1. Biker cấp 4

    Thú chơi PKL tại Việt Nam, lựa chọn nào là đúng cho mỗi cá nhân

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 7 Tháng chín 2016.

    Thú chơi PKL tại Việt Nam đang dần hình thành mạnh mẽ với nhiều thể loại khác nhau. Từ những người trẻ, những người máu me tốc độ trên những siêu xe Sport cho tới những người lớn tuổi cầm lái nhiều chiếc Cruiser hầm hố. Vậy chơi như thế nào, lựa chọn như thế nào là phù hợp với bản thân để đảm bảo an toàn, đảm bảo tốt sự phát triển kỹ năng vẫn là câu hỏi gây tranh cãi hiện nay trong cộng đồng PKL?

    Thu choi PKL tai Viet Nam lua chon nao la dung cho moi ca nhan

    Super Sport Ducati 1299 Panigale.
    Với thời đại công nghệ, chỉ cần 1 cái gõ, 1 cú click chuột là chúng ta sẽ tìm được hàng loạt thông số kỹ thuật, chi tiết và đánh giá của từng loại, từng dòng xe. Thế nhưng, như thế nào mới gọi là chọn đúng xe, như thế nào là hiểu xe, hiểu cảm giác lái và hiểu được khả năng của mình vẫn là điều mà nhiều người trẻ chưa nắm rõ. Và người Việt Nam thường có cái tôi khá lớn, nên việc hiển nhiên khi có điều kiện sở hữu 1 chiếc PKL thì việc đầu tiên lựa chọn sẽ là mua cái xe đang hot, đang có ảnh hưởng nhất và phần lớn nó phải là cái xe mạnh nhất với phân khối cao nhất....

    Thu choi PKL tai Viet Nam lua chon nao la dung cho moi ca nhan - 2
    Super Sport Yamaha YZF-R1.
    Trong thế giới xe PKL được chia ra thành rất nhiều loại như:
    - Super Sport: là những siêu xe thể thao có dáng ngồi chồm, đậm chất đua và cực mạnh như R1, Ducati 1299, CBR1000RR....
    - Naked Bike: những xe trần trụi lộ chất cơ bắp như CB1000R, Z1000,Z800....
    - Cruiser: Những chiếc xế khi ngồi có dáng rất dân chơi, đậm chất Mỹ như Harley, Shadow...
    - Touring: những ông hoàng 2 bánh đường trường như GoldWings, BMW K1600GT...
    - Adventure: dòng đa địa hình như KTM 1290 Adventure...
    - Cafe Racer: Norton...
    - Classic: Triumph T100
    - Retro: BMW R Nine T...

    Ngoài ra còn nhiều mẫu xe với nhiều biến thể khác như Tracker, Bobber....

    Theo những lời góp ý từ 1 nhóm có tên tuổi, có kinh nghiệm chơi PKL, có dày dặn các chuyến đi và nhiều "kiểu" đi từ hải ngoại cho tới các cung bậc cảm xúc tại Việt Nam, họ đưa ra những nhận định về sự lựa chọn PKL như sau:
    Đầu tiên là Bạn phải biết mình thích cái gì. Có người ước mơ xe SuperSport...Có người lại thích Cruiser. Đó là theo con mắt của mỗi người thôi...đừng tưởng cứ hể trẻ tuổi là lại chọn SuperSport...Tui đã từng thấy nhiều người lớn tuôi nhưng mua chiếc xe đầu tiên là SuperSport...Tại sao? Tại vì họ mơ ước tới nó từ hồi trẻ nhưng không có điều kiện để mua....giờ có điều kiện thì việc đầu tiên là họ mua ước mơ của họ. Cũng có những bạn trẻ lần đầu tiên đi mua lại chọn xe Classic...

    Việc đầu tiên khi đi mua xe là chọn cái Style mình thích...rồi các bạn phải dắt thử...đây tới đây lui và nghiêng qua nghiêng lại. Phải cảm nhận coi nặng hay nhẹ...mình có thoải mái với nó hay không. Với người mới chơi thì trọng lượng xe rất quan trọng...đừng vội mà nhào vô mua mấy cái xe nặng...càng nặng bao nhiêu thì càng mất tự tin khi điều khiển bấy nhiệu. Mà tự tin là yếu tố cần nhất cho người mới chơi.

    Khi đã cảm thấy trọng lượng của xe phù hợp thì việc thứ 2 cần làm là ngồi lên thử. Đối với người mới chơi thì chiều cao xe cũng rất quan trọng. Tốt nhất là kiếm 1 chiếc xe mà mình có thể chống bằng cả 2 bàn chân...thả 2 chân xuống và chống bằng nguyên bàn chân là ổn...nên tránh xe quá cao mà cần phải Nhón. Nhón chân sẽ khiến cho người mới chơi mất tự tin về việc điều khiển chiếc xe của mình trong khi đó chống thẳng bằng cả 2 bàn chân xuống đường sẽ khiến cho ta tự tin hơn nhiều.

