Anh em mê xe mô tô cỡ nhỏ chắc không lạ gì cái tên Yamaha FZ-X, mẫu xe mang phong cách hoài cổ lai hiện đại cực kỳ bắt mắt. Em này lần đầu được Yamaha tung ra tại Ấn Độ hồi năm 2021, khi đó giá bán quy đổi ra tiền Việt chỉ loanh quanh 40-50 triệu Đồng thôi, quá ổn cho một chiếc xe 150cc có thiết kế lạ mắt và công nghệ ổn áp. Ấy vậy mà mới đây, khi Yamaha quyết định đem FZ-X 2025 đến Đài Loan, giá xe lại khiến nhiều người ‘hụt hẫng’ không nhẹ với 135.000 Tân Đài tệ, tức là hơn 103 triệu Đồng nếu quy đổi sang tiền Việt! Một con số thực sự khiến không ít anh em phải nhíu mày: “Ủa, xe vẫn vậy, sao giá lại cao vầy?” Trước khi bàn đến giá, phải công nhận là FZ-X thế hệ mới này nhìn khá ngầu. Phong cách neo-retro với kiểu dáng cổ điển nhưng trang bị hiện đại đã giúp em nó trở thành một lựa chọn lạ và hiếm trong phân khúc 150cc. Khối động cơ Blue Core 149cc cho ra 12,2 mã lực, mô-men xoắn 13,7Nm, tuy không quá mạnh mẽ nhưng đủ dùng cho phố thị, và đặc biệt là rất tiết kiệm xăng. Điểm cộng nữa là dàn trang bị mà Yamaha ‘gói ghém’ lên FZ-X cũng không phải dạng vừa. Phanh đĩa trước sau, ABS trước của Bosch, đèn full LED, màn hình LCD sắc nét, thậm chí còn hỗ trợ kết nối Y-Connect để theo dõi tiêu thụ nhiên liệu, định vị xe, báo bảo dưỡng,... những tính năng nghe đã thấy hiện đại. Treo trước phuộc ống lồng 41mm, treo sau monocross 7 cấp chỉnh, bánh 17 inch cùng vỏ không ruột quá ổn với một chiếc xe côn tay 150cc. Nhưng quay lại chuyện giá, tại sao khi ‘ra khỏi Ấn Độ’, FZ-X lại đội giá lên tới hơn 100 triệu? Câu trả lời nằm ở chi phí nhập khẩu, thuế, logistics, và đặc biệt là chiến lược định vị sản phẩm của Yamaha tại từng thị trường. Đài Loan vốn là thị trường xe máy khá phát triển, giá xe ở đây thường cao hơn đáng kể so với các nước châu Á khác. Để cạnh tranh, các hãng thường đẩy mạnh trang bị, nâng cao chất lượng, nhưng đồng thời cũng buộc phải tăng giá bán. Với mức giá 135.000 Tân Đài tệ, FZ-X cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe có tiếng tăm như Honda CB150R hay Suzuki GSX-S150 tại thị trường này. Dù đắt hơn mặt bằng chung nếu nhìn từ góc độ người dùng Việt Nam, nhưng tại Đài Loan thì mức giá này vẫn được xem là chấp nhận được với một mẫu xe có thiết kế độc lạ, thương hiệu mạnh và nhiều tính năng thông minh. Tóm lại, nếu anh em chờ mong một ngày FZ-X về Việt Nam chính hãng thì chắc cũng phải chuẩn bị sẵn tinh thần. Mức giá khi nhập về có thể không êm như ở Ấn Độ, nhưng nếu Yamaha giữ nguyên “option” như bản Đài Loan thì cũng đáng đồng tiền bát gạo. Thật sự nếu anh em thích kiểu dáng bụi bặm, cổ điển pha chất hiện đại, lại không đòi hỏi sức mạnh quá khủng khiếp, thì Yamaha FZ-X 2025 vẫn là một món đồ chơi đáng cân nhắc!