1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Tại sao phanh 4 piston lại không được trang bị ở bánh sau?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 17 Tháng ba 2021.

    Từ những chiếc xe phân khối nhỏ đến PKL, mình thấy rất ít xe nào được trang bị sẵn một chú heo phanh 4 piston ở dàn chân sau. Điều đó đã làm cho rất nhiều người tiêu dùng cảm thấy thắc mắc và nghi vấn, không hiểu tại sao phanh 4 piston lại không được trang bị ở bánh sau.

    Tai sao phanh 4 piston lai khong duoc trang bi o banh sau
    Tại sao phanh 4 piston lại không được trang bị ở bánh sau?

    Tai sao phanh 4 piston lai khong duoc trang bi o banh sau - 2

    Bánh sau có quán tính lớn, phanh 4 piston với lực thắng quá gắt sẽ dễ khóa bánh


    Tai sao phanh 4 piston lai khong duoc trang bi o banh sau - 3
    Trên xe hai bánh, bánh sau chính là nơi dẫn động chính và đẩy chiếc xe đi về phía trước trong bất kì tình huống nào. Dưới sự tác động của động cơ, bánh sau luôn luôn mang lực quán tính hướng về đằng trước nhiều hơn hẳn so với bánh xe còn lại.

    Tai sao phanh 4 piston lai khong duoc trang bi o banh sau - 4
    Nếu sử dụng một chú heo 4 piston có lực thắng quá mạnh mẽ, đạp một phát làm cho bánh sau ngưng chuyển động thì nguy cơ khóa bánh chắc chắn sẽ xảy ra.

    Do quán tính của bánh sau quá nhiều, khi đang vận hành mà bị heo 4 piston hãm lại một cách bất ngờ thì lực quán tính này vẫn chưa thể bị triệt tiêu hoàn toàn. Dù bánh đã có thể ngừng xoay nhưng chính lực quán tính vẫn sẽ đẩy chiếc xe lao vào phía trước, nguyên nhân chính của những vụ lết bánh đầy nguy hiểm.

    Tai sao phanh 4 piston lai khong duoc trang bi o banh sau - 5
    Đó cũng chính là lí do, khi anh em trải nghiệm những chiếc xe được trang bị ABS sẽ thấy cảm biến ở bánh sau sẽ hoạt động nhạy hơn nhiều so với bánh trước dù mang heo thắng và đĩa có kích thước 'khiêm tốn hơn'.

    Do những nhà sản xuất họ đã cố tình tinh chỉnh, hạn chế tình trạng khóa bánh sau cho người sử dụng. Tăng sự an toàn cho người tiêu dùng.

    Hơn nữa lúc nào heo 1 piston và heo 2 piston đều được ưu tiên trang bị ở dàn chân sau, hơn là những chú heo 3 piston hoặc 4 piston. Bởi vì các nhà sản xuất luôn luôn muốn cảm giác rà thắng và kiểm soát phanh bằng bánh sau phải dịu nhẹ và nhịp nhàng nhất có thể, giảm thiểu tối đa nguy cơ khóa bánh do lực thắng quá mạnh.

    Kìm hãm phanh ở bánh trước sẽ dễ hơn nhiều so với bánh sau


    Tai sao phanh 4 piston lai khong duoc trang bi o banh sau - 6
    Trong quá trình vận hành, lúc nào bánh trước cũng luôn luôn đóng vai trò bị động và được bánh sau thúc đẩy. Cho nên lực quán tính của nó sẽ thấp hơn rất nhiều so với bánh sau, không những dễ giảm tốc mà nguy cơ khóa bánh cũng ít diễn ra hơn.

    Khi phanh bằng bánh sau, còn rất dễ xảy ra hiện tượng sàn lắc và chao đảo mà anh em chơi xe thường hay gọi là 'quẫy đuôi cá'. Nếu phanh bằng bánh trước thì hiện tượng này sẽ không có, do khi phanh bằng bánh trước sẽ được giảm chấn bởi một cặp phuộc bên cạnh. Đổi lại thì trong quá trình này, do phuộc gần với tay lái nên anh em sẽ cảm thấy chiếc xe sẽ hơi 'giật giật' một chút.

    Gắn phanh 4 piston là một điều không khó, nhưng chắc chắn sẽ rất đắt tiền


    Tai sao phanh 4 piston lai khong duoc trang bi o banh sau - 7
    Việc bổ sung một chú heo 4 piston cho dàn chân sau là một điều mà hãng xe nào cũng có thể làm. Nhưng như vậy đối với xe thương mại thì sẽ làm cho giá thành của xe bị đội lên cao hơn so với lựa chọn heo 1 piston hoặc 2 piston, dù vậy hiệu suất thắng lại không được cải thiện cho mấy.

    Chưa kể đối với những chú heo to lớn như heo 4 piston thì đòi hỏi phải thiết kế mâm sau sao cho đủ chỗ trống để bố trí heo và đĩa thắng. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo độ ổn định khi vận hành ở tốc độ cao - Một bài toán cực kì khó và sẽ ngốn rất nhiều thời gian cho công đoạn sản xuất.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 17 Tháng ba 2021