1. Biker bán chuyên

    Tại sao xe máy ngày nay thường sử dụng gắp sau dài? Ưu điểm của nó

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 3 Tháng bảy 2017.

    Vài năm trở lại đây, các hãng xe bắt đầu đầu tư và thiết kế các mẫu xe của mình có gắp sau dài. Điển hình là dòng Exciter 135 lên Exciter 150 của Yamaha lại có gắp dài, cũng như các mẫu xe của các hãng khác như GSX-R150 của Suzuki. Nhưng vì sao lại có thiết kế này?! Và ưu điểm của thiết kế này ra sao?

    Tai sao xe may ngay nay thuong su dung gap sau dai Uu diem cua no
    Gắp sau của Exciter 150 được thiết kế khá dài so với thế hệ trước.

    Cụ thể các gắp sau thuộc dạng Monoshock phục vụ cho các dòng xe thể thao cần tốc độ cao, ôm cua vững tay lái. Điển hình là dòng Exciter, Yamaha đã rút kinh nghiệm từ dòng Exciter 135 của mình, hãng đã tăng chiều dài gắp sau lên đáng kể và "FIX" toàn bộ lỗi sàn lắc cũng như trượt bánh khi vào cua.

    Công nghệ này đã không còn xa lạ gì với các hãng như Honda, Yamaha, Suzuki,...do đó thời gian gần đây các hãng xe đã bắt đầu tăng chiều dài gắp sau tất cả các mẫu xe của mình từ PKL đến PKN. Vậy ưu điểm của nó ra sao? Chúng ta cùng phân tích cùng các chuyên gia đến từ MotoGP.

    * Xem thêm : Giá xe Winner 150

    Tai sao xe may ngay nay thuong su dung gap sau dai Uu diem cua no - 2
    Gắp sau ngắn và dài trên các mẫu xe MotoGP.

    Tính từ điểm tâm (vị trí bắt khung sườn) đến điểm bắt cốt bánh xe sau. Với gắp ngắn, khoảng cách 2 điểm này ngắn nên dạo động của gắp giảm trên đoạn đường thẳng ở tốc độ cao, ngược lại gắp dài sẽ tăng dao động trên đoạn đường thẳng tốc độ cao.

    Tuy nhiên, điều trái ngược lại khi vào cua việc gắp ngắn sẽ gây sẽ bị trượt bánh sau cho toàn bộ thân xe và gắp dài sẽ giúp ôm cua dễ dàng hơn.

    Tai sao xe may ngay nay thuong su dung gap sau dai Uu diem cua no - 3
    Việc gắp ngắn sẽ gây trượt bánh khi vào cua.

    Tai sao xe may ngay nay thuong su dung gap sau dai Uu diem cua no - 4
    Các hãng trong MotoGP vẫn đang tùy chỉnh dài hay ngắn tùy theo nhu cầu chạy.

    Hiện tại 2 dòng xe phổ biến tại Việt Nam là Exciter 150 và Winner 150 là 1 ví dụ cụ thể. Mọi người cũng thấy gắp Exciter 150 dài là quá rõ ràng, tuy nhiên Winner 150 cũng có gắp dài tương đối nhưng không dài như Exciter 150. So với tổng thể thì Winner 150 khi bo cua sẽ dễ bị trượt hơn so với Exciter 150, bỏ qua vấn đề lốp trơn, lốp dõm.

    Mình sẽ có 1 bài viết khác nói rõ hơn về 2 dòng xe này.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 13 Tháng bảy 2017
  2. tungka4

    tungka4 Biker mới

    thank bác đã chia sẻ
  3. phatdatlandsg

    phatdatlandsg Biker mới

    Thì ra là vậy, giờ mới để ý đến