Nhắc đến xe máy điện, nhiều người vẫn hình dung đến những chiếc scooter gọn gàng, êm ái, phù hợp cho việc đi chợ hay dạo phố, nói chung là ‘ngoan hiền’ và chưa đủ để khiến trái tim các tín đồ tốc độ rung động. Nhưng mọi định kiến ấy dường như sắp bị phá vỡ hoàn toàn. Bởi mới đây, một đại lý tư nhân tại Việt Nam đã bất ngờ mở đặt cọc cho Honda E-VO - mẫu mô tô điện hoàn toàn mới đến từ Honda, mang theo cả sự táo bạo trong thiết kế lẫn tư duy hoàn toàn khác biệt về xe điện. Dự kiến xe sẽ được bàn giao từ tháng 9 tới đây, Honda E-VO không chỉ là một chiếc xe máy điện đơn thuần. Nó là lời tuyên bố dõng dạc rằng: “Kỷ nguyên xe điện cũng có thể ngầu, có thể đậm chất thể thao và đầy cảm xúc như bất kỳ chiếc mô tô nào chạy xăng.” Với tên gọi mạnh mẽ, kiểu dáng phá cách và tinh thần hiện đại, E-VO đánh dấu bước chuyển mình đầy quyết đoán của Honda - thương hiệu vốn nổi tiếng với sự bền bỉ, nay lại thêm phần nổi loạn. Thoạt nghe, nhiều người có thể nghĩ đây chỉ là một chiêu marketing cho vui, nhưng không vì E-VO là thật, là một ‘quái xế điện’ khoác lên mình phong cách café racer cực kỳ hầm hố, khác biệt hẳn với mọi định nghĩa quen thuộc về xe điện trước giờ. Với phong cách như một chiến binh đường phố, chiếc xe này chắc chắn sẽ trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn mỗi khi lăn bánh. Ấn tượng đầu tiên về Honda E-VO chính là ngoại hình quá sức thể thao và tương lai. Dù là xe điện, nhưng xe sở hữu dàn áo sắc sảo, đậm chất khí động học, kết hợp với tay lái dạng clip-on, kính chắn gió, và yên bậc thang đậm chất đường phố. Có thể nói, đây là mẫu xe mà các tín đồ đam mê sự khác biệt, cá tính và tốc độ sẽ đổ gục ngay từ cái nhìn đầu tiên. Honda E-VO không chỉ gây ấn tượng bởi ngoại hình thể thao mà còn khiến người dùng phải trầm trồ bởi loạt công nghệ hiện đại mà nó sở hữu, thậm chí khiến nhiều mẫu mô tô phân khối lớn cũng phải dè chừng. Xe được trang bị đèn pha LED toàn phần sắc nét, kết hợp cùng màn hình TFT cực lớn lên đến 7 inch, cho phép người lái điều chỉnh nhạc trực tiếp trên màn hình. Chưa dừng lại ở đó, E-VO còn được tích hợp camera hành trình phía sau, 3 chế độ lái tùy chỉnh linh hoạt, hệ thống định vị GPS và cảm biến giám sát áp suất lốp,… tất cả đều mang đến sự tiện nghi và an tâm trong từng chuyến đi. Đặc biệt, mẫu xe còn hỗ trợ tương thích với máy quay DJI một tính năng cực kỳ hiếm thấy ở xe 2 bánh hiện nay và đi kèm hệ thống khóa thẻ từ NFC hiện đại. Có thể nói, Honda E-VO giống như một chiếc ‘Smartbike’ thực thụ, một chiếc điện thoại flagship ẩn mình trong dáng hình mạnh mẽ và sắc sảo của một mô tô điện đậm chất thể thao. Honda E-VO sử dụng khung gầm nhôm rèn siêu nhẹ nhưng chắc chắn, kết hợp với bộ phuộc Upside Down trước và monoshock sau, giúp xe vận hành mượt mà và ổn định kể cả khi kéo ga mạnh. Hệ thống phanh đĩa đơn cả trước lẫn sau kèm ABS 2 kênh giúp đảm bảo an toàn trong mọi tình huống. Một điểm ăn tiền nữa là bộ bánh 16 inch trước - 14 inch sau cực kỳ khác biệt, tạo cảm giác lái thể thao và bám đường tốt hơn. Honda E-VO có 2 phiên bản: Bản tiêu chuẩn: 2 pin lithium 74V/84Ah, tổng công suất 4,1 kWh, cho quãng đường tối đa 120 km/lần sạc Bản Pro: 3 pin, tổng dung lượng 6,2 kWh, cho quãng đường lên đến 170 km/lần sạc Cả 2 bản đều hỗ trợ sạc nhanh 1.800W, chỉ cần 1 giờ sạc là chạy tiếp được khoảng 50 km. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 50 km/h trong 2,8 giây và tốc độ tối đa lên tới 120 km/h – không thua kém gì các mẫu xe tay côn truyền thống. Hiện tại, Honda E-VO được bán chính thức tại Trung Quốc với mức giá khoảng 37.000 Nhân dân tệ (tương đương 118 triệu đồng). Tuy chưa rõ giá bán tại Việt Nam cụ thể sẽ là bao nhiêu, nhưng có thể chắc chắn một điều đây sẽ không phải là chiếc xe “phổ thông” dành cho tất cả mọi người, mà là mẫu mô tô điện cao cấp hướng đến người dùng có gu, có chất và có điều kiện. Dù chỉ là một mẫu xe nhập khẩu và phân phối bởi các đại lý tư nhân, nhưng việc một mẫu mô tô điện như E-VO xuất hiện và mở đặt cọc là tín hiệu rõ ràng rằng thị trường xe điện ở nước ta đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Honda E-VO không chỉ là phương tiện di chuyển, mà là tuyên ngôn cá tính, là lựa chọn cho những người tiên phong, dám khác biệt.