1. Biker cấp 2

    Tay đua trẻ Giuvi 54 thăm nhà máy GIVI Việt Nam & Câu chuyện đằng sau các tài năng đua xe ở Châu Âu

    Thảo luận trong 'Hình ảnh các hội xe' bắt đầu bởi , 16 Tháng sáu 2025 lúc 19:38.

    Hôm nay, tôi có cơ hội đặc biệt được gặp gỡ và giao lưu cùng tay đua trẻ người Ý Giovanni Lava tại nhà máy GIVI Việt Nam, nơi đã đồng hành cùng cậu suốt 3 năm qua trên hành trình theo đuổi đam mê tốc độ. Mới 15 tuổi nhưng Giuvi 54 đã bắt đầu đua xe từ năm lên 7, trở thành hình mẫu tiêu biểu cho cách châu Âu ươm mầm và phát triển những tài năng đua xe 2 bánh từ rất sớm, một hành trình được nuôi dưỡng bằng đam mê, kỷ luật và tình yêu gia đình.

    Tay dua tre Giuvi 54 tham nha may GIVI Viet Nam Cau chuyen dang sau cac tai nang dua xe o Chau Au
    Tay dua tre Giuvi 54 tham nha may GIVI Viet Nam Cau chuyen dang sau cac tai nang dua xe o Chau Au - 2
    Có bao giờ bạn tự hỏi: Vì sao phần lớn các tay đua mô tô chuyên nghiệp trên thế giới lại đến từ Tây Ban Nha và Ý? Tính sơ sơ, gần 65% các tay đua top đầu đều nói tiếng Ý hoặc Tây Ban Nha. Không phải ngẫu nhiên đâu, mà là cả một nền văn hóa đua xe được nuôi dưỡng qua từng thế hệ.

    Tay dua tre Giuvi 54 tham nha may GIVI Viet Nam Cau chuyen dang sau cac tai nang dua xe o Chau Au - 3

    Và sau đây là một câu chuyện chân thật, đầy cảm xúc, được chia sẻ từ một người cha, một người Ý đam mê mô tô, và cũng là CEO của một thương hiệu gắn liền với thế giới đua xe - GIVI.

    “Tôi viết những dòng này, nước mắt rơi khi nhớ về khoảnh khắc con trai mình thi đấu lần đầu. Đó không chỉ là môn thể thao, mà là cả cuộc đời.”
    Đúng vậy, để tạo nên một tay đua vô địch không chỉ cần tốc độ hay tài năng thiên phú. Mà đó là cả một hành trình dài của sự hy sinh, kiên trì và... tình yêu. Một tình yêu mãnh liệt từ gia đình, nơi những đam mê đầu tiên được nhen nhóm.

    Tay dua tre Giuvi 54 tham nha may GIVI Viet Nam Cau chuyen dang sau cac tai nang dua xe o Chau Au - 4

    Đối với nhiều gia đình ở châu Âu, đặc biệt là Tây Ban Nha và Ý niềm đam mê mô tô không bắt đầu ở trường đua, mà bắt đầu... ngay trong sân nhà của họ. Chiếc xe mini đầu tiên đến với các bé từ khi mới 6 - 7 tuổi, như một món đồ chơi ‘ngoài chuẩn’. Nhưng chính từ đó, ngọn lửa đam mê bắt đầu cháy lên.

    Nghe thì có vẻ liều lĩnh, nhưng thực chất đây là một hành trình rất có hệ thống. Khi trẻ con ở những nơi khác đang đá bóng trên các vỉa hè trong khu phố thì ở châu Âu, nhiều đứa trẻ được học cách điều khiển mô tô trong một môi trường được kiểm soát chặt chẽ, có huấn luyện viên, có quy tắc an toàn và không hề ‘mạo hiểm’ như người ngoài nhìn vào.

    Tay dua tre Giuvi 54 tham nha may GIVI Viet Nam Cau chuyen dang sau cac tai nang dua xe o Chau Au - 5

    Một điểm đặc biệt của mô hình phát triển đua xe ở châu Âu chính là ‘sự gắn bó của cả gia đình’. Bố mẹ không chỉ là người đưa đón con đến trường đua, mà còn là người sửa xe, lau mồ hôi, động viên khi con té ngã hay thua cuộc.

    Gần 70% các tay đua chuyên nghiệp ở châu Âu đều có người thân từng gắn bó với mô tô. Có thể là bố từng chạy xe địa hình, mẹ từng mê MotoGP, hoặc đơn giản là... cả nhà đều yêu tốc độ. Niềm đam mê đó được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, một cách tự nhiên và chân thật.

