1. Biker cấp 3

    Tại sao phiên bản cuối cùng của dòng xe Honda CB1300 lại 'đơn giản'?

    Thảo luận trong 'PKL Honda Moto' bắt đầu bởi , 17 Tháng tư 2025.

    Khi Honda công bố bốn mẫu xe “Phiên bản cuối cùng” để khép lại hành trình của dòng CB1300, không ít người bao gồm cả những tín đồ trung thành đã rất ngạc nhiên. Một cái kết lặng lẽ đến bất ngờ cho một tượng đài đã từng gầm rú trên những con đường trong hơn ba thập kỷ. Người ta mong đợi một điều gì đó bùng nổ, nhưng thay vào đó, lại là sự tối giản đến tinh tế. Vậy nguyên nhân là gì?AE cùng tham khảo nhé.

    Tai sao phien ban cuoi cung cua dong xe Honda CB1300 lai don gian
    Tai sao phien ban cuoi cung cua dong xe Honda CB1300 lai don gian - 2
    Dòng CB1300 vốn bắt đầu từ năm 1992, khi CB1000 SUPER FOUR ra mắt như một phần của “PROJECT BIG-1”. Dự án này đã đặt nền móng cho những mẫu naked bike thể thao cỡ lớn mang triết lý “to lớn, mạnh mẽ nhưng dễ kiểm soát”, trở thành một biểu tượng của Honda trong suốt nhiều năm.

    Tai sao phien ban cuoi cung cua dong xe Honda CB1300 lai don gian - 3
    Tai sao phien ban cuoi cung cua dong xe Honda CB1300 lai don gian - 4
    Tai sao phien ban cuoi cung cua dong xe Honda CB1300 lai don gian - 5

    Phiên bản kỷ niệm 30 năm phát hành năm 2022 từng khiến giới mộ điệu trầm trồ với khung đỏ, điểm nhấn vàng và sự rực rỡ đậm chất kỷ niệm. Vì thế, khi đặt mẫu xe “cuối cùng” bên cạnh, thật sự giới điệu mộ cảm thấy nó đơn giản quá mức.

    Tai sao phien ban cuoi cung cua dong xe Honda CB1300 lai don gian - 6

    Thắc mắc đó đã thôi thúc một cuộc trò chuyện với Akihiro Komatsu – Trưởng nhóm dự án, người đã đồng hành cùng Honda suốt hơn 40 năm. Komatsu chia sẻ rằng ông không thể tin mình là người thực hiện phiên bản cuối cùng của dòng xe đã gắn liền với biết bao thế hệ kỹ sư, nhân viên và người yêu xe. “Chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì một cách hời hợt,” ông khẳng định.

    Tai sao phien ban cuoi cung cua dong xe Honda CB1300 lai don gian - 7

    Và sự “đơn giản” mà chúng ta thấy không phải là thiếu sáng tạo mà là sự kết tinh của những gì tinh túy nhất. Komatsu đã bắt đầu bằng việc nhìn lại toàn bộ hành trình lịch sử của dòng xe, từ CB750 cho đến CB1000 SUPER FOUR, nơi ông đã góp mặt trong thời điểm BIG-1 ra đời. Ông hồi tưởng về triển lãm năm 1991, khi nguyên mẫu BIG-1 khiến người xem đứng lặng, mắt không rời khỏi chiếc xe và đó là một khoảnh khắc ông không bao giờ quên.

    Tai sao phien ban cuoi cung cua dong xe Honda CB1300 lai don gian - 8

    Phiên bản cuối cùng không cần phải gào thét, không cần hào nhoáng. Nó như một cái cúi đầu trang nghiêm đầy tôn trọng với quá khứ, và khẳng định đỉnh cao mà CB1300 đã đạt tới, một mức độ hoàn hảo mà không cần thêm thắt điều gì nữa. Đó không phải là sự “thiếu” mà là sự “đủ”, một dấu chấm hết đúng nghĩa cho huyền thoại mang tên BIG-1.
    2banh
    2banh.vn
  2. Trịnh Quang Huy

    Trịnh Quang Huy Biker cấp 3

    chưa bao giờ thấy chiếc cb của Honda là đơn giản cả, 1 bầu giời cổ điển siêu hấp dẫn