1. Biker chuyên nghiệp

    Tại sao mô tô Châu Âu lại bắt buộc phải là hạng 125cc thay vì 150cc như nhiều nơi khác?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 27 Tháng năm 2022.

    Chắc hẳn nhiều anh em cũng đã từng thắc mắc như mình. Đó là tại sao một chiếc xe ở châu Âu phải có dung tích 125cc, mặc dù cũng cùng mẫu xe đó ở nhiều quốc gia khác lại là 150cc? Vì vậy, hôm nay hãy cùng tìm hiểu lí do vì sao nhé.

    Tai sao mo to Chau Au lai bat buoc phai la hang 125cc thay vi 150cc nhu nhieu noi khac
    Tại sao mô tô Châu Âu lại bắt buộc phải là hạng 125cc thay vì 150cc như nhiều nơi khác?

    Tai sao mo to Chau Au lai bat buoc phai la hang 125cc thay vi 150cc nhu nhieu noi khac - 2
    Những chiếc xe gặp phải trường hợp này, ví dụ như xe của Yamaha như R15 trở thành R125, MT-15 trở thành MT-125, XSR155 trở thành XSR125,...Hoặc xe của Honda như CB150R trở thành CB125R, PCX160 trở thành PCX125... bao gồm XMAX125 hoặc Forza125.

    Theo thông tin tham khảo được thì chắc chắn là do bằng lái tại Châu Âu, hay còn gọi là Giấy phép lái xe hạng A1, cho phép người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích động cơ không quá 125cc và không quá 15 mã lực, đối với xe mô tô ba bánh có công suất không quá 20 mã lực. Và ở một số quốc gia có thể khác nhau, nhưng chủ yếu đều dựa trên tiêu chí này.

    Tai sao mo to Chau Au lai bat buoc phai la hang 125cc thay vi 150cc nhu nhieu noi khac - 3

    Nếu anh em ở Châu Âu điều khiển xe mô tô phân khối trên 125cc, bắt buộc cần có một loại giấy phép lái xe khác. Có nghĩa là bằng lái xe loại A2 hoặc A, và tất nhiên điều này phải đòi hỏi thêm điều kiện.

    Tai sao mo to Chau Au lai bat buoc phai la hang 125cc thay vi 150cc nhu nhieu noi khac - 4

    Ví dụ Bằng lái xe A1 với điều kiện phải đủ 17 tuổi trở lên và đã hoàn thành khóa đào tạo lái xe cơ bản bắt buộc. Vượt qua kỳ thi sát hạch lý thuyết và thực hành trên xe 120-125cc trước tiên sẽ được lái xe mà không cần biển L. Những chiếc xe đeo biển này bị hạn chế và không được đi trên đường ô tô.

    Tai sao mo to Chau Au lai bat buoc phai la hang 125cc thay vi 150cc nhu nhieu noi khac - 5

    Tương tự, bằng lái xe A2 phải có giấy phép lái xe hạng A1 từ 2 năm trở lên và đã qua sát hạch thực hành với xe mô tô có dung tích từ 245cc trở lên có công suất từ 27,2 mã lực trở lên nhưng không quá 46,6 mã lực.

    Tai sao mo to Chau Au lai bat buoc phai la hang 125cc thay vi 150cc nhu nhieu noi khac - 6

    Và kể cả đối với bằng lái xe hạng A, người lái phải có bằng lái xe A2 tối thiểu 2 năm và sát hạch thực hành trên xe mô tô từ 595cc trở lên có công suất từ 67 mã lực trở lên và nặng trên 180 kg (Lưu ý: Độ tuổi và các điều kiện khác có thể khác nhau ở một số quốc gia).

    Tai sao mo to Chau Au lai bat buoc phai la hang 125cc thay vi 150cc nhu nhieu noi khac - 7

    Tóm lại, bằng lái xe loại cao hơn A1 tại Châu Âu sẽ khó hơn về độ tuổi cũng như kỳ thi sát hạch. Do đó, việc sản xuất và phân phối các dòng xe 125 phân khối được nhiều hãng xe đáp ứng nhiều hơn vì nó sẽ giúp xe dễ bán hơn.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 27 Tháng năm 2022