Trong vài năm qua, chúng ta đã thấy tin tức về việc hủy bán nhiều mẫu xe máy trên thị trường thế giới do tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng nghiêm ngặt hơn. Đáng chú ý nhất là thông tin về sự 'khai tử' của Yamaha YZF-R1 trang bị động cơ 4 xy-lanh CP4 nổi tiếng, hãng đã thông báo sẽ không tiếp tục phát triển mẫu xe này để đáp ứng tiêu chuẩn Euro5+ được áp dụng hoàn toàn vào cuối năm nay. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tham khảo và so sánh tiêu chuẩn Euro5+ với Euro5 thông thường như thế nào và nó sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng xe máy nói chung. Tiêu chuẩn Euro5+ tàn bạo đến mức nào và tại sao nó lại giết chết YZF-R1 và nhiều mẫu xe khác? Tiêu chuẩn khí thải Euro là tiêu chuẩn do liên minh Châu Âu đặt ra. Tiêu chuẩn đầu tiên là Euro1 có hiệu lực từ năm 1999, nhưng theo thời gian đã trở nên khắt khe hơn về mọi mặt. Cho đến tiêu chuẩn Euro5 mới nhất sắp được đổi thành Euro5+ vào cuối năm nay. Đây cũng là lần đầu tiên dấu (+) được thêm vào sau tên tiêu chuẩn. Câu hỏi đặt ra là tiêu chuẩn Euro5+ có nghiêm ngặt về phát thải nhà kính hơn so với tiêu chuẩn của Euro5 hay không? thì câu trả lời là không. Nhưng điều khác biệt là mức độ nghiêm ngặt trong việc đo lường mức độ ô nhiễm và bổ sung thêm công nghệ để đảm bảo xe máy, ô tô nói chung sẽ được sử dụng trong nhiều năm tới. Điều đầu tiên được cải thiện là tính nghiêm ngặt trong việc kiểm tra khí thải, và khả năng hấp thụ khí thải lâu dài của bộ chuyển đổi xúc tác. Trước đây, các nhà sản xuất phải kiểm tra các giá trị khí thải trên những chiếc xe mới, lần này họ phải bổ sung thử nghiệm cho những chiếc xe ô tô đã sử dụng hơn 35.000 km để đảm bảo rằng bộ chuyển đổi xúc tác sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong suốt vòng đời của ô tô. Điều này sẽ tạo ra gánh nặng lớn cho các nhà sản xuất có nhiều mẫu xe. Ngoài ra, các quy định lắp đặt đo lường khí thải trên xe ngày càng phức tạp. Ví dụ bắt buộc phải lắp cảm biến oxi trước và sau bộ chuyển đổi xúc tác để ECU có thể kiểm tra mọi lúc xem hệ thống lọc khí thải có hoạt động tốt hay không? và nếu bộ chuyển đổi xúc tác đã giảm hiệu quả hoạt động hơn 20%, hệ thống sẽ cảnh báo bất thường và cắt giảm công suất động cơ, nhằm gây áp lực cho người lái xe phải đưa đến trung tâm để xử lý. Chúng ta cũng có thể thấy tiêu chuẩn khí thải nó tương phản mạnh mẽ đến những chiếc mô tô thể thao, bởi những chiếc xe này tạo ra khí thải rất nhiều. Việc cải tiến nó để vượt qua các tiêu chuẩn thông thường đã rất tốn kém kể từ những tiêu chuẩn đời đầu, việc tăng các quy định kiểm tra chặt chẽ hơn cũng đòi hỏi nhiều kinh phí hơn. Với những chiếc xe không mang lại doanh số lớn, không có gì ngạc nhiên nếu hãng từ bỏ phát triển và dừng sản xuất mẫu xe đó. Nhưng ngay cả khi đó, các nhà sản xuất vẫn có thể bán chúng cho các cuộc đua hoặc một số thị trường không quá khắc khe về tiêu chuẩn khí thải. Tóm lại việc áp đặt tiêu chuẩn khí thải Euro5+ mới sẽ giúp người dùng có thể sử dụng những chiếc xe có lượng khí thải sạch hơn trong suốt vòng đời của nó, mặc dù động cơ hiện tại vẫn là động cơ cũ và không cần thiết phải mua một chiếc xe mới.