1. Biker cấp 3

    Sự thật về ‘quái vật’ Honda NSR 125F - Những mẫu xe có cùng phân phối ngày nay không có cửa để so

    Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi , 7 Tháng ba 2025.

    Nhắc đến Honda NSR 125F, nhiều người có thể lầm tưởng đây chỉ là một mẫu xe 125cc bình thường, nhưng sự thật là nó đã từng gây bão trên thị trường xe mô tô cuối thập niên 80 và đầu 90. Dù ngày nay có nhiều mẫu xe 125cc hiện đại hơn, nhưng nếu xét về hiệu suất, độ bền và thiết kế mang tính cách mạng, rất ít mẫu xe có thể so sánh với ‘quái vật’ này.

    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so
    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 2

    Một thiết kế phá vỡ mọi khuôn mẫu

    Vào cuối những năm 80, thị trường xe 125cc gần như bị chi phối bởi những mẫu xe thể thao cỡ nhỏ với thiết kế full-fairing (có dàn áo đầy đủ). Tuy nhiên, Honda đã quyết định đi một hướng khác khi cho ra mắt NSR 125F vào năm 1988 – một chiếc Sportbike “naked” thực thụ. Trong khi Ducati Monster, mẫu xe thường được coi là “nakedbike” đầu tiên, chỉ xuất hiện vào năm 1993, NSR 125F đã đi trước thời đại nhiều năm.

    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 3

    Không có dàn áo cồng kềnh, NSR 125F khoe trọn bộ khung Alcast bằng hợp kim nhôm siêu nhẹ, giúp xe có trọng lượng chỉ 108kg. Điều này không chỉ giúp xe nhanh nhẹn hơn mà còn mang đến cảm giác lái thể thao thực thụ. Điểm nhấn trong thiết kế còn đến từ bộ đèn pha vuông CEV đặc trưng và cụm đồng hồ với số nền trắng dễ đọc – một chi tiết hiếm thấy trên các mẫu xe thời đó.

    Khối động cơ ‘khủng’ trong phân khúc 125cc

    Một trong những lý do khiến Honda NSR 125F được đánh giá cao chính là động cơ. Sử dụng máy một xi-lanh, hai thì, dung tích 125cc, làm mát bằng dung dịch, NSR 125F có công suất lên đến 30 mã lực tại 10.200 vòng/phút, giúp xe đạt tốc độ tối đa khoảng 160 km/h – một con số cực kỳ ấn tượng đối với một mẫu xe 125cc.

    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 4

    So với các đối thủ cùng thời như Cagiva Mito 125 hay Aprilia RS 125, NSR 125F không hề thua kém về hiệu suất, nhưng lại có lợi thế hơn ở khả năng vận hành linh hoạt nhờ đặc tính động cơ dễ kiểm soát hơn ở vòng tua thấp. Điều này làm cho NSR 125F không chỉ phù hợp để chạy tốc độ cao mà còn rất hữu dụng khi di chuyển trong thành phố.

    Khung sườn Alcast – Công nghệ tiên phong

    Điểm làm nên sự khác biệt lớn nhất của NSR 125F chính là bộ khung Alcast, một công nghệ tiên tiến thời bấy giờ. Được chế tạo từ hợp kim nhôm có chứa 9% silicon, khung xe này nhẹ hơn rất nhiều so với các loại khung thép truyền thống. Trong khi những mẫu xe khác có khung nặng khoảng 13kg, thì khung Alcast chỉ nặng 6,5kg, giúp xe linh hoạt hơn mà vẫn đảm bảo độ cứng cáp.

    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 5

    Hệ thống treo cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Phuộc trước Marzocchi 35mm và giảm xóc sau mono-shock có thể điều chỉnh của Marzocchi giúp NSR 125F có khả năng xử lý đường cong cực kỳ ấn tượng. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống phanh Grimeca với đĩa trước 316mm và đĩa sau 220mm, đảm bảo hiệu suất phanh an toàn ngay cả ở tốc độ cao.

    Giá thành cạnh tranh – Chất lượng vượt xa

    Khi ra mắt, Honda NSR 125F có giá khoảng 4.269.000 lire (tương đương khoảng 60 triệu VNĐ tại thời điểm đó), thấp hơn gần 1 triệu lire so với các đối thủ Cagiva và Gilera. Dù có giá thành rẻ hơn, nhưng chất lượng và hiệu suất của NSR 125F lại không hề thua kém. Điều này giúp mẫu xe nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu của những tay lái trẻ tuổi đang tìm kiếm một chiếc mô tô hiệu suất cao với giá hợp lý.

    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 6
    NSR 125F J (1988)

    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 7
    NSR 125F K (1989)

    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 8
    NSR 125F L (1990)

    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 9
    NSR 125F M (1991)

    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 10
    NSR 125F N (1992)

    NSR 125 R – Phiên bản “có áo” cho dân mê sportbike


    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 11
    NSR 125R K (1989)
    Đến năm 1989, Honda tiếp tục ra mắt phiên bản NSR 125R với thiết kế full-fairing, giúp xe có dáng vẻ thể thao hơn và cải thiện khả năng khí động học. Dù có thêm dàn áo, nhưng phiên bản này vẫn giữ nguyên khung sườn và động cơ của NSR 125F. Điểm khác biệt lớn nhất là hệ thống phuộc trước có thiết lập cứng hơn để chịu được trọng lượng tăng thêm. Điều này làm cho NSR 125R trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn một chiếc sportbike thực thụ.

    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 12
    NSR 125R L (1990)

    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 13
    NSR 125R M (1991)
    Su that ve quai vat Honda NSR 125F Nhung mau xe co cung phan phoi ngay nay khong co cua de so - 14
    NSR 125R N (1992)

    Tại sao xe 125cc ngày nay không thể so sánh với NSR 125F?

    Dù ngày nay có nhiều mẫu xe 125cc hiện đại, nhưng rất ít mẫu có thể đạt được sự cân bằng hoàn hảo như NSR 125F. Các mẫu xe hiện đại thường bị giới hạn công suất do quy định khí thải, trong khi NSR 125F với động cơ hai thì không có những giới hạn đó. Điều này làm cho các mẫu xe mới khó có thể đạt được mức công suất 30 mã lực như NSR 125F.

    Ngoài ra, với thiết kế khung nhôm siêu nhẹ và hiệu suất đáng kinh ngạc, NSR 125F vẫn là một lựa chọn hàng đầu cho những ai đam mê tốc độ và cảm giác lái thể thao. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người vẫn tìm kiếm và phục hồi những chiếc NSR 125F để giữ lại một phần lịch sử mô tô huy hoàng.

    Honda NSR 125F không chỉ đơn thuần là một chiếc xe 125cc mà còn là một biểu tượng của sự đổi mới trong ngành công nghiệp mô tô. Với thiết kế đột phá, hiệu suất đáng kinh ngạc và mức giá hợp lý, nó đã định nghĩa lại tiêu chuẩn của dòng xe 125cc và trở thành huyền thoại. Dù các mẫu xe hiện đại có công nghệ tiên tiến hơn, nhưng nếu xét về sức mạnh và trải nghiệm lái, rất ít mẫu xe nào có thể so sánh với ‘quái vật’ này đúng không AE?
    2banh
    2banh.vn
  2. Vũ Phú Sĩ

    Vũ Phú Sĩ Biker cấp 1

    nhìn cảm giác thời xưa những năm tháng ấy ghê ! mê 1 chiếc xe mà không thể nào tả nổi. Cầm cả 1 gia tài muốn sở hữu các em nó