Isle of Man TT không chỉ là một giải đua, mà còn là thánh địa tốc độ nơi mà mỗi khúc cua, mỗi con dốc đều có thể quyết định vận mệnh tay đua. Năm 2026, ban tổ chức TT công bố một thay đổi lớ: hạng mục Supertwin sẽ được nâng cấp và đổi tên thành Sportbike TT. Nghe qua thôi đã thấy rạo rực rồi, vì điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều mẫu xe mới xuất hiện trên đường đua huyền thoại này. Trước giờ, theo mình tham khảo thì Supertwin vốn chỉ dành cho những cỗ máy 2 xy-lanh, ví dụ kinh điển chính là Paton S1-R. Năm vừa rồi, Michael Dunlop cưỡi Paton đã làm mưa làm gió, chứng minh sự thống trị gần như tuyệt đối của dòng xe này. Nhưng từ 2026 trở đi, sân chơi sẽ mở rộng hơn, khi các mẫu sportbike tầm trung cũng được phép tham gia. Điều này mở ra cánh cửa cho những cái tên như Yamaha R7, Aprilia RS660, Kawasaki Ninja 650, và thậm chí cả những mẫu ba xi-lanh mới toanh như Triumph Daytona 660 hay CFMoto 675SR-R. Vậy câu hỏi lớn nhất là: Sportbike hay Supertwin sẽ nhanh hơn tại TT? Thật ra khó trả lời ngay, Supertwin có lợi thế kinh nghiệm và dữ liệu thi đấu tích lũy qua nhiều năm. Các đội đua hiểu rõ cách tối ưu chúng cho đường đua TT, nơi mà một sai số nhỏ cũng phải trả giá bằng cả chặng. Trong khi đó, Sportbike nhất là các mẫu mới dù tiềm năng lớn nhưng sẽ cần thời gian chứng minh. Tuy nhiên, nếu có thêm nhiều thương hiệu tham gia, áp lực cạnh tranh sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ. Biết đâu chính những tân binh này sẽ tạo nên bất ngờ, như cách mà một lần chiến thắng có thể xoay chuyển cục diện cả hạng mục. Điều mình thích ở thay đổi này, chính là sự đa dạng và kịch tính. Xem đua xe mà chỉ có một đội hay một mẫu xe thống trị mãi thì dần cũng nhàm. Giờ đây, khán giả chúng ta sẽ được thấy nhiều phong cách khác nhau như tiếng gầm gừ quen thuộc của twin, xen lẫn chất gào rú mượt mà của triple, hay độ cân bằng và cơ bắp của dòng sportbike hai xi-lanh hiện đại. Anh em nghĩ sao? Sportbike liệu có đủ sức lật đổ ngai vàng Supertwin tại TT 2026 không?