Nếu bạn là một fan lâu năm của Suzuki, hẳn cái tên VanVan không còn xa lạ. Mẫu xe nhỏ nhắn, bánh béo tròn trịa cùng phong cách retro từng làm mưa làm gió trong những năm 70 đã để lại không ít kỷ niệm cho người mê xe. Và mới đây, Suzuki bất ngờ 'thổi hồn' cho huyền thoại ấy theo một cách hoàn toàn mới: ra mắt mẫu xe máy điện e-VanVan tại triển lãm Japan Mobility Show 2025. Ngay khi vừa xuất hiện, e-VanVan đã khiến giới mộ điệu phải trầm trồ. Vẫn là tinh thần vui vẻ cute lạc lối của VanVan xưa, nhưng lần này Suzuki biến tấu nó trở nên hiện đại, đậm chất tương lai hơn. Nhiều người thậm chí còn so sánh mẫu xe này với Honda Dax 125, vì kiểu dáng khung giữa và sự nhỏ gọn dễ thương. Thực tế, e-VanVan lấy cảm hứng từ VanVan 90 cổ điển chứ không phải VanVan 200 như nhiều người nghĩ, nên sự tương đồng về thiết kế cũng là điều dễ hiểu. Suzuki e-VanVan Suzuki VanVan 90 Điểm thú vị là dù là xe điện, Suzuki không muốn e-VanVan trở thành một 'công cụ di chuyển' đơn thuần, mà nhấn mạnh đây là chiếc xe mang tính fun bike - để chơi, để tận hưởng. Hãy thử tưởng tượng một buổi chiều thong thả chạy xe ra bãi biển, hay rẽ vào quán cà phê quen, bạn sẽ hiểu được vì sao Suzuki muốn gợi lại tinh thần 'chỉ cần lái xe thôi cũng thấy vui' từ thập niên 70. Về ngoại hình, e-VanVan giữ lại những dấu ấn kinh điển như đèn pha tròn, chiều dài cơ sở ngắn và lốp béo dễ thương, nhưng đường nét được làm gọn gàng, màu sơn phối theo kiểu công nghệ số trắng, xanh pastel cùng họa tiết gradient tạo cảm giác vừa retro vừa hiện đại. Trông nó chẳng khác nào một 'pixel bike' bước ra từ trò chơi điện tử 8-bit. Dù Suzuki chưa tiết lộ toàn bộ thông số, nhưng theo chia sẻ, sức mạnh của e-VanVan tương đương một chiếc xe động cơ xăng 125cc. Bộ khung dạng cradle được thiết kế riêng để chứa pin, kích thước xe nhỉnh hơn một chút so với Honda Dax 125. Trang bị cũng đầy đủ những thứ mà người dùng mong đợi ở một mẫu xe điện nhỏ gọn hiện đại: đèn LED toàn xe, đèn định vị DRL, đồng hồ TFT tròn hiển thị màu, phuộc trước ống lồng, phuộc sau lò xo đôi, phanh đĩa cả trước lẫn sau, và một chiếc yên dài cho 2 người ngồi. Về kích thước, e-VanVan có chiều dài 1.810 mm, rộng 825 mm, cao 1.050 mm - gọn gàng để luồn lách trong phố nhưng cũng đủ thoải mái để vi vu dạo chơi. Suzuki gợi ý rằng nếu xe được thương mại hóa, nó sẽ trở thành lựa chọn hoàn hảo cho đi chơi cuối tuần, cắm trại, hoặc dạo biển. Tất nhiên, hiện tại e-VanVan mới chỉ là mẫu concept. Liệu nó có được đưa vào sản xuất đại trà hay không vẫn còn là một dấu hỏi. Nhưng chỉ riêng việc Suzuki chọn cách hồi sinh một huyền thoại retro bằng công nghệ điện đã cho thấy hãng không muốn chạy theo lối mòn “xe điện nhàm chán”. Thay vào đó, họ muốn mang đến một sản phẩm gợi lại cảm xúc, vừa gắn với quá khứ, vừa phù hợp với nhịp sống hiện đại. Và với những ai từng yêu VanVan ngày xưa, e-VanVan chính là lời nhắn nhủ rằng: 'tinh thần chơi xe' vẫn chưa bao giờ biến mất, chỉ là nay khoác lên mình một diện mạo mới xanh sạch và hiện đại hơn mà thôi.