra đã gọn hơn, thon dài hơn và có phần 'ngầu' hơn thế hệ trước. Nó giúp cả chiếc xe trông thể thao hơn, thiên về phía trước nhiều hơn. Cùng với bộ mâm 8 chấu nhẹ hơn, đĩa phanh lớn hơn và phuộc USD Marzocchi 45mm, cái chất Naked Sport cổ điển bắt đầu lộ rõ. Dù hơi tiếc một chút khi Triumph bỏ đi cặp ốp phuộc vốn tạo sự hầm hố, nhưng bù lại, khả năng kiểm soát đầu xe đã được cải thiện khá nhiều. Tư thế lái trên ST900 mới cũng thay đổi đáng kể, với yên cao hơn, ghi đông gần hơn và gác chân thấp hơn khiến dáng ngồi tự nhiên, thoải mái. Với mình, đây là kiểu tư thế dễ khiến người lái 'chịu khó rong ruổi' hàng giờ mà không thấy mệt. Và nếu anh em nào thấp thì Triumph vẫn có option yên thấp để lựa chọn. Nhìn chung, tính công thái học được hãng làm khá khéo. Điểm mình thích nhất vẫn là cảm giác lái từ khối động cơ 900cc High Torque. Nó không ầm ĩ, không quá hung hãn, nhưng lại có một dải mô-men xoắn rất dễ chịu ở tua thấp. Chỉ cần vặn nhẹ ga là xe đã sẵn sàng bứt lên, cực hợp cho những chuyến đi phố hay đường trường nhẹ nhàng. Tất nhiên, Speed Twin 900 2025 cũng không thể nằm ngoài cuộc đua công nghệ. Triumph đã trang bị thêm IMU để hỗ trợ ABS khi vào cua và kiểm soát lực kéo khi nghiêng. Có cả 2 chế độ lái là Road và Rain. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng với một mẫu Modern Classic, thế này là đủ để anh em yên tâm hơn khi gặp tình huống bất ngờ. Điều khiến mình phân vân một chút là việc Triumph vẫn giữ hộp số 5 cấp, trong khi nhiều anh em (kể cả mình) đều nghĩ một số 6 sẽ hợp lý hơn cho những chuyến đi xa. Dù vậy, cảm giác sang số lại mượt mà có thể sẽ khiến giới điệu mộ chấp nhận bỏ qua hạn chế này. Tóm lại, Triumph Speed Twin 900 2025 không phải là mẫu xe dành cho tất cả mọi người. Nó hợp với những anh em yêu cái đẹp cổ điển, thích sự cân bằng giữa phong cách và sự thực dụng, và muốn một chiếc xe vừa đủ mạnh, vừa đủ tinh tế để đồng hành lâu dài. Và quan trọng nhất, nó vẫn giữ đúng chất mỗi 'chiếc Triumph là một câu chuyện' điều mà mình tin khó có hãng nào khác làm được.