Tại triển lãm Japan Mobility Show 2025 (JMS 2025), Honda đã chính thức trưng bày Dio Lite 2026 mẫu tay ga hoàn toàn mới được phát triển nhằm thay thế dòng xe 50cc truyền thống vừa ngừng sản xuất tại Nhật. Sau khi ra mắt hôm 16/10, phiên bản thực tế đang được trưng bày này gây chú ý nhờ thiết kế quen thuộc nhưng mang nhiều chi tiết khác biệt tinh tế. Dio Lite 2026 vẫn dựa trên nền tảng của Dio 110 (hay Honda Vision tại Việt Nam), song có một vài thay đổi nhỏ để đáp ứng tiêu chuẩn ‘xe hạng 1’ mới tại Nhật. Điểm dễ nhận ra là các sọc trắng chạy dọc chắn bùn trước - sau, cùng logo ‘Lite’ được dán dưới đèn pha dấu hiệu nhận biết riêng cho phiên bản này. Xe vẫn giữ kiểu dáng nhỏ gọn, hiện đại, nhưng tối giản hơn để phù hợp người dùng phổ thông. Ngoài ra, đúng theo quy định của dòng xe hạng 1, Dio Lite không có gác chân sau, nghĩa là chỉ dành cho một người lái. Đây là thay đổi nhỏ nhưng tạo khác biệt rõ rệt so với bản Dio 110 tiêu chuẩn. Xe trang bị động cơ 109cc, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử PGM-Fi, nhưng giới hạn công suất ở mức 3.7 kW (khoảng gần 5 mã lực) để đáp ứng quy chuẩn mới. Nhờ đó, Dio Lite dễ điều khiển hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng vẫn đảm bảo khả năng tăng tốc mượt mà ở dải tốc độ thấp. Bảng đồng hồ trên Dio Lite cũng được thiết kế lại, chỉ hiển thị đến 60 km/h, đi kèm đèn cảnh báo tốc độ, giúp người lái dễ dàng kiểm soát vận tốc trong khu vực đô thị. Xe có chiều cao yên 745 mm, hạ thấp hơn bản tiêu chuẩn 15 mm, mang lại cảm giác thoải mái cho người có vóc dáng nhỏ. Cốp dưới yên 17 lít vẫn đủ chứa mũ bảo hiểm, đi kèm cả chân chống giữa và chân chống nghiêng,... chi tiết được nhiều người dùng đánh giá cao. Dù lược bỏ smartkey để dùng khóa cơ, Dio Lite vẫn giữ phanh liên hợp Combi Brake, mâm 14 inch và đèn LED hiện đại, đảm bảo an toàn và tiện nghi. Với giá bán đề xuất 218.000 yên (khoảng 33 triệu đồng), Dio Lite 2026 được xem là lựa chọn hợp lý cho người dùng Nhật Bản muốn tìm mẫu xe thay thế 50cc gọn nhẹ, tiết kiệm và mang trọn chất lượng Honda. Nguồn ảnh: MTC Thailand