Nếu nói đến những cái tên huyền thoại trong giới mô tô Honda, chắc chắn không thể bỏ qua dòng CB đình đám thuộc dự án “Project Big 1”. Sau hơn 30 năm tạo dựng danh tiếng, dòng xe này đã chính thức khép lại hành trình của mình với sự xuất hiện của phiên bản đặc biệt Honda CB1300SF SP Final Edition như một lời tri ân dành cho những tín đồ đam mê 2 bánh trên toàn cầu. Và tin vui (kèm chút tiếc nuối) là những chiếc CB1300SF SP Final Edition đầu tiên vừa đặt chân đến Việt Nam đã nhanh chóng có chủ ngay khi chưa kịp ‘nóng máy’. Sự xuất hiện của Honda CB1300SF SP Final Edition khiến không ít anh em biker xúc động. Bởi đây không chỉ là một mẫu xe mới, mà còn là chương cuối của cả một huyền thoại. Bắt đầu từ năm 1992 với chiếc CB1000 Super Four, “Project Big 1” được xem như tuyên ngôn của Honda về sự mạnh mẽ, bền bỉ và phong cách thiết kế đậm chất cơ khí. Nếu như Super Cub 50 đã viết nên lịch sử cho dòng xe số phổ thông, thì CB1300SF SP lại đại diện cho triết lý “Số 1 về sức mạnh, diện mạo và trải nghiệm lái”. Suốt hơn ba thập kỷ, mẫu xe này luôn giữ được chỗ đứng trong lòng biker toàn cầu nhờ thiết kế cổ điển pha lẫn hiện đại, khối động cơ 4 xy-lanh huyền thoại cùng khả năng vận hành bền bỉ. Chính vì vậy, khi Honda tuyên bố CB1300SF SP Final Edition sẽ là phiên bản cuối cùng, cộng đồng đam mê mô tô không khỏi tiếc nuối và quyết tâm săn lùng cho bằng được. Đúng như tên gọi, CB1300SF SP Final Edition là phiên bản cuối cùng và cũng là giới hạn nhất. Honda chỉ sản xuất 3.400 chiếc tại Nhật Bản, chia làm hai phiên bản: bản tiêu chuẩn và bản cao cấp SP. Mỗi chiếc xe vì thế không đơn thuần là một phương tiện, mà còn mang giá trị sưu tầm, một món “bảo vật” cho những ai yêu thích di sản mô tô Honda. Đặc biệt, tại Nhật, mẫu xe này có 2 màu sắc là: Pearl Sunbeam White (trắng ngọc trai điểm đỏ, gợi nhớ đến CB1000SF nguyên bản) và Graphite Black (đen bóng mạnh mẽ). Lô xe đầu tiên về Việt Nam chỉ 4 chiếc đều mang màu trắng ngọc trai, nổi bật và đầy tinh tế. Trên bình xăng, logo “HONDA Super Four” màu đen - vàng cổ điển cùng bộ tem “Project Big 1 – Final Edition” càng làm tăng tính biểu tượng, giúp người sở hữu cảm giác như đang nắm giữ một phần di sản lịch sử. Không chỉ là chiếc CB cuối cùng, CB1300SF SP Final Edition còn được Honda chăm chút đến từng chi tiết. Từ tay đòn, chảng ba màu bạc tinh xảo, đến cặp phuộc Ohlins vàng đồng ở trước và phuộc đôi sau – tất cả đều mang đến sự vững chãi và cao cấp. Hệ thống phanh Brembo cùng công nghệ ABS 2 kênh, cụm đồng hồ kép cổ điển nhưng đầy đủ thông tin, đèn pha tròn mạ crôm kết hợp công nghệ LED hiện đại, tích hợp nhiều chế độ lái, tất cả gợi lại phong cách mô tô thập niên 90 nhưng vẫn đủ ‘xịn’ để đáp ứng nhu cầu biker ngày nay. Trái tim của xe là khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng DOHC, dung tích 1.284cc, cho công suất 113 mã lực và mô-men xoắn 111,7 Nm. Động cơ này được tinh chỉnh để đáp ứng chuẩn khí thải Euro 5 nhưng vẫn giữ sự mạnh mẽ, mượt mà vốn là DNA của “Project Big 1”. Đặc biệt, chi tiết xích vàng in logo Project Big 1 là điểm nhấn độc đáo, vừa chất chơi vừa khác biệt. Điều đáng nói nhất là cả 4 chiếc Honda CB1300SF SP Final Edition đầu tiên về Việt Nam đều đã có chủ ngay lập tức. Theo đơn vị nhập khẩu Cub House – một cửa hàng chuyên xe mô tô nhập khẩu tại TP.HCM, thì 2 trong số 4 chiếc tiếp theo chuẩn bị về nước cũng đã có khách đặt cọc. Có thể thấy, sức hút của mẫu xe này lớn đến mức không hề có chỗ cho sự chần chừ. Tại Nhật Bản, giá bán đề xuất của CB1300SF SP Final Edition là 14.079 USD (khoảng 350 triệu đồng). Tuy nhiên, giá về Việt Nam hiện chưa được công bố chính thức. Với số lượng hiếm hoi và giá trị sưu tầm đặc biệt, chắc chắn mức giá thực tế sẽ cao hơn nhiều. Sự xuất hiện của Honda CB1300SF SP Final Edition tại Việt Nam chẳng khác nào một ‘lời chia tay đẹp’ dành cho những ai trót yêu dòng CB huyền thoại. Dù chưa kịp chạm tay thì toàn bộ số xe đầu tiên đã có chủ, điều đó càng chứng minh sức hút không thể chối cãi của một biểu tượng hơn 30 năm tuổi. Có thể nói, mỗi chiếc CB1300SF SP Final Edition không chỉ đơn thuần là một chiếc mô tô, mà còn là mảnh ghép lịch sử cuối cùng của “Project Big 1” nơi lưu giữ tinh hoa thiết kế, sức mạnh cơ khí và niềm đam mê của hàng triệu biker trên toàn thế giới. Với những ai đã sở hữu, đây chắc chắn là một kho báu vô giá; còn với những người vẫn đang tìm kiếm, đó sẽ là giấc mơ khó thành hiện thực nhưng đáng để mơ đến cùng.