Phong trào độ dàn chân phân khối lớn hoặc độ dàn chân mô tô là một trào lưu từng làm mưa làm gió trong giới chơi xe Việt Nam một thời gian dài. Tuy nhiên, vẫn chưa hiểu sao mà trào lưu này lại bất chợt đi vào quên lãng và dần dần khiến cho chẳng ai nhớ đến nó. Tại sao phong trào độ dàn chân phân khối lớn sụp đổ? Ưu điểm của phong cách dàn chân phân khối lớn Đối với anh em chơi xe thì ưu điểm duy nhất của phong cách độ dàn chân phân khối lớn đó chính là vẻ ngoài hầm hố và đẳng cấp. 'Cặp mông' nở to ra y hệt như nhưng những chiếc mô tô thể thao phân khúc 600cc-1000cc. Đa số anh em chơi dàn chân mô tô thường ưu tiên sử dụng những bộ gắp đôi to lớn đầy cơ bắp, phổ biến nhất là những dòng: gắp R6, gắp BMW S1000RR, gắp Aprilia RSV4,... Còn nếu có điều kiện và muốn chiếc xe của mình trông độc đáo hơn thì nhiều anh em sẽ sử dụng những bộ gắp đơn đẹp mắt, khoe ra hết nét đẹp quyến rũ của cặp mâm sau. Để cân xứng với dàn chân sau, cặp phuộc trước sẽ thường được anh em nâng cấp những mẫu phuộc có kích thước to hơn hoặc chơi hẳn phuộc upside down cho ngầu. Nếu được gắn đúng kỹ thuật thì các mẫu phuộc trước này sẽ có hiệu năng nhún nảy mềm mại và đầm chắc, tuy nhiên đa số xe khi gắn sẽ bị phải tình trạng góc lái bị hạn chế đáng kể so với lúc ban đầu. Độ dàn chân phân khối lớn thì phải có nhiều tiền, hơn nữa còn phải qua nhiều công đoạn chế cháo Cái khó khăn nhất trong việc độ dàn chân phân khối lớn là người thợ phải tính toán sao giữ được sự cân bằng trọng lượng cho chiếc xe. Khi thay đổi những chi tiết dàn chân như: phuộc, mâm, gắp,... thì chiếc xe vẫn phải có độ ổn định khi chạy ở những dãy tốc độ trung bình và dãy tốc độ cao. Muốn đặt một cái gắp mô tô lên xe nhỏ cũng chẳng phải chuyện dễ, không những phải chế cháo sao cho phù hợp với khung sườn mà còn phải tính toán đến độ dài của trục cơ sở. Sao cho vừa phù hợp với tổng thể của chiếc xe mà còn không làm cho chủ nhân có cảm giác bị 'lì' ở những nước ga đầu. Và dĩ nhiên, nếu muốn có một dàn chân hoàn chỉnh thì ngoài gắp ra thì chúng ta còn phải chế cháo những thứ khác như: phuộc, mâm, heo thắng,.... Bởi vậy công cuộc nâng cấp dàn chân mô tô lên một chiếc xe nhỏ như Exciter hoặc Winner sẽ tiêu tốn rất nhiều chất xám và thời gian của người thợ. Giá để hoàn thành một gói độ thế này sẽ dao động khoảng vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng là điều bình thường. Độ dàn chân phân khối lớn chưng kiểng thì đẹp, chứ sử dụng hằng ngày thì hơi bị chua Đối với những chiếc xe mang dàn chân phân khối lớn, khi sử dụng để đi lại hằng ngày thì bạn sẽ có cảm giác nó rất nặng nề và khó điều khiển hơn hẳn so với dàn chân nguyên bản. Nhất là những lúc cần dắt xe vào những nơi có không gian nhỏ hẹp thì thật sự rất mệt mỏi vì khối lượng của 'xế cưng', nếu chỉ sơ suất một chút thôi thì có thể để lại những vết trầy đầy chua xót lên trên bộ gắp to lớn. Nếu máy móc của chiếc xe không được nâng cấp hoặc canh chỉnh thì khi chạy bạn sẽ cảm thấy chiếc xe của bạn bị yếu đi rất nhiều do phải vận hành với một dàn chân 'quá khổ'. Nếu về lâu về dài thì chắc chắn tuổi thọ của máy móc sẽ bị ảnh hưởng. Quá trình về zin đầy mệt mỏi khi đã độ dàn chân phân khối lớn Nếu muốn về zin một chiếc xe độ dàn chân phân khối lớn thì thật sự rất khó khăn nếu đã tiến hành những công đoạn chế cháo lên khung sườn của xe để cố định được hệ thống gắp sau to lớn. Nếu muốn gắn lại gắp zin thì bắt buộc khung sườn trên xe cũng phải có những chỉnh sửa, tuy nhiên lần chỉnh sửa này nhất định phải đưa nó về tình trạng nguyên thủy để không ảnh hưởng đến chiếc xe khi vận hành. Khi bán đồ chơi cũng gặp nhiều khó khăn vì ít có ai thích thú với những món đồ chơi đã chế cháo quá nhiều, cho nên nếu đăng lên bạn thì dĩ nhiên những trang bị của bạn sẽ bị ép giá không thương tiếc. Xu hướng hiện tại của anh em chơi xe khi không còn chơi dàn chân phân khối lớn Theo mình quan sát thì giới chơi xe kiểng hiện tại đang yêu thích phong cách Malaysia, phong cách tối giản hóa chiếc xe và nâng cấp một loạt đồ chơi hàng hiệu để có hiệu năng sử dụng tuyệt vời hơn. Đa số những sản phẩm như mâm, gắp, phuộc đều được những nhà sản xuất làm riêng cho từng dòng xe khác nhau và thậm chí có thể tráo đổi chúng sang dòng xe khác mà không cần chế cháo quá nhiều. Cá nhân mình thì thấy yêu thích phong cách này hơn là trào lưu độ dàn chân mô tô trước đây vì không cần phải chế cháo quá nhiều chi tiết ảnh hưởng không tốt đến quá trình sử dụng. Nhưng vẫn thể hiện được sự đẳng cấp và khác biệt bằng những món đồ chơi hàng hiệu.