    Tay dua tre Giuvi 54 tham nha may GIVI Viet Nam Cau chuyen dang sau cac tai nang dua xe o Chau Au - 6

    Qua câu chuyện chia sẻ từ tay đua trẻ Giovanni Joseph Perucca giám đốc của GIVI Việt Nam, thì điều khiến mô hình đua xe ở châu Âu hiệu quả không nằm ở tiền tài trợ, thiết bị xịn hay sân đua hiện đại. Mà nằm ở tư duy khi ở đó, an toàn luôn đi trước tốc độ.

    Trẻ em được học cách kiểm soát xe từ chiếc minibike nhỏ xíu, tập cách giữ thăng bằng, làm quen với tốc độ, học cách té ngã sao cho an toàn. Huấn luyện viên là người hướng dẫn, còn phụ huynh là người bảo vệ. Có thể bạn không tin, nhưng tỷ lệ chấn thương trong các trường đua thiếu nhi ở Ý, Tây Ban Nha cực kỳ thấp. Mọi thứ đều được thiết kế để phòng ngừa, không phải để chữa cháy khi tai nạn xảy ra.

    Tay dua tre Giuvi 54 tham nha may GIVI Viet Nam Cau chuyen dang sau cac tai nang dua xe o Chau Au - 7

    Trong khi đó, ở nhiều nước châu Á (trong đó có ở nước ta), thì mô tô thể thao vẫn bị gắn mác là nguy hiểm, phí phạm hoặc chỉ dành cho thanh niên liều mạng. Phụ huynh thường khuyên con tránh xa xe mô tô hay xe máy, mà chưa từng tiếp xúc với một môi trường đua xe chuyên nghiệp và an toàn đúng nghĩa.

    Chính định kiến đó đã vô tình tạo ra rào cản, khiến nhiều tài năng nhí chưa có cơ hội phát triển. Trong khi ở châu Âu, mỗi cuối tuần là dịp để cả ngàn gia đình tụ họp tại trường đua, cổ vũ con cái và cùng sống trong bầu không khí đầy nhiệt huyết.

    Tay dua tre Giuvi 54 tham nha may GIVI Viet Nam Cau chuyen dang sau cac tai nang dua xe o Chau Au - 8

    Có thể bạn cùng như tôi đang nghĩ: “Con tôi cũng mê mô tô đấy, nhưng tôi sợ lắm!”. Đó là điều dễ hiểu. Nhưng hãy thử thay đổi góc nhìn. Đua xe không phải là điều gì quá xa lạ hay nguy hiểm – nếu được tiếp cận đúng cách, trong môi trường an toàn, với sự đồng hành của gia đình.

    Đó không chỉ là thể thao. Đó là bài học về kỷ luật, sự tập trung, và hơn hết là cách để trẻ em học cách vượt qua nỗi sợ, vươn đến ước mơ bằng chính nỗ lực của mình.

    Tay dua tre Giuvi 54 tham nha may GIVI Viet Nam Cau chuyen dang sau cac tai nang dua xe o Chau Au - 9

    Một tay đua giỏi không tự nhiên sinh ra. Họ được nuôi dưỡng từ sớm, từ những vòng quay đầu tiên, từ những cú ngã đầu đời, từ ánh mắt tự hào của cha mẹ ngoài hàng rào. Và đôi khi, cũng bắt đầu... từ một chiếc xe nhỏ chạy trong sân nhà. Biết đâu, chỉ cần một cơ hội, một sự ủng hộ từ gia đình, bạn sẽ là người châm ngòi cho một hành trình kỳ diệu của một nhà vô địch tương lai.

    “Một ngày nào đó, bạn sẽ nhìn thấy con mình đứng trên bục podium. Và lúc đó, bạn sẽ biết mọi hy sinh đều xứng đáng.”
    Qua cuộc buổi trò chuyện thân mật, mình thấy GIVI không chỉ là nhà tài trợ nổi tiếng với đội đua Ducati, LCR Honda hay HRC Dakar, mà họ còn âm thầm hỗ trợ các tay đua trẻ khởi đầu hành trình của mình. Không phải vì doanh thu, mà vì đam mê. Vì họ tin rằng: mỗi tay đua nhí là một hạt giống, dù có thể không nở hoa trở thành nhà vô địch, nhưng vẫn góp phần nuôi dưỡng cả khu vườn đua xe thể thao bền vững.

    Tay dua tre Giuvi 54 tham nha may GIVI Viet Nam Cau chuyen dang sau cac tai nang dua xe o Chau Au - 10

    Bởi ai cũng biết: Không có những ‘viên ngọc thô’, thì cũng sẽ không có các ‘ngôi sao sáng’. Mỗi tay đua từng thất bại cũng đã giúp xây nên sân chơi, một thế giới sống động mà tốc độ chỉ là một phần nhỏ trong đó.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 16 Tháng sáu 2025 lúc 19:36