1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Thói quen đặt sẵn 2 ngón trên tay côn và rà côn khi đang thắng nguy hiểm thế nào

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 7 Tháng chín 2023.

    Đối với thói quen rà côn khi đang thắng và chuẩn bị sẵn 2 ngón tay đặt sẵn trên tay côn, đây chính là một thói quen khiến người sử dụng dễ gặp nguy hiểm vì ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát xe. Tuy nhiên, gần đây lại có nguồn ý kiến khiến dư luận dậy sóng vì cho rằng thói quen này là một trong những thói quen 'nên tập khi chạy phân khối lớn'...

    Thoi quen dat san 2 ngon tren tay con va ra con khi dang thang nguy hiem the nao
    Thói quen đặt sẵn 2 ngón trên tay côn và rà côn khi đang thắng nguy hiểm thế nào?

    Thoi quen dat san 2 ngon tren tay con va ra con khi dang thang nguy hiem the nao - 2
    Thoi quen dat san 2 ngon tren tay con va ra con khi dang thang nguy hiem the nao - 3
    Hiện tại, cộng đồng mạng đang lan truyền một đoạn clip có tiêu đề 'Những thói quen nên tập khi chạy phân khối lớn', chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu đoạn clip này chỉ xoay quanh những mẹo chạy xe thông thường hoặc hướng dẫn nhanh cách điều khiển xe. Tuy nhiên, người thực hiện lại gây tranh cãi với quan điểm nên đặt tối thiểu 2 ngón tay lên phanh và côn.

    Đây chính là ngòi nổ, khiến người thực hiện đoạn clip trên nhận về vô số phản ứng trái chiều từ dư luận vì cảm thấy đây chính là một thói quen 'lợi bất cập hại'. Ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình vận hành nếu người lái không chịu khắc phục và loại bỏ.

    Thoi quen dat san 2 ngon tren tay con va ra con khi dang thang nguy hiem the nao - 4
    Ở vận tốc 40km/h trở xuống, thao tác rà hoặc bóp côn khi đang thắng có thể sẽ đem đến cho anh em cảm giác êm mượt khi làm thuyên giảm hiện tượng giật cụt. Tuy nhiên, thói quen này hoàn toàn không giúp anh em kiểm soát xe một cách tốt hơn mà trái lại còn tăng độ nguy hiểm nếu di chuyển ở những dãy vận tốc cao hơn.

    Khi chạy 50km/h và những dãy vận tốc cao hơn, nếu rà côn hoặc bóp côn theo bản năng thì bánh sau sẽ bị trôi đi vì hệ thống ly hợp ngưng hoạt động và bánh sau sẽ mất đi độ ghì của động cơ. Đồng nghĩ với bánh sau bị trôi theo quán tính.

    Thoi quen dat san 2 ngon tren tay con va ra con khi dang thang nguy hiem the nao - 5
    Nếu vừa rà côn hoặc bóp côn đồng thời còn đạp thắng sau thì sẽ rất dễ khiến bánh sau bị trượt thậm chí quăn đuôi xe vì độ ghì của động cơ đã không còn.

    Vậy nên trong quá trình thắng ở những dãy tốc độ từ 50km/h trở lên thì anh em không nên rà côn hay bóp côn để giữ nguyên lực ghì của động cơ, tối ưu hóa khả năng giảm tốc và tránh va chạm với chướng ngại vật. Còn khi chạy xe ở những dãy vận tốc 40km/h trở xuống, có thể rà côn hoặc bóp côn để tránh tắt máy.

    Thoi quen dat san 2 ngon tren tay con va ra con khi dang thang nguy hiem the nao - 6
    Còn về thao tác chuẩn bị hai tay ở trên tay thắng, thực tế thói quen này cũng vô cùng nguy hiểm. Bởi vì nếu gặp phải tình huống giảm tốc và sử dụng hai ngón tay để bóp thắng thì quá trình thắng lại sẽ diễn ra không hề hiệu quả.

    Thoi quen dat san 2 ngon tren tay con va ra con khi dang thang nguy hiem the nao - 7
    Cách tốt nhất để kiểm soát phanh trước là sử dụng hết 4 ngón tay khi bóp thắng để giảm bề mặt tiếp xúc giữa tay ga xuống mức tối thiểu. Đảm bảo tay ga có thể trả về khi 4 ngón tay phía trước của bạn vẫn đang bóp thắng, tránh nguy cơ tay ga vẫn bị vặn lên khi bóp thắng bằng 2 ngón.

    Thoi quen dat san 2 ngon tren tay con va ra con khi dang thang nguy hiem the nao - 8

    Thói quen để hờ các ngón tay lên vị trí tay thắng và tay côn khi chạy xe đường dài còn dễ dẫn đến tình trạng tê cứng và nhức mỏi. Khiến cho thao tác bóp côn chuyển số hoặc hãm phanh của anh em sẽ không còn chính xác và nhanh nhạy nữa.

    Một lý do khác để anh em nên triệt để loại bỏ thói quen này để tăng sức bên nếu di chuyển liên tục với xe côn tay hoặc xe mô tô phân khối lớn. Song song với hai yếu tố nguy hiểm mà mình đã có đề cập tới ở trên.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 7 Tháng chín 2023