1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Tại sao Raider Fi, Satria Fi gãy cam như cơm bữa?

    Thảo luận trong 'Suzuki' bắt đầu bởi , 24 Tháng chín 2020.

    Raider Fi và Satria Fi là hai chiếc xe đến từ nhà Suzuki đang nắm giữ danh hiệu trùm cuối phân khúc Underbone 150. Nhưng nó lại dính phải một lỗi khá nặng đó chính là hiện tượng gãy cam khi giữ nguyên tốc độ tối đa. Vậy lí do của hiện tượng đó là gì? Hôm nay mình sẽ giải đáp cho các bạn!

    Tai sao Raider Fi Satria Fi gay cam nhu com bua
    Tại sao Raider Fi, Satria Fi gãy cam như cơm bữa?

    Tai sao Raider Fi Satria Fi gay cam nhu com bua - 2

    Dấu hiệu đầu tiên của gãy cam

    Tai sao Raider Fi Satria Fi gay cam nhu com bua - 3
    Theo anh Trần Trung (admin VietNam Racing) chia sẻ thì khi gãy cam vẫn có thể nổ máy bình thường. Nhưng hiện tượng đầu tiên của một chiếc Raider Fi hoặc Satria Fi gãy cam lại là kéo ga xe không lên. Cứ bị hụp ga, làm người lái có cảm giác như máy bị đuối.

    Cũng theo anh chia sẻ thì trường hợp bị gãy cam chiếm đến 90% đến 95% ở hiện tượng xe yếu đi trông thấy và bị hụp ga. Còn vài phần trăm còn lại thì chỉ rơi vào trường hợp Ecu độ canh bị dư xăng chứ Satria Fi Raider Fi không bao giờ bị yếu tới như vậy.

    Nguyên nhân chính của việc này

    Tai sao Raider Fi Satria Fi gay cam nhu com bua - 4
    Satria FiRaider Fi cả zin lẫn độ đều rất có thể bị gãy cam khi người lái giữ chiếc xe ở trong trạng thái tốc độ tối đa một lúc lâu bằng việc ngâm ga.

    Tai sao Raider Fi Satria Fi gay cam nhu com bua - 5
    Động cơ khi đã hoàn động quá công suất thì dẫn đến hệ quả là bị gãy cam, nhưng tại sao cam của Raider FiSatria Fi nó dễ gãy đến vậy?

    Tai sao Raider Fi Satria Fi gay cam nhu com bua - 6
    Bởi vì phần ruột của cam Raider FiSatria Fi rỗng toét làm ảnh hưởng đến cơ cấu chịu lực của trục cam, vậy nên khi nén lò xo đầu để điều tiết xúp bắp ở ngưỡng tua 12,000 vòng/phút trở lên thì nguy cơ gãy cam là rất cao.

    Khắc phục hiện tượng này thế nào?

    Tai sao Raider Fi Satria Fi gay cam nhu com bua - 7
    Cam zin bên phải và cam chép bên trái
    Để khắc phục nhược điểm của cam zin trên Raider FiSatria Fi thì rất nhiều xưởng cơ khí đã thiết kế ra một mẫu cam với hình dáng y chang cam zin (gọi là cam chép).

    Tuy nhiên, mẫu cam chép dành riêng cho Raider Fi Satria Fi này lại có phần ruột đã được gia công dày hơn hẳn so với cam zin. Nhờ vậy mà nó đã hạn chế được hiện tượng gãy cam, với hình dáng y chang thì nó có hiệu năng sử dụng không khác gì cam zin.

    Tai sao Raider Fi Satria Fi gay cam nhu com bua - 8
    Nhưng nếu muốn hướng tới hiệu suất cao hơn thì những anh em chơi Satria Fi hoặc Raider Fi có thể lên những mẫu cam độ đến từ những thương hiệu như : Uma, RRGS,...

    Có anh em nào ở đây chạy Satria Fi, Raider Fi phát hiện mình bị gãy cam khi đang 'max speed' chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

    Nguồn tham khảo: VietNam Racing
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 24 Tháng chín 2020