1. Biker cấp 3

    Roda xe tại chỗ và những sai lầm từ xưa đến nay của người dùng

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 20 Tháng một 2020.

    Mục đích của việc chạy roda xe là giúp động cơ hoạt động trơn tru và đảm bảo được độ bền khi sử dụng, thế nhưng từ rất lâu nay người dùng lại hay lầm tưởng roda xe là để xe nổ máy tại chỗ.

    Roda xe tai cho va nhung sai lam tu xua den nay cua nguoi dung
    Roda xe tại chỗ và những sai lầm từ xưa đến nay của người dùng

    Bị hiểu sai

    Không riêng gì động cơ mới cần roda mà hộp số cũng rất cần được chạy rà lúc ban đầu. Nếu anh em chỉ để xe nổ tại chỗ thì hộp số sẽ không hoạt động dẫn đến các bánh răng phía trong sẽ không được chạy rà ở giai đoạn đầu.

    Với cấu tạo có rất nhiều bánh răng ăn khớp với nhau, không được chạy rà trước khi xe hoạt động ở tốc độ cao sẽ khiến việc sang số không được mượt mà sau này.

    Roda xe tai cho va nhung sai lam tu xua den nay cua nguoi dung - 2

    Quá nhiệt cho động cơ

    Nổ máy quá lâu một chỗ không có khí lưu thông để làm mát sẽ khiến động cơ dễ bị quá nhiệt, dẫn đến một số chi tiết bên trong bị ảnh hưởng làm giảm độ bền của động cơ.

    Roda thế nào là đúng cách?

    Theo mình anh em cứ chạy xe bình thường, lên xuống số liên tục tránh tình trạng kéo lỳ một cấp số, nếu cần tăng tốc nhanh để vượt mặt xe khác thì cứ tăng ga đừng hết ga là được.

    Roda xe tai cho va nhung sai lam tu xua den nay cua nguoi dung - 3

    Trong quá trình roda xe anh em phải chú ý thay nhớt vì động cơ mới sinh ra rất nhiều mạc sắt, nếu quên thay có thể làm các chi tiết bên trong bị bào mòn nhanh.

    Để tốt nhất thì anh em nên thay nhớt lần đầu ở 300-500km đầu tiên, sau 800-1000km tiếp theo sẽ thay nhớt lần 2 và 1000 km tiếp theo sẽ thay nhớt lần 3. Sau quá trình chạy roda khoảng 1500-2000km thì anh em có thể thoải mái chạy xe rồi.

    Roda xe tai cho va nhung sai lam tu xua den nay cua nguoi dung - 4

    Roda bạo lực?


    Mình có nghe một số anh em nhắc đến chuyện roda xe bạo lực, có nghĩa ở những km đầu tiên sẽ chạy hết ga liên tục để máy nhanh giãn. Theo một số anh em thì việc roda kiểu này sẽ làm máy mạnh và không ảnh hưởng đến độ bền.

    Roda xe tai cho va nhung sai lam tu xua den nay cua nguoi dung - 5

    Với công nghệ chế tạo động cơ hiện đại như ngày nay thì kéo hết ga ở giai đoạn đầu đương nhiên sẽ chưa xuất hiện ngay những hư hỏng gì, nhưng anh em phải nhớ mạc sắt lúc này rất nhiều và cứ căng ga thì các chi tiết bên trong sẽ bị nhữ mạc sắt này bào mòn nhanh chóng.

    Không biết anh em thế nào nhưng trường hợp mình đi mua xe cũ và biết được lúc đầu chiếc xe được roda theo kiểu bạo lực thì mình sẽ không mua. Động cơ làm việc hết công suất liên tục đương nhiên tuổi thọ sẽ giảm.

    Ngoài chuyện roda xe lúc mới mua thì cách sử dụng mới chính là yếu tố quyết định đến tuổi thọ của động cơ, vì vậy anh em phải bảo dưỡng xe thường xuyên và đúng cách.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 20 Tháng một 2020