Khi BMW R80 G/S ra mắt vào năm 1980, nó đã đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho dòng xe mô tô địa hình đường trường. Đây là mẫu xe tiên phong trong phân khúc Adventure, kết hợp giữa khả năng đi địa hình và sự thoải mái trên đường trường. Gần 45 năm sau, BMW tiếp tục kế thừa và phát triển triết lý này với mẫu xe BMW R12 G/S mới vừa ra mắt gần đây, một phiên bản hiện đại nhưng vẫn mang đậm phong cách cổ điển. 1. Động cơ và Hệ thống làm mátBMW R80 G/S được trang bị động cơ boxer 2 xy-lanh, làm mát bằng không khí, dung tích 798 cc, công suất khoảng 50 mã lực. Đây là động cơ đơn giản, bền bỉ và phù hợp với những chuyến phiêu lưu dài ngày. BMW R12 G/S sử dụng động cơ boxer 2 xy-lanh mới, vẫn làm mát bằng không khí nhưng được bổ sung hệ thống làm mát bằng dầu, giúp cải thiện khả năng tản nhiệt và tăng độ bền cho động cơ. Động cơ này sản sinh công suất 109 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn 114 Nm tại 6.500 vòng/phút. 2. Hệ thống khung gầm và hệ thống treoR80 G/S có khung thép ống đơn giản nhưng hiệu quả, kết hợp với hệ thống giảm xóc Monolever một bước tiến lớn vào thời điểm đó, giúp cải thiện sự ổn định và giảm trọng lượng tổng thể của xe. Tuy nhiên, so với công nghệ hiện đại, hệ thống này vẫn còn hạn chế. Ở R12 G/S, BMW áp dụng khung thép ống mới với độ cứng vững cao hơn nhưng vẫn giữ được trọng lượng nhẹ. Hệ thống treo cũng được nâng cấp đáng kể, với phuộc trước hành trình dài và hệ thống giảm xóc Paralever ở phía sau, giúp cải thiện khả năng kiểm soát trên địa hình khó khăn. 3. Công nghệ và Hệ thống điện tửMột trong những sự khác biệt lớn nhất giữa hai mẫu xe này chính là công nghệ hỗ trợ lái. BMW R80 G/S không có hệ thống điện tử hỗ trợ, hoàn toàn dựa vào kỹ năng của người lái. Trong khi đó, BMW R12 G/S được trang bị các công nghệ tiên tiến như hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), chế độ lái đa dạng và thậm chí có thể có hệ thống treo điện tử thích ứng. 4. Thiết kế và tiện íchDù BMW R12 G/S lấy cảm hứng từ mẫu R80 G/S cổ điển với màu sơn trắng, đường viền xanh và yên đỏ, nhưng xe được thiết kế lại với các chi tiết hiện đại hơn. Màn hình kỹ thuật số thay thế đồng hồ analog của R80 G/S, cung cấp đầy đủ thông tin về vận hành. Hệ thống đèn LED cũng là một điểm nâng cấp quan trọng giúp tăng khả năng chiếu sáng so với đèn halogen truyền thống của R80 G/S. Nhìn chung, BMW R12 G/S mới ra mắt giữ vững tinh thần phiêu lưu của R80 G/S trước đây sau 45 năm phát triển, nhưng được nâng cấp toàn diện về động cơ, khung sườn, hệ thống treo và công nghệ, giúp chiếc xe trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho những người đam mê Adventure hiện đại.