Kymco đang khiến cộng đồng đam mê xe tay ga hạng trung xôn xao khi cho ra mắt Xciting X350, mẫu xe được xem là ‘át chủ bài’ mới trong phân khúc xe tay ga thể thao đa dụng. Và mới đây, những hình ảnh ‘đập hộp’ soi từng chi tiết thực tế từ Đài Loan đã hé lộ khá nhiều trang bị thú vị về mẫu xe này, đủ để khiến người ta phải đặt câu hỏi: “Xciting X350 trang bị cỡ này có đủ sức cạnh tranh với Honda ADV350?” Điểm gây chú ý đầu tiên về Xciting X350 chính là hệ thống đèn chiếu sáng full LED, bao gồm cả đèn hậu và đèn xi-nhan. Đặc biệt, cụm đèn hậu LED hình chữ “X” cực kỳ nổi bật vừa nhận diện thương hiệu tốt, vừa mang đậm tinh thần thể thao. Không chỉ vậy, Xciting X350 cũng là mẫu xe đầu tiên của Kymco trong phân khúc 350cc được trang bị phuộc trước hành trình ngược (USD) đi kèm bộ chảng ba kép bằng hợp kim nhôm, giúp xe trở nên cứng cáp và ổn định hơn khi vào cua hay di chuyển ở tốc độ cao, chi tiết này vốn chỉ thường thấy trên các mẫu mô tô phân khối lớn. Khu vực tay lái là một điểm cộng khác, khi Xciting X350 sử dụng thiết kế tay lái trần mang lại cảm giác cầm nắm thoải mái và hiện đại. Ở cụm công tắc bên trái, có thể thấy tích hợp sẵn tính năng sưởi tay lái (heated grips) rất tiện cho những ngày lạnh. Tuy nhiên, theo tôi tìm hiểu thì phiên bản tại Đài Loan không có kính chắn gió điện chỉnh như bản bán ở Trung Quốc mà tôi đã từng chia sẻ ở nội dung ra mắt xe trước đó. Về tiện ích, cốp xe Xciting X350 khá rộng, chứa vừa một mũ bảo hiểm fullface và vẫn còn đủ chỗ để thêm áo mưa hoặc găng tay. Ắc-quy được bố trí phía trước cốp, giúp cân bằng trọng lượng xe tốt hơn. Ngoài ra, xe còn có ngăn chứa đồ nhỏ bên hông trái, được thiết kế có lưới chống rơi đồ, mặc dù không có khóa, nhưng rất tiện để đựng những món nhỏ như vé gửi xe hay khăn lau kính. Điểm cộng khác đến từ chi tiết tản nhiệt ở phần ốp hông sau có khe gió thật, hỗ trợ giải nhiệt cho khoang chứa đồ khi xe hoạt động lâu, một chi tiết nhỏ nhưng cho thấy sự tỉ mỉ trong thiết kế của Kymco. Xe cũng được trang bị sẵn lưới bảo vệ két nước nguyên bản, trong khi nhiều đối thủ khác phải mua thêm đồ độ. Trái tim của Xciting X350 là động cơ xy-lanh đơn với dung tích 320cc làm mát bằng nước quen thuộc, công suất 28 mã lực, mô-men xoắn 30Nm, cục máy này từng được sử dụng rộng rãi trên dòng 300 - 350cc của hãng xe Đài Loan. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn tò mò liệu Kymco có khắc phục ‘bệnh rung nhẹ ở trục khuỷu’ từng gặp trên đời cũ hay chưa. Một điểm được người trải nghiệm thực tế chia sẻ là dù trọng lượng xe 197 kg, nhưng cảm giác khi dựng xe hay đánh lái rất nhẹ và cân bằng. Có thể nhờ vào thiết kế khung và cách bố trí trọng tâm thấp, giúp chiếc xe to xác này vẫn linh hoạt đáng ngạc nhiên. Nhìn tổng thể, Kymco Xciting X350 mang đến nhiều trang bị ‘đáng tiền’ từ phuộc USD, màn hình TFT 7 inch, tay lái trần, cho đến tiện ích thực dụng như cốp rộng và sưởi tay lái. Tuy nhiên, nếu so với các đối thủ khác, mẫu xe này vẫn còn thiếu vài điểm tinh chỉnh như kính chắn gió điện và hệ thống kết nối thông minh. Vậy Xciting X350 có đủ để thách thức ADV350 không? Có lẽ là có, bởi nếu xét về trang bị, thiết kế hay khả năng vận hành, Kymco Xciting X350 không hề thua kém ADV350 thậm chí ở vài điểm còn ‘nhỉnh’ hơn. Điều duy nhất mà Xciting X350 cần thời gian để chứng minh, chính là thương hiệu và niềm tin người dùng. Khi yếu tố đó được củng cố, Kymco hoàn toàn có thể trở thành đối trọng thật sự trong phân khúc xe tay ga Adventure tầm trung.