    Thu choi PKL tai Viet Nam lua chon nao la dung cho moi ca nhan - 3
    Cafe Racer - Norton Race.
    Chiều cao có lẽ là mối quan ngại phổ biến nhất của người Việt Nam...nhản nhản khắp nơi là các câu hỏi "em cao 1 met xx có đi xe này xe kia được hay không?"..Đó là câu hỏi vô duyên khó trả lời nhất...Bạn phải kiếm cái xe bạn thích ngồi thử lên thì mới biết có chống đươc, thoải mái và tự tin hay ko....chứ đi hỏi người lạ thì các bạn mong muốn gì ở câu trả lời? Nếu nói Không đươc thì liệu Bạn có từ bỏ ước mơ của Bạn hay không? Nếu nói Đươc thì liệu Bạn có ra mua cái xe đó hay không? Mua rồi có tự tin để mà chạy nó hay không? Chạy rồi mà gặp chuyện không chống đươc thành ra té ngã hay tai nạn rồi không lẽ đi kiếm cái người trả lời Đươc để bắt đền người ta à?
    Cho nên không ai biết đươc mức độ tự tin của mình tới đâu bằng chính bản thân mình...kiếm cái xe mà ngồi thử...cái thấy tự tin thì mua...cảm thấy khó quá thì thử xe khác.

    Thu choi PKL tai Viet Nam lua chon nao la dung cho moi ca nhan - 4
    Kawasaki Z1000.
    Sau khi dắt thử, ngồi thử thì yếu tố Thứ 3 cần xem xét là vị trí tay lái. Vị trí tay lái rất quan trọng và ảnh hưởng đến quyết đinh mua xe của người mới chơi. Có người thoải mái với tay lái thấp, chồm tới trước...có người lại rất không thoải mái với chuyện này. Có người lại thích tay lái cao để ngồi thẳng...có người lại thích tay lái càng ra sau càng tốt...mình phải chọn cho mình 1 thế ngồi mà mình thoải mái nhất cho chiếc xe đầu tiên...như vậy mới tự tin mà điều khiển nó...

    Thứ 4 là 1 điểm gây tranh cãi khá nhiều trên các tạp chí, các forum...đôi khi cả với các nhà chuyên môn về xe...đó là "Phân khối có quan trọng hay không?"...Có người nói Không và có người nói Có...tranh cãi mãi không xong. Tui chỉ nói theo quan điểm của Tui thôi nhé...chắc chắn là Bạn sẽ có thể tìm ra đươc tài liệu hay Video trên Internet bảo rằng Phân Khối Không Quan Trọng...nhưng cá nhân Tui nghiên về phe Quan Trọng.

    Nên bắt đầu với 1 cái xe Phân Khối vừa thôi. Nếu Bạn là người đã từng chạy xe côn tay như Su Xi Po, Honda 67, Exciter v.v...thì 1 chiếc moto tốt nhất để bắt đầu là từ 400-600cc. Mấy chiếc 250-300cc sẽ nhàm chán hoặc không khác mấy so với cảm giác chạy của Bạn trên Xi Po hay Ex...mà như vậy dễ chán lắm...mà bạn chán thì lại bán xe...lại lỗ. Cho nên với mấy bạn này thì 400-600 là hợp lý...Nếu thích Sport thì CBR600 hay Gixxer 600 là những chiếc xe khá dễ để điều khiển. Nếu thích Cruiser thì có thể kiếm Honda Shadow, nếu thích Nake có thể kiếm CB400, nếu thích SuperMoto có thể kiến Su DRZ400...tất cả mấy cái xe này đều nằm trong phân khúc Entry Level cho người mới chơi. Giá cũng dễ chịu, mua bán ít lỗ và dễ để làm quen với Moto, để học thêm những kỹ năng mới của moto...và những chiếc xe này hoàn toàn có thể làm bất kỳ mọi việc mà những xe phân khối lớn hơn có thể làm đươc như đi xa, tốc độ, cua kiếc hay stun v.v...hoàn toàn có thể làm đươc hết.

    Thu choi PKL tai Viet Nam lua chon nao la dung cho moi ca nhan - 5
    Triumph T100.
    Nếu Bạn là người chưa bao giờ chạy qua nhưng xe côn tay nhỏ mà muốn tập luôn lên Moto thì nên kiếm những chiếc 250-300. Có rất nhiều những xe như vậy ở thị trường Việt Nam. Đừng vôi vàng mà nhào lên những chiếc PKL. Cái gì muốn giỏi cũng phải học từ từ...học gấp gáp quá sẽ nguy hiểm cho bản thân.

    Dĩ nhiên...bài viết trên này chỉ áp dụng cho những ai cẩn trọng...thích học và tập luyện 1 cách bài bản và chậm rãi chứ không dành cho những người có trình độ Siêu phàm mà hiện nay nhản nhản ngoài xã hội.

