1. Biker chuyên nghiệp

    Tìm hiểu khái niệm Preload, Compression, Rebound của phuộc

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 22 Tháng tư 2020.

    Như chúng ta đều biết mô tô PKL sở hữu tốc độ, sức mạnh và hiệu suất cao đem lại sự hưng phấn và thích thú cho người điều khiển ở mọi độ tuổi. Hơn nữa nhiều chiếc xe sở hữu trọng lượng nhẹ trung bình khoảng 2xx kg, dẫn đến tỷ lệ công suất khá vượt trội. Và cũng vì sức mạnh quá lớn nên các bộ phận phải được lắp đặt đúng cách để có thể hỗ trợ sức mạnh với tỷ lệ tương đối cao, chẳng hạn như hệ thống giảm xóc.

    Tim hieu khai niem Preload Compression Rebound cua phuoc
    Tìm hiểu khái niệm Preload, Compression, Rebound của giảm xóc.
    Tim hieu khai niem Preload Compression Rebound cua phuoc - 2
    Được biết giảm xóc có nhiều kiểu dáng và giá tiền khác nhau, và có nhiều anh em có thể vẫn chưa hiểu hết những giá trị có thể được điều chỉnh trong bộ giảm xóc như Preload, Compression, Rebound?. Vậy hôm nay hãy cùng diễn đàn 2banh.vn tìm hiểu kỹ vấn đề này.

    Tim hieu khai niem Preload Compression Rebound cua phuoc - 3
    Điều chỉnh Preload (hành trình lò xo phuộc) để phù hợp theo trọng lượng của người lái xe (và hành lý).

    Tim hieu khai niem Preload Compression Rebound cua phuoc - 4
    Công thức đo SAG để thiết lập hành trình lò xo phuộc.

    Bắt đầu từ giá trị đầu tiên mà hầu hết các mẫu giảm xóc của mô tô PKL đều có thể điều chỉnh, đó là Preload (hành trình lò xo phuộc). Đây được hiểu như là điều chỉnh lực lò xo theo trọng lượng của người lái.

    Tim hieu khai niem Preload Compression Rebound cua phuoc - 5
    Phuộc cao cấp với các giá trị điều chỉnh dễ nhận thấy.

    Tim hieu khai niem Preload Compression Rebound cua phuoc - 6
    Núm chỉnh Compression (Độ nén).

    Giá trị thứ 2 đó là Compression (Độ nén). Nó được hiểu như là khi giảm shock nén lại, sẽ tạo ra lực giảm chấn cản lại sự nén lên và làm chậm lại quá trình nén của hệ thống treo. Điều chỉnh Compression càng lớn hệ thống treo nén lên càng chậm và ngược lại.

    Tim hieu khai niem Preload Compression Rebound cua phuoc - 7
    Một số mẫu Superbike đi kèm với giảm shock điện có thể điều chỉnh các giá trị khác nhau thông qua màn hình hiển thị.

    Giá trị thứ 3 đó là Rebound (Độ đàn hồi). Đây được xem là phần triệt tiêu phản hồi, Rebound càng cứng thì giao động càng giảm, Rebound càng mềm thì xe càng bồng bềnh nhưng êm.

    Tóm lại trên bộ giảm xóc (cao cấp) sẽ có vòng chỉnh Compression (độ nén), Rebound (độ đàn hồi) của lò xo, cả 2 giá trị này đều có nhiều cấp độ để điều chỉnh. Tuỳ theo trọng lượng xe + người lái hoặc đi trên các loại địa hình khác nhau mà chúng ta chỉnh lại phuộc.

    Và đây là một số thông tin mà mình tham khảo được, còn việc điều chỉnh các giá trị này cũng được xem là khá cầu kỳ và cần tìm hiểu kỹ, mọi bổ sung nhằm hoàn thiện chủ đề này mong anh em góp ý ở phần bình luận.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 22 Tháng tư 2020