1. Biker cấp 3

    Suzuki chuẩn bị 'LÊN ĐỜI' cho động cơ xe nhỏ với hệ thống VVT cực kỳ hiện đại

    Thảo luận trong 'Suzuki' bắt đầu bởi , 16 Tháng năm 2025 lúc 20:28.

    Nếu AE là một tín đồ của dòng mô tô thể thao hay adventure đến từ Suzuki, thì hãy chuẩn bị tinh thần để đón nhận một bước nhảy vọt cực kỳ đáng giá với Hệ thống điều phối van biến thiên hay còn gọi là VVT, sắp được trang bị trên động cơ 250cc!

    Suzuki chuan bi LEN DOI cho dong co xe nho voi he thong VVT cuc ky hien dai
    Suzuki chuan bi LEN DOI cho dong co xe nho voi he thong VVT cuc ky hien dai - 2
    Vào năm 2017, Suzuki từng gây chấn động làng xe khi trình làng hệ thống VVT trên chiếc siêu mô tô GSX-R1000 và được xem là một “quái vật” đúng nghĩa. Giờ đây, hãng xe Nhật Bản tiếp tục khiến giới đam mê công nghệ xe phải háo hức khi bằng sáng chế mới rò rỉ cho thấy VVT đang được phát triển cho dòng động cơ nhỏ hơn, cụ thể là V-Strom 250 và GSX-250R thế hệ mới.

    Suzuki chuan bi LEN DOI cho dong co xe nho voi he thong VVT cuc ky hien dai - 3

    Cả hai mẫu xe này hiện đang sử dụng động cơ xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, dung tích 249cc với công suất khoảng 25 mã lực. Tuy nhiên, khi được “tiếp sức” bởi hệ thống VVT, người yêu xe hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào sức mạnh cải thiện đáng kể cũng như khả năng vận hành mượt mà hơn trong dải vòng tua rộng hơn.

    Suzuki chuan bi LEN DOI cho dong co xe nho voi he thong VVT cuc ky hien dai - 4

    Điều đặc biệt là hệ thống VVT mới trên động cơ 250cc lại sử dụng kết cấu SOHC tức là trục cam đơn chứ không phải DOHC như trên GSX-R1000. Vậy điều gì khiến nó trở nên hấp dẫn? Câu trả lời nằm ở khả năng điều chỉnh thời điểm và độ mở của van hút - xả thông qua hệ thống thủy lực, dựa trên tính toán vòng tua máy, tương tự như công nghệ VVA mà Yamaha áp dụng cho động cơ 125cc và 155cc.

    Suzuki chuan bi LEN DOI cho dong co xe nho voi he thong VVT cuc ky hien dai - 5

    Tuy nhiên, Suzuki rõ ràng đang chơi một “ván cờ” lớn hơn! Bên cạnh việc cải thiện công suất, trọng tâm của hệ thống VVT lần này chính là tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, yếu tố cực kỳ quan trọng trong bối cảnh các tiêu chuẩn khí thải toàn cầu ngày càng khắt khe. Việc điều chỉnh chiều cao van giúp cải thiện tỷ số nén và hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, từ đó không chỉ giúp xe mạnh mẽ hơn mà còn đáp ứng luật khắc khe hiện hành.

    Suzuki chuan bi LEN DOI cho dong co xe nho voi he thong VVT cuc ky hien dai - 6

    Hiện tại, nội dung mà tôi sưu tầm chưa tiết lộ thời điểm chính thức ra mắt hệ thống VVT mới trên dòng 250cc vẫn chưa được công bố, nhưng dựa vào quá trình đăng ký bằng sáng chế, các chuyên gia dự đoán chúng ta có thể được chứng kiến sự thay đổi này trước năm 2027.

    Một điều chắc chắn Khi VVT được tích hợp, V-Strom 250 và GSX-250R sẽ không còn là những chiếc mô tô phổ thông nữa mà sẽ là những chiến binh tối ưu hóa giữa sức mạnh và công nghệ! Hãy cùng chờ xem Suzuki sẽ tạo nên điều kỳ diệu gì trong thời gian tới nhé, mọi thông tin liên quan sẽ được tôi cập nhật thêm chủ đề tiếp theo tại diễn đàn 2banh.
    2banh
    2banh.vn