    Tui chứng kiến nhiều lắm...chưa bao giờ chạy côn tay nhưng ra mua 1000cc...phải 1000cc mới chịu vì 600 sợ Bạn bè cười chê hay sợ thua kém với bạn bè.

    Tui chứng kiến nhiều người thậm chí không biết chay côn tay ... ra mua xe xong nhờ người ta chạy về nhà dùm...

    Tui chứng kiến người chưa bao giờ chạy moto đi mua xe lần đầu rồi ra vít ga như SH...để rồi tự té hay gây tai nạn cách Showroom khoảng vài trăm mét...rồi đây xe ngươc lại Showroom khóc ròng...đòi đổi lấy xe thùng khác và lỗ 2-3 nghìn usd tại chỗ...chỉ vài trăm mét trả giá bằng vài nghìn đo la....chuyện hằng ngày.

    Thu choi PKL tai Viet Nam lua chon nao la dung cho moi ca nhan - 6
    Super Adventure KTM 1290.

    Tui chứng kiến những anh hùng mới chơi Moto lần đầu tiên...mua 1000cc...chạy không nổi đến mức mà mới từ Sài Gòn ra tới Dầu giây mà tay chân run lập cập...cởi nón ra mà mặt đỏ như Trương Phi...mồ hồ mồ kê đầm đìa...nói thiệt là Sài gòn - Dầu giây chả dân chơi xe nào chưa từng chạy....thời trung học còn cứng ky mấy cái Dream độ trong đêm ra tới đó là bình thường...vậy mà mấy Anh Hùng thời này cầm Hornet 1000 ra tới đó chạy còn ko nổi...

    Nhưng những thành phần đó chỉ cần 6 tháng thôi là thành Rossi hết...nào là dợt đèo, nào là dẫn đoàn, nào là Max Speed, libero v.v...ra làm hội trưởng hội phó...lên Forum chửi bới người khác v.v...chuyện bình thường ở làng.

    Thưc ra thì sẽ có người vô chửi Tui sai vì họ có nhiều bằng chứng là từ Sh lên 1 phát 1000cc vẫn bình thường...vẫn chạy phà phà. Đúng là vậy...thật ra thằng con nít nào biết chạy côn tay là có thể leo lên siêu moto, chup cái nón fullface vào là có thể ra xa lộ vít tẹt ga...299km/h là chuyện bình thường...thậm chí không bị giới hạn thì chạy luôn tới 399 chắc cũng được...còn biết thắng hay ko? biết cua hay không, biết đi đường dài hay ko? Biết xử lý sao cho an toàn cho mình và cho người khác hay không?...Đó là chuyện của thần May mắn...các bạn đó ko lo.

    Cho nên quay lại câu trả lời chính là không có cái gì là đúng cả...tiền các bạn thì các bạn muốn xài sao cũng đúng hết. Thích thì ra mua Z1000 cho hơp thời...thích oai hơn mua Thần Gió Hayabusa hay Kawa H2 cũng đươc...không sao cả. Kể cả mấy ông ốm tong ốm teo nhưng có tiền cũng có thể ra mua cái Họt Le SVO 1800cc nặng 600kg cũng được...còn chạy có nổi không? Khi chạy có hưởng thụ không? Có cảm nhận xe, con đường hay không?...cái đó chỉ có họ biết.

    Tiếc thay ơ Việt Nam chưa có các lớp dạy cho người mới chơi nên các bạn phải tự mò mẫm lấy. Nếu may mắn thì Bạn sẽ tìm đươc hội nhóm nào đó Tốt để mà học hỏi...có người đi trước hướng dẫn đúng.

    Còn ham hố hay xui mà chui vô chốn thị phị thì ráng chịu vậy. Thời Bikervn tui từng đọc cmt của 1 người mới chơi cám ơn mấy anh trong hội vì hôm nay mới chạy tới 190km/h quá phê...và mấy anh trong hội chúc mừng bạn đó và bồi thêm 1 câu đại khái là "hôm nay em chạy 190 là tốt rồi...ráng tour sau theo tụi anh chạy trên 200km/h...cảm giác đã lắm"....tui đọc tới đó thôi tui đi ra....mấy anh hội trưởng hội phó mà dạy hội viên mới chơi Moto kiểu đó thì....không dám cmt.

    Chọn 1 chiếc xe cho phù hợp với nhu cầu và thẩm mỹ của bản thân...phù hợp về trọng lượng và thế ngồi rồi tìm kiếm tài liệu để nghiên cứu các kỹ thuật chạy xe cho đúng...đó là con đường đúng đắn nhất theo quan điểm của Tui.

    Thu choi PKL tai Viet Nam lua chon nao la dung cho moi ca nhan - 7
    KTM 690 EMC.
    Nguồn tham khảo:"Underground Sài Gòn"


    2banh
    2banh.vn