1. Biker cấp 2

    Soi về quá khứ - Khám phá động cơ Honda CBR250RR MC22 hơn 20.000 vòng/phút tương đương xe đua F1

    Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi , 14 Tháng bảy 2025 lúc 19:00.

    Nếu bạn là một tín đồ đam mê xe phân khối lớn, đặc biệt là những dòng xe thể thao cổ điển của Nhật Bản, thì cái tên Honda CBR250RR MC22 chắc chắn không hề xa lạ. Đây không chỉ là một chiếc xe mà còn là một phần ký ức vàng son của thời kỳ mà các hãng xe Nhật đua nhau nhồi nhét công nghệ đỉnh cao vào những khối động cơ chỉ 250cc.

    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1
    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 2
    Trong đó, MC22 chính là đại diện kiêu hãnh nhất, với động cơ có thể vọt lên tới 20.000 vòng/phút, một con số mà ngay cả nhiều mẫu siêu mô tô hiện đại cũng phải ngước nhìn, chẳng ngoa khi người ta ví chiếc xe này như một phiên bản F1 2 bánh, chứ theo tôi tìm hiểu ở MotoGP chỉ dừng lại ở mức 19.000 vòng/phút.

    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 3

    Xuất thân từ thời kỳ hoàng kim

    Honda CBR250RR MC22 ra đời vào năm 1990, thời điểm mà phong trào đua xe tại Nhật Bản phát triển cực thịnh. Để đáp ứng nhu cầu của giới trẻ Nhật thời đó, cũng như các quy định về dung tích động cơ, các hãng xe đã đổ dồn nguồn lực để phát triển những mẫu Sportbike nhỏ gọn nhưng đầy ‘võ’. Và Honda đã không làm fan thất vọng.

    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 4

    Tiền thân của MC22 là các dòng CBR250FOUR MC14, MC17 rồi MC19, nhưng chỉ đến khi gắn mác RR (Race Replica), chiếc xe mới thực sự bùng nổ như một tượng đài. Đây không chỉ là phiên bản cuối cùng của thế hệ CBR250 4 xy-lanh, mà còn là mẫu xe mang đậm dấu ấn kỹ thuật F1, với khối động cơ MC14E nổi tiếng.

    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 5

    Động cơ MC14E - Khi kỹ nghệ đỉnh cao hội tụ

    Điểm khiến MC22 trở nên đặc biệt chính là khối động cơ MC14E 250cc, 4 thì, DOHC, 16 van, làm mát bằng dung dịch. Nhưng quan trọng nhất nó được truyền động cam bằng bánh răng (gear driven cam), công nghệ được Honda ‘rút ruột’ từ xe đua GP để đảm bảo sự chính xác, bền bỉ và cho phép động cơ quay ở tốc độ cực cao.

    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 6Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 7

    Đây là lý do vì sao chiếc xe này có thể đạt tới 20.000 vòng/phút một con số không tưởng đối với một động cơ 250cc, thậm chí đồng hồ tua còn được khắc tới 21.000rpm! Nghe tiếng gào rú của nó khi kéo hết tua, bạn sẽ không khỏi rùng mình, âm thanh như tiếng la hét của một chiến mã F1, chỉ khác là đang nằm gọn gàng dưới yên xe 158kg.

    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 8Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 9

    Phiên bản đầu tiên của MC22 từng đạt 45 mã lực, nhưng sau đó bị hạn chế xuống 40 mã theo tiêu chuẩn nội địa Nhật Bản. Tuy nhiên, dù ở mức nào, hiệu suất của nó cũng đủ để khiến bất kỳ người chơi xe nào thời đó (và cả bây giờ) phải mê mệt.

    Thiết kế và công thái học đầy chất chơi

    Về ngoại hình, CBR250RR MC22 sở hữu nét thiết kế rất ‘JDM’ của những năm 90 với cụm đèn pha đôi tròn, bộ tem ba màu đậm chất Honda Racing và đuôi xe vuông vức đầy cá tính. Đặc biệt, xe còn có chỗ chứa đồ 5.5L, một điều hiếm có với Sportbike, chứng minh rằng Honda đã khéo léo dung hòa giữa yếu tố thực dụng và hiệu suất.

    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 10
    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 11Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 12
    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 13Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 14
    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 15

    Thú vị hơn, gác chân sau có thể gập gọn vào trong một chi tiết nhỏ nhưng cực kỳ chiều lòng người mê vẻ đẹp liền mạch, gọn gàng. Từng góc cạnh, từng món trang bị từ khung nhôm đôi, phuộc trước hành trình ngắn, cho đến dàn phanh với heo 4 piston và đĩa 276mm, đều phản ánh tâm huyết của Honda trong việc tạo nên một mẫu xe ‘thuần sport’ đúng nghĩa.

    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 16Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 17
    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 18Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 19
    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 20
    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 21

    Vận hành đậm chất chiến binh đường phố

    Với trọng lượng chỉ 158kg, MC22 không chỉ nhẹ hơn nhiều so với đàn em hiện đại như Kawasaki Ninja ZX-25R mà còn mang lại cảm giác lái chiến đúng nghĩa. Nhiều người từng chạy qua MC22 cho biết đây là mẫu xe chẳng hề dễ dãi: tư thế ngồi chồm hẳn về phía trước, tay lái thấp, chân co cao, phản ứng ga nhanh và gắt, mọi thứ đều khiến bạn phải nghiêm túc khi cầm lái.

    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 22

    Thế nhưng, đó mới là cái chất của một chiếc xe sinh ra từ thời kỳ hoàng kim, nơi mà sự khốc liệt của thị trường đã ép các hãng phải sáng tạo hết mức để thu hút người dùng. Và MC22 đã làm điều đó quá xuất sắc.

    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 23

    Ngày nay, CBR250RR MC22 đã bước sang tuổi 30, nhưng trong tim của nhiều người mê xe, nó vẫn là chiến thần 250cc không thể thay thế. Không phải vì công nghệ hiện đại hay các trang bị điện tử hào nhoáng, mà vì tinh thần: sự cầu kỳ, chất chơi và đậm chất đua đã được Honda truyền tải trọn vẹn vào một chiếc Sportbike nhỏ nhắn.

    Soi ve qua khu Kham pha dong co Honda CBR250RR MC22 hon 20000 vongphut tuong duong xe dua F1 - 24

    Nếu có dịp được nghe âm thanh gầm rú của MC22 hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn đang lướt trên đường đua Suzuka. Và bạn sẽ hiểu vì sao, người ta vẫn gọi nó là chiếc xe mang trái tim của một chiếc F1.

    Hình ảnh tôi sưu tầm từ diễn đàn Jorsindo
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 14 Tháng bảy 2025 lúc 19:24