Xe côn tay 150cc từng là một phân khúc vô cùng hút khách đối với các hãng xe máy chính hãng tại Việt Nam và cả những cơ sở tư nhân kinh doanh xe nhập khẩu. Tuy nhiên giờ đây, người tiêu dùng phổ thông nói chung và giới chơi xe giờ đây lại có xu hướng ngó lơ đối với xe côn tay 150cc khiến cho phân khúc này trở nên ngày càng hẩm hiu và chẳng còn sôi nổi như trước. Tại sao xe côn tay 150cc giờ đây lại bị thoái trào và chẳng còn thịnh hành như trước Càng ra mắt mẫu mới, những mẫu xe côn tay lại ngày càng khó tiếp cận đối với người tiêu dùng vì kiểu dáng mới Giai đoạn xe côn tay trở thành trào lưu đình đám nhất phải kể tới giai đoạn năm 2011, khi Yamaha Việt Nam tung ra mẫu xe Exciter 135 5 số khác biệt hoàn toàn với hai thế hệ trước về mặt kiểu dáng. Song song đó là bổ sung thêm 1 cấp số vào tỷ số truyền và tối ưu động cơ để nâng cao hiệu suất. Tiếp theo giới trẻ Việt Nam lại được dịp vỡ òa khi Exciter 150 chính thức bán ra vào năm 2015, sở hữu kiểu dáng còn thể thao hơn cả Exciter 135 5 số và còn mang trong mình động cơ 150cc. Nắm bắt được xu thế yêu thích kiểu dáng thể thao của người tiêu dùng Việt, Honda và Suzuki trong 2 năm sau đó đã ra mắt liên tiếp hai mẫu xe là Winner 150 (2016) và Raider R150 Fi (2017) thay cho Raider R150 xăng cơ. Để cạnh tranh trực tiếp với Exciter 150 do cảm thấy miếng bánh là thị trường xe côn tay đang thật sự quá đỗi béo bở. Bởi vì kể từ lúc Honda và Suzuki trực tiếp tham gia vào phân khúc xe côn tay, cộng thêm sự gia nhập của những dòng xe nhập khẩu như: MX King 150, Satria F150, Sonic 150,... Thì xe côn tay đã trở thành một trào lưu thật sự khi phần đông người tiêu dùng đều bị hấp dẫn bởi kiểu dáng thể thao của các dòng xe này. Nhưng xu thế của người tiêu dùng Việt lại đột nhiên chuyển biến mạnh mẽ khi hai ông lớn của ngành xe máy đến từ Nhật Bản là Honda cùng với Yamaha ra mắt Winner X (2019) và Exciter 155 (2021). Hai dòng xe đều có kiểu dáng khí động học và vô cùng thể thao, tuy nhiên chẳng hiểu vì sao lại không được số đông người tiêu dùng đánh giá cao về mặt ngoại hình. Thay vào đó ai cũng tìm lại những mẫu xe đời cũ có kiểu dáng thanh thoát, gọn gàng như Exciter 135 4 số hay Exciter 135 5 số để sử dụng và thậm chí độ lại theo sở thích của bản thân. Bởi vì thị hiếu của chung đã có phần nhàm chán với các mẫu xe đồ sộ và hầm hố, thậm chí với một mẫu xe đã thay đổi ngoại hình như Winner X (2022) thế hệ mới nhất vẫn không thật sự được ưa chuộng. Khi dành thời gian để thảo luận với nhiều hội nhóm, tập trung những đối tượng sở hữu côn tay thì mình đã nhận ra rằng tất cả mọi người đều có chung một mong muốn về dòng xe côn tay mới. Nếu có một hãng xe nào thực hiện được mong muốn ấy bằng một sản phẩm xe côn tay mới, chắc chắn khi trình làng thì chắc chắn mẫu xe trên sẽ tạo ra được sức hút mạnh mẽ. Mong muốn ấy cũng vô cùng đơn giản khi đa số người tiêu dùng xe côn tay đều đang mong là các mẫu xe côn tay mới sẽ có kiểu dáng thanh thoát, tồn tài song song với thời gian để không bị lỗi thời và phải phù hợp với mọi đối tượng hay độ tuổi như trường hợp của Exciter 150 hay Winner 150. Động cơ hay trang bị thì phải có thật nhiều cải tiến, chỉ như vậy mới đủ thu hút họ quan tâm và mong muốn đổi xe. Sức mạnh động cơ đã không còn là sức hút của những mẫu xe 150cc Nếu như ngày trước, người tiêu dùng phổ thông rất hay đặt các mẫu xe như: Exciter, Winner, Raider,... Lên trên bàn cân thông số và so sánh bằng các thông tin nhà sản xuất đề cập để tìm ra mẫu xe nào có hiệu suất áp đảo để thỏa mãn ham muốn tốc độ của bản thân. Bởi vì khi chọn mua xe côn tay ai cũng muốn mình trải nghiệm mẫu xe mạnh nhất phan khúc. Vì lẽ đó nên sức mạnh động cơ hiển nhiên trở thành một điểm hấp dẫn đối với chúng ta, tuy nhiên qua thời gian điểm hấp dẫn ấy đã ngày một bị xóa nhòa. Do bị ảnh hưởng bởi mức giá bán ngày một đi lùi của những mẫu xe phân khối lớn cũ. Thay vì bỏ ra số tiền 40 triệu tới 70 triệu đồng để sắm một chiếc xe côn tay mới, thì ở tầm tiền ấy nếu bạn cố gắng dành dụm thêm thì có thể tiếp cận rất nhiều các dòng xe phân khối lớn cũ gấp đôi về dung tích động cơ. Chẳng hạn như: CBR250R, R3, Ninja300,... Dù cũ kĩ, tuy nhiên các dòng xe phân khối lớn ở trên có giá tiền chỉ tương đương với những mẫu xe côn tay 150cc mới ở ngoài đại lý. Nếu lựa chọn xe phân khối lớn cũ chắc chắn bạn sẽ có được trải nghiệm lái đầy phấn khích về tốc độ, tuy nhiên việc thi bằng lái A2 và số tiền bảo dưỡng chênh lệch gấp 2 so với xe côn tay 150cc chính là một vấn đề cần phải đối diện khi ưng thuận với lựa chọn này. Người dùng đã dần thấm nhuần được sự bất tiện của các dòng xe côn tay 150cc Khi sử dụng một mẫu xe côn tay đủ lâu, anh em ắt hẳn sẽ thấm nhuần được những điểm bất tiện có thể xếp vào hàng kinh điển như: Không có cốp sau, khó khăn để treo móc những vật dụng ở lường giữa, không được linh hoạt khi di chuyển trong đô thị đông đúc vì luôn luôn cần bóp côn,... Nếu đổi sang sử dụng xe số hoặc xe tay ga, cảm giác thoải mái và tiện nghi chính là những thứ bạn có thể cảm nhận được khi những khuyết điểm của xe tay được khắc phục triệt để. Dù xe số và xe tay ga có thể thua thiệt về sức mạnh so với xe côn tay, nhưng thật ra nếu muốn anh em vẫn có thể nâng cấp hiệu suất động cơ. Khi những phụ tùng hiệu suất cao của xe số lẫn xe tay ga ngày càng đa dạng về giá tiền lẫn chủng loại, nếu chọn đúng cơ sở uy tín để thực hiện thì chắc chắn anh em đều sẽ hài lòng khi có được một khối động cơ mạnh mẽ đúng với nhu cầu của bản thân.