Nếu ae là người yêu những chiếc Sportbike 250cc từ những năm 80-90, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua FZ250 Phazer, mẫu xe như một tuyên ngôn của Yamaha rằng: "Chúng tôi không sao chép, chúng tôi sáng tạo vì đam mê." Quay lại năm 1982, Honda khuấy đảo thị trường bằng chiếc VT250F, nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, và ngay lập tức trở thành cơn sốt. Không dễ để các hãng khác đứng ngoài cuộc chơi, Yamaha với DNA của một kẻ đam mê tốc độ, đã không chọn cách bắt chước mà âm thầm chuẩn bị một thứ gì đó khác biệt và đầy tham vọng với nguyên mẫu FZ250 Phazer, chính thức trình làng vào tháng 4/1985. Điểm đặc biệt nhất của Phazer chính là trái tim của nó với động cơ 4 xy-lanh 250cc theo công nghệ Genesis, với đường kính piston chỉ 48mm, mỗi xy-lanh có 4 van và được nghiêng tới 45 độ về phía trước. Đây không phải chỉ là chuyện thông số mà là cách Yamaha tối ưu hóa luồng khí nạp, khi đặt chế hòa khí Downdraft ngay trên, giúp xe có khả năng hít th" cực tốt ở vòng tua cao. Kết quả là một chiếc 250cc đạt công suất 45 hp, vòng tua có thể lên đến 16.000 rpm ngang ngửa với nhiều mẫu 2 thì thời đó. Âm thanh kim loại gắt gỏng ở tua cao chắc chắn là thứ khiến bao trái tim yêu xe phải rung lên. Thế nhưng, Yamaha hiểu rằng không phải ai cũng cần một cỗ máy tua cao như xe đua. Họ đã từng thử đi một hướng khác, tạo nên một chiếc Sportbike êm ái, dễ sử dụng hàng ngày, thậm chí đi du lịch. Nhưng người dùng thời điểm đó lại có một kỳ vọng khác, họ muốn một chiếc xe trông giống như đàn anh FZ400R, mẫu xe vốn đang tạo nên cơn sốt. Và thế là FZR250 ra đời như một bản hiện thân thể thao của Phazer, giữ nguyên nền tảng động cơ từ khung gầm, chỉ thay đổi ngoại hình cho phù hợp hơn với thị hiếu. FZR250 đã trở thành mẫu xe cực kỳ ăn khách, nhưng với những người yêu kỹ thuật và trân trọng cá tính, Phazer mới thực sự là linh hồn nguyên bản. Đó là minh chứng cho một thời kỳ Yamaha không chỉ chạy theo xu hướng, mà tự tay tạo nên xu hướng với niềm tin rằng, đua xe không chỉ là tốc độ, mà còn là tinh thần sáng tạo không giới hạn.