Lên xuống size vỏ (lốp xe) thì có ảnh hưởng tới sự chính xác của đồng hồ tốc độ không? Có lẽ rất nhiều anh em thắc mắc điều này khi có nhu cầu độ chế, lên mâm, xuống căm, thay đổi kích thước vỏ cho chiếc xe của mình. Câu trả lời là có. Với các xe đời cũ, đồng hồ công-tơ-mét được kéo bằng cáp nối với bánh trước, thì khi anh em thay đổi size vỏ bánh trước, đồng hồ sẽ bị sai lệch. Còn với các xe đời mới, sử dụng công-tơ-mét kỹ thuật số, mắt đọc gắn vào cốt nhông thì sẽ bị sai lệch khi thay đổi size vỏ sau. Để tính toán sự sai lệch này thì khá đơn giản, vài công thức toán học chu vi, đường kính, tỷ số là xong. Ở đây thì mình đã tính sẵn và liệt kê thành bảng để anh em tiện tra cứu. Bảng này áp dụng cho một vài dòng xe côn tay, sử dụng công-tơ-mét kỹ thuật số và mâm 17 inch, khá phổ biến trên thị trường của các hãng Honda, Yamaha và Suzuki. Ví dụ: Winner 150 có vỏ sau zin là 120/70-17. Xuống vỏ Michelin Pilot Street 110/70-17, tra bảng được tỷ số thay đổi là 0,977. Vậy khi đồng hồ xe chỉ 100km/h thì vận tốc thực tế là 97,7km/h (bỏ qua sai lệch giữa đồng hồ xe và GPS). Các xe khác, nếu có cùng size vỏ thì kết quả tương tự. Hoặc anh em cũng có thể tự tính theo công thức: Ngoài vỏ xe, thì độ chính xác của công-tơ-mét kỹ thuật số còn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tỷ số truyền của nhông dĩa. Sắp tới, viết bài về đề tài Sắp lại nhông dĩa mình sẽ bàn về vấn đề này. Hy vọng được anh em ủng hộ. Chúc anh em luôn an toàn và vui vẻ với chiếc xe của mình. (c) thanhdo