1. Biker chuyên nghiệp

    Sự khác biệt giữa MotoGP và WSBK

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi Naruto, 24 Tháng ba 2020.

    MotoGP World SuperBike Championship là 2 cuộc đua lớn trên thế giới hiện nay. Nhưng về mặt tổ chức, hình thức, số lượng cuộc đua, bao gồm tay đua cũng có khá nhiều điểm khác nhau. Vậy chủ đề hôm nay, chúng ta sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.

    Su khac biet giua MotoGP va WSBK
    Sự khác biệt giữa MotoGP và World SuperBike.

    Su khac biet giua MotoGP va WSBK - 2
    Sau đây là một số thông tin mà mình tìm hiểu được, sẽ giúp anh em hiểu rõ hơn sự khác nhau giữa 2 cuộc đua lớn nhất hành tinh này này.

    Lịch sử thi đấu

    MotoGP mở đầu chặng đua đầu tiên kể từ năm 1949, với tiền thân là giải đua mang tên FIM Road Racing World Championship Grand Prix trước khi đổi thành MotoGP như hiện nay. Đi kèm với những sửa đổi liên tục và động cơ mạnh nhất được sử dụng là loại 500cc ở thể loại 2 thì, 990cc đối với thể loại 4 thì.

    Su khac biet giua MotoGP va WSBK - 3

    World SuperBike lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1988. So với MotoGP thì cuộc đua này không giới hạn nhiều về mặt hình thức, các mẫu xe thương mại đều có khả năng tham dự và không có quá nhiều nguyên tắc của người tổ chức cuộc thi.

    Su khac biet giua MotoGP va WSBK - 4

    Những mẫu xe được sử dụng

    Điểm nổi bật khác biệt giữa MotoGPWorld SuperBike Championship là hình thức những chiếc xe đua được sử dụng trong cuộc thi. Nhìn chung MotoGP sử dụng những chiếc xe được hãng sản xuất riêng để tham gia đường đua và được coi là nguồn gốc của sự đổi mới và công nghệ mới, trước khi được điều chỉnh dưới dạng thương mại. Điển hình như Yamaha YZR-M1 , Honda RC213V , Ducati Desmosedici GP , Suzuki GSX-RR.

    Su khac biet giua MotoGP va WSBK - 5

    Đối với xe đua của World SuperBike Championship, thường sẽ sử dụng những chiếc xe mô tô thương mại sau đó độ lại động cơ công suất tốt hơn để tham gia cuộc đua. Điển hình như Kawasaki ZX-10RR , Yamaha R1M , Honda CBR1000RR , BMW S1000RR , Ducati Panigale V4 R.

    Su khac biet giua MotoGP va WSBK - 6

    Động cơ

    Đối với MotoGP là dung tích động cơ phải dưới 1.000cc, động cơ 2 thì bị cấm tham gia từ năm 2012, hầu hết các đội đua ngày nay đều sử dụng động cơ 4 xi-lanh có cả V4 và I4. Mã lực tối đa có thể đạt được là 260hp (sử dụng nhiên liệu Octane 100) phù hợp với trọng lượng của xe chỉ 15x kg. Tốc độ tối đa của một chiếc MotoGP từng đạt được là 354,7 km / h, thực hiện bởi Michele Pirro tại Mugello vào năm 2017.

    Su khac biet giua MotoGP va WSBK - 7

    Đối với World SuperBike Championship, động cơ 2 thì cũng bị cấm tham gia, động cơ cho phép từ 3 đến 4 xilanh, dung tích tối thiểu 750cc và tối đa 1.000cc. Và động cơ 2 xilanh, 4 thì với dung tích tối thiểu là 850cc và tối đa là 1.200cc. Với trọng lượng xấp xỉ 16x kg. Công suất lớn nhất cho một chiếc xe đua World SuperBike Championship là hơn 200 mã lực. Kỷ lục tốc độ cao nhất là 339,5 km / h của Tom Sykes tại sân vận động Monza, Ý.

    So sánh tốc độ hàng đầu giữa xe MotoGPWorld SuperBike Championship có thể vẫn còn nhiều điểm không rõ ràng. Bởi vì có nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm thời gian khác nhau, địa điểm khác nhau, các yếu tố môi trường tự nhiên. Nhưng nếu đo ở cùng một vị trí kết quả có thể rõ ràng hơn, chẳng hạn như MotoGPWorld SuperBike Championship đều được tổ chức tại Trường đua quốc tế Chang.

    Với số liệu thống kê MotoGP Winter Test ở Thái Lan, vị trí thuộc về Dani Pedrosa với 1'29,781 mỗi vòng đua. Kỷ lục tốc độ tối đa 334,4 km / h thuộc về Andrea Dovizios. Đối với thống kê chu kỳ thời gian của World SuperBike Championship, đứng đầu là Jonathan Rea 1'32.957 phút. Kỷ lục tốc độ cao nhất là Marco Melandri với tốc độ 305,9 km / h.

    Các công nghệ tiên tiến

    Những chiếc xe đua MotoGP luôn mang trên mình những công nghệ tiên tiến nhất mà đôi khi phải mất nhiều năm hoặc có thể là không bao giờ được mang lên các mẫu xe thương mại. Các công nghệ tiên tiến nhất có thể kể đến trên một chiếc xe đua MotoGP đó là lò xo van khí nén, hộp số liền mạch hay phanh đĩa carbon.

    Su khac biet giua MotoGP va WSBK - 8

    FIM
    không cho phép cả 2 giải đua xe MotoGPWorld SuperBike Championship sử dụng bánh xe bằng sợi carbon, còn lại MotoGP có thể sử dụng thoải mái vật liệu trong các bộ phận khác.

    Còn World SuperBike Championship thì không được phép sử dụng phanh bằng carbon, khung sườn bằng titan. Tất cả các xe tham gia đua phải giữ nguyên cấu trúc và thiết kế khung sườn sản xuất ban đầu, vẫn được phép sử dụng hợp kim sợi carbon, titan và magiê nhưng bị hạn chế rất nhiều.

    Đối với MotoGP World SuperBike Championship, mặc dù cả 2 đều là giải đua xe thế giới nhưng có nhiều điểm khác nhau. Tuy nhiên điều không thể phủ nhận là sự phấn khích khi nhìn thấy những chiếc xe đua cạnh tranh với nhau và tiếng cổ vũ, hò hét từ khán giả.

    Và đây là những thông tin mình tìm hiểu được, sẽ có những thiết sót và mong muốn anh em góp ý thêm để hoàn thiện chủ đề hôm nay.
    Last edited by a moderator: 24 Tháng ba 2020
Đăng ký kênh
Đăng ký