1. Biker chuyên nghiệp

    Sử dụng xe máy vào mùa đông cần chú ý gì?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 13 Tháng mười hai 2022.

    Khi nhiệt độ hạ xuống thấp, một số bộ phận của xe máy có thể sẽ hoạt động thiếu trơn tru. Và dưới đây là những khó khăn khi sử dụng xe máy vào mùa lạnh và mẹo để cải thiện tình trạng này.

    Su dung xe may vao mua dong can chu y gi
    Sử dụng xe máy vào mùa đông cần chú ý gì?.


    Su dung xe may vao mua dong can chu y gi - 2
    Tay phanh cứng

    Dầu tay phanh sẽ bị khô khi nhiệt độ hạ thấp, độ ẩm không khí giảm. Hiện tượng này khiến việc phanh xe trở nên cứng hơn, gây khó khăn và mất an toàn trong quá trình vận hành phương tiện.

    Su dung xe may vao mua dong can chu y gi - 3

    Mỗi khi cảm thấy tay phanh bị nặng và cứng, chủ sở hữu nên đưa xe tới đội ngũ kỹ thuật để xúc rửa và tra dầu mỡ cho bộ phận này. Tùy thuộc vào xe ga hay xe số, giá bảo dưỡng dây phanh sẽ ở khoảng 20.000 đồng tới 30.000 đồng. Ngoài tay phanh, người tiêu dùng cũng nên để ý một số chi tiết khác bao gồm má phanh, đĩa phanh.

    Xuất hiện tình trạng giật cục khi mới vận hành

    Trường hợp động cơ chạy giật cục trong mùa lạnh khá phổ biến, đặc biệt là đối với các dòng xe số. Có hai nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này bao gồm dầu bôi trơn bị khô và buồng đốt chưa đạt nhiệt độ cần thiết. Nếu vẫn cố chạy xe trong tình trạng kể trên, khả năng hao mòn động cơ sẽ tăng cao, làm giảm tuổi thọ của xe.

    Chính vì vậy, sau khoảng 6-8 giờ không sử dụng xe máy, chủ sở hữu nên cho xe vận hành ở chế độ garanti (nổ máy không tải) khoảng 1-2 phút trước khi lăn bánh. Nếu vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều thì động cơ và dầu mới đạt được nhiệt độ cần thiết.

    Su dung xe may vao mua dong can chu y gi - 4

    Đáng chú ý, người lái không nên vặn ga hết cỡ khi xe vừa mới nổ máy, điều này có thể gây ra tình huống xe bị sặc, chết máy. Đối với xe tay ga, chúng ta cần giữ ga đều khi mới khởi động, rồi mới dần tăng ga. Ở xe số, chủ sở hữu nên chạy xe từ số 1, tăng dần lên số 2 và chạy ít nhất 1 km đầu tiên ở số 3, rồi mới tăng lên số 4.

    Khó khởi động

    Xe máy khó nổ vào mùa đông thường bắt nguồn từ bộ phận chế hòa khí và khu vực đánh lửa.

    Đối với xe số, người dùng nên tắt máy, kéo le gió và sử dụng cần đạp để khởi động khoảng 5-7 lần kết hợp với vặn tay ga ở 1/4 vòng ga. Ở xe tay ga, chúng ta nên bật chìa khóa và kéo tay ga trước khi bấm đề. Cách này giúp không khí và hỗn hợp xăng lấp đầy ống dẫn xuống buồng đốt khiến máy dễ nổ hơn.

    Nếu nguyên nhân xe khó khởi động xuất phát từ bộ phận bugi (dùng để đánh lửa), người dùng cần vệ sinh hoặc thay thế bugi mới. Trong tình huống ắc quy hết điện, tài xế cần tắt chìa khóa và để xe nghỉ khoảng 3-5 phút. Một số trường hợp xe có thể khởi động lại được khi ắc quy hồi điện. Tuy nhiên nếu xe không khởi động được, người dùng cần kích điện cho ắc quy hoặc tháo ắc quy ra để sạc.

    Theo: Tienphong.vn
    2banh
    2banh.vn