Biết rằng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 hiện tại đã được thực hiện vào năm 2021, tính đến nay cũng đã trải qua khoảng 3 năm. Tuy nhiên, nếu nhiều anh em chưa biết thì một tiêu chuẩn khác sắp được ban hành sẽ có tên là Euro 5+, dự kiến triển khai vào năm 2024 tới đây. Vậy Euro 5+ là gì và có gì khác biệt so với Euro 5 ở thời điểm hiện tại. Tham khảo tiêu chuẩn khí thải Euro 5+ mới. Khá nhiều nhà sản xuất đã cảm nhận được sự khó khăn của tiêu chuẩn hiện tại, với một số mẫu xe như Honda CB1000 tiêu biểu bị khai tử kể từ cuối năm 2022. Mặc dù Euro 5 vẫn đang có hiệu lực (trong khi đó, ô tô đã sử dụng tiêu chuẩn Euro 6), nhưng tiêu chuẩn mới Euro 5+ sẽ tìm cách cải thiện hơn nữa nhưng không thay đổi đáng kể các tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy bằng cách yêu cầu chẩn đoán tích hợp tiên tiến hơn từ các bộ điều khiển động cơ của xe (ECU) và một vài thứ khác. Nếu quá trình chuyển đổi từ Euro 4 sang Euro 5 là đáng kể, thì quá trình chuyển đổi từ Euro 5 sang Euro 5+ sẽ không phải là một bước nhảy vọt. Bởi việc vượt qua các bài kiểm tra khí thải là chưa đủ, thay vào đó, chẩn đoán tích hợp, kiểm tra độ bền và kiểm tra tiếng ồn (vẫn đang được xác định) sẽ được xem xét trong các tiêu chí. Về cơ bản, dấu “+” trong Euro 5+ sẽ không phải là một bản cải tiến hoàn toàn, mà là một bản cải tiến nhẹ của tiêu chuẩn hiện tại. Chính vì vậy nên tất cả các giới hạn khí thải hiện có từ Euro5 sẽ được giữ lại. Tiêu chuẩn Euro 5 còn yêu cầu rất nhiều từ các nhà sản xuất về các tiêu chuẩn khí thải như kiểm tra độ bền cho bộ chuyển đổi xúc tác, hệ thống OBD II, kiểm tra lỗi trên các hệ thống nói trên và hệ thống phát hiện đầu dò lambda xuống cấp. (Đây là hệ thống cung cấp một phép đo hiệu quả về lượng oxy dư trong khí thải sau khi nóng lên đến nhiệt độ 300 - 400 ° C). Euro 5+ sẽ giữ nguyên các giới hạn phát thải hiện tại, nhưng điểm “+” sẽ là để đảm bảo hơn nữa rằng các tiêu chuẩn được đáp ứng đầy đủ, ngay cả trong dài hạn. Một trong những thay đổi mà chúng ta sẽ thấy là liên quan đến việc kiểm tra độ bền của bộ chuyển đổi xúc tác. Đối với tiêu chuẩn Euro 5, có thể chấp nhận phép tính toán độ suy giảm theo toán học, nhưng đối với tiêu chuẩn Euro 5+ phải tiến hành kiểm tra số kilomet để xem liệu các bộ phận có bền theo thời gian hay không. Cấp độ OBD II cũng sẽ nhận được bản cập nhật, với Euro 5+ yêu cầu ECU phải kiểm tra ít nhất 10% thời gian xe đang sử dụng. Trình tự chẩn đoán bao gồm kiểm tra bộ chuyển đổi xúc tác và trạng thái của các cảm biến. Vì vậy, nội dung này đã tóm tắt sơ bộ về tiêu chuẩn Euro5+ một cách ngắn nhất có thể. Tuy nhiên, nếu anh em muốn có giải thích chi tiết hơn, hãy tham khảo thêm trên các nguồn tin trên mạng xã hội để biết rõ hơn về tiêu chuẩn sắp tới này nhé.