1. Biker chuyên nghiệp

    Tại sao đầu của tay phanh lại hình tròn?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 24 Tháng mười hai 2021.

    Đầu của tay phanh / côn của hầu hết các loại xe máy hiện nay kể cả những hãng xe ở Châu Âu hay Châu Á đều có dạng 'hình tròn'. Khi được hỏi tại sao thì nhiều tay đua có thể cảm thấy rằng sẽ an toàn hơn tay phanh / côn khi có dáng tròn trịa, nhưng thực tế thì sao? Cùng tìm hiểu nguyên nhân ở nội dung dưới đây nhé.

    Tai sao dau cua tay phanh lai hinh tron
    Tại sao đầu của tay phanh lại hình tròn?

    Tai sao dau cua tay phanh lai hinh tron - 2
    Theo quy định của FIM (Liên đoàn quốc tế giám sát các Liên đoàn thể thao mô tô hai bánh quốc tế), không chỉ trong các cuộc đua đường trường, mà còn trong các cuộc đua mô tô và thử nghiệm: "Tất cả các cần gạt (ly hợp, phanh,..) thì đầu phải có hình quả bóng (đường kính về nguyên tắc phải có kích thước ít nhất là 16mm). Đầu tay phanh / côn có thể phẳng nhưng đầu nhọn phải được làm tròn (độ dày ít nhất 14mm tại thời điểm hiện tại).

    Tai sao dau cua tay phanh lai hinh tron - 3

    Lý do chính mà chúng ta dễ dàng nhận thấy đó là độ an toàn ở thiết kế hình tròn. Để tránh gây tổn thương đến người xung quanh khi tham gia các cuộc đua lẫn sử dụng trên đường phố nói chung.

    Tai sao dau cua tay phanh lai hinh tron - 4

    Nhân tiện, đầu tay phanh / côn thường bị gãy khi ngã xe hoặc lỡ khi va chạm ngoài ý muốn. Trên thực tế, các nhà sản xuất gần đây đều nhắm vào thiết kế làm sao cho chỉ dễ bị gãy phần đầu (vì nếu gãy từ gốc thì nó không thể hoạt động được và có nguy cơ làm hỏng cả cùm phanh / côn.

    Tai sao dau cua tay phanh lai hinh tron - 5

    Chúng ta cũng cần lưu ý rằng nếu tay phanh / côn dù bị chỉ bị gãy phần đầu vẫn không ảnh hưởng đến hoạt động. Nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia giao thông, anh em cũng nên thay thế tay phanh / côn mới càng sớm càng tốt.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 24 Tháng mười hai 2021