Desmodromic (không lò xo) là hệ thống van vốn nổi tiếng của Ducati, có ưu điểm là cho phép động cơ đạt được tốc độ lên tới 15.000 vòng/phút, gấp rưỡi so với loại dùng lò xo truyền thống. Thay thế cho hệ thống lò xo van có nhược điểm là đóng van không kịp trong chu kỳ động cơ cao. Gần đây có tin đồn cho rằng Ducati có thể đang xem xét loại bỏ hệ thống van Desmodromic khỏi động cơ mới ở các mẫu xe hạng trung và phổ thông trong tương lai. Tin đồn Ducati sẽ loại bỏ van Desmodromic trên những mẫu xe nhỏ. Như vậy, truyền thông nước ngoài đã tiết lộ việc Ducati đang xem xét loại bỏ hệ thống van truyền thống Desmodromic ở động cơ những mẫu xe mới hạng trung hoặc phổ thông trong tương lai, để giúp giảm chi phí sản xuất cũng như bảo trì. Công ty Ý cũng đã chuyển sang dạng lò xo van truyền thống cho động cơ Grandturismo V4 vốn được sử dụng trên Multistrada V4 và gần đây nhất là mẫu Diavel V4. Hệ thống lò xo van truyền thống phát sinh nhiều nhược điểm khi làm việc ở tốc độ cao. Trong khi những chiếc xe chú trọng đến hiệu suất như Panigale V4 hoặc Streetfighter V4 vẫn sẽ giữ lại hệ thống van Desmodromic đặc trưng của hãng. Sử dụng tải trọng nhỏ nhưng Desmodromic vẫn tạo ra lực tỳ cần thiết cho van. Tải nhỏ cũng đồng nghĩa với việc có thể giảm nhẹ hệ thống (vòng bi, trục, đai hoặc xích truyền động), ma sát nhỏ giúp tăng hiệu suất, và đặc biệt cho phép động cơ làm việc tốt ở tốc độ vòng quay trên 15.000 vòng/phút. hệ thống van Desmodromic. Đặc biệt những khách hàng sử dụng những chiếc xe hiệu suất cao như vậy thì quan tâm nhiều hơn về vấn đề sức mạnh thay vì chi phí bảo dưỡng. Động cơ dạng V-Twin Testatretta V2. Về phía những chiếc xe hạng trung hoặc phổ thông không chú trọng vào hiệu suất thì việc sử dụng hệ thống lò xo van phổ thông đã được phát triển theo thời gian, hiện nay đã gần như đạt được khả năng tương tự van Desmodromic. Như vậy chúng ta có thể thấy một động cơ mới thay thế cho dạng Testatretta V2 bằng lò xo van với dung tích xấp xỉ 900cc sẽ nhanh chóng được ra mắt trong tương lai không